Thứ sáu 09/05/2025 22:53

Ứng xử tử tế - Tiêu chí quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp

Trong thời đại số hóa hiện nay, khi thông tin liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp chỉ gói gọn trong một cú nhấp chuột, “ứng xử tử tế” chính là văn hóa nổi bật giúp các doanh nghiệp trụ vững trong cuộc chiến giữ chân khách hàng cực kì khốc liệt của thị trường.

Thông tin trên được các chuyên gia cho biết tại sự kiện “DISC - Đòn bẩy giúp doanh nghiệp ứng xử tử tế với khách hàng”, diễn ra chiều 21/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch BCA chia sẻ tại sự kiện

Theo ông Hồ Quang Minh - Chủ tịch HĐQT BCA (đối tác nhận quyền cao cấp (Master Licensee) của thương hiệu ActionCOACH và BNI tại Việt Nam), khi sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng tăng cao, “ứng xử tử tế” trở thành điểm sáng, có giá trị không chỉ trong việc giữ chân khách hàng, mà còn giữ chân nhân tài ở lại lâu dài với doanh nghiệp.

Tiến sĩ Tony Alessandra - Chủ tịch Assessment Business Center (công ty chuyên cung cấp các bài đánh giá hành vi trực tuyến) chia sẻ, chính sự tử tế sẽ đem đến sự hài lòng và ghi dấu ấn tốt đẹp cho những người đã, đang và sẽ tương tác, kết nối với doanh nghiệp. Ngược lại, với những công ty, tập đoàn không quá chú trọng đến cung cách ứng xử ở cấp độ doanh nghiệp, dễ rơi vào tình trạng khủng hoảng truyền thông, dẫn đến việc mất đi nguồn khách hàng sẵn có, lẫn khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, điều này theo thời gian sẽ giúp xây dựng mối quan hệ bền vững và biến khách hàng thành những người quảng bá, gợi ý các sản phẩm, dịch vụ cho người thân, bạn bè của họ. Giá trị này thật sự rất vô giá về mặt ý nghĩa thương hiệu. Ngoài ra còn góp phần cắt giảm đáng kể chi phí marketing, chi phí cơ hội của việc tìm kiếm khách hàng mới, vì chi phí đó đắt gấp sáu lần chi phí chăm sóc khách hàng cũ một cách tử tế!

Theo tiến sĩ Tony Alessandra, khi một doanh nghiệp có thể đối xử với khách hàng theo cách họ mong muốn, doanh nghiệp đó đã thành công đến 90%. Tuy nhiên, làm thế nào để chủ doanh nghiệp đào tạo được đội ngũ sales có khả năng đọc vị khách hàng dựa vào những hành vi họ thể hiện?

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều công trình nghiên cứu về các công cụ dựa trên nền tảng khoa học hành vi, tuy nhiên DISC được thẩm định, nhận xét và đánh giá là công cụ hiệu quả nhất - có thể áp dụng tại doanh nghiệp trong việc xây dựng dịch vụ bán hàng, cũng như quan hệ khách hàng. Theo đó, tính cách thể hiện thông qua hành vi con người có thể phân loại theo bốn nhóm: D (thống trị - trực tiếp & phòng thủ), I (ảnh hưởng - trực tiếp & cởi mở), S (kiên định - gián tiếp & cởi mở) và C (tuân thủ - gián tiếp và phòng thủ).

Một khi đội ngũ nhân viên được trang bị đầy đủ kĩ năng để nhận biết và phân loại khách hàng theo nhóm tính cách, họ sẽ biết tùy từng đối tượng khách hàng mà phương pháp tiếp cận sẽ khác nhau, từ đó hiệu quả kinh doanh tại một doanh nghiệp cũng sẽ gia tăng.

Thùy Dương

Tin cùng chuyên mục

Trương Gia Bình và một chữ 'đói'

Kích hoạt động lực mới cho doanh nghiệp: Tư duy đột phá từ Nghị quyết 68

EVNHANOI đẩy mạnh sửa chữa điện hotline, nâng chất lượng dịch vụ

Gỡ rào cản thủ tục, mở đường tăng trưởng

Vinpearl niêm yết 1,8 tỷ cổ phiếu, định giá gần 130.000 tỷ

Nghị quyết 68: Tạo xung lực mới giúp kinh tế tư nhân bứt phá

Biên Hòa Consumer & UOB Venture Management: Cái bắt tay chiến lược vì tăng trưởng bền vững

3 triệu lít nước uống sạch được trao đến cộng đồng

PVD RUN 2025 hơn 1.200 vận động viên đăng ký tham gia

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Ông Trương Gia Bình và FPT mở liên minh tạo lớp người tiên phong mang tên ‘kỹ sư 57’

Vầng Trăng Khuyết cùng hành trình nhân đạo kiểu mới: Làm điều tốt bằng trái tim và lý trí

Nghị quyết 68-NQ/TW truyền cảm hứng cho doanh nghiệp, doanh nhân

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Petrolimex trao học bổng cho sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

CapitaLand Development hợp tác chiến lược cùng Vingroup, mở rộng quy mô tại Việt Nam

Gần 90 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, hoạt động trở lại

Nữ công PC Đắk Nông trao tặng tivi cho các trường học

Gỡ nút thắt về vốn: Cơ hội để doanh nghiệp nhỏ 'vươn mình'