|
Tuy nhiên, Việt Nam đang đứng ở đâu trên bản đồ y tế thế giới trong việc áp dụng công nghệ và còn những vướng mắc, bất cập nào trong quá trình áp dụng? Ở các bệnh viện, việc khai thác công nghệ đang ở mức độ nào để có thể phục vụ và giúp cải thiện tình hình sức khỏe của bệnh nhân?
Để trả lời những câu hỏi này, tại tọa đàm về sức khỏe với chủ đề: “Xu hướng khám chữa bệnh trong thời đại công nghệ 4.0” tổ chức vào ngày 19/1 tạ TP. Hồ Chí Minh các chuyên gia, nhà quản lý trong ngành đã cùng chia sẻ về việc tận dụng làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực y tế thế giới và Việt Nam, những vướng mắc và tháo gỡ, giải pháp mở rộng ứng dụng công nghệ tại các cơ sở y tế.
Theo Tiến sĩ Trần Tùng, - Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết - trong thời gian qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế đã mang lại nhiều thành tựu trong việc khám chữa bệnh cho người dân, hình thành hệ thống khám chữa bệnh từ xa giữa bệnh viện tuyến trên với các bệnh viện tuyến dưới.
Thông qua hệ thống công nghệ y tế trực tuyến Telemedicine (y khoa từ xa/bệnh viện vệ tinh), các bệnh viện như bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Bình dân… đã hỗ trợ hội chẩn từ xa, tư vấn cấp cứu nhiều ca bệnh cho các bác sĩ tuyến dưới phẫu thuật thành công, cứu sống nhiều người bệnh. Nhiều bệnh viện như Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Bình dân... đã triển khai ứng dụng robot trong việc phẫu thuật những căn bệnh khó nâng cao cơ hội sống, ít tổn thương và người bệnh nhanh hồi phục. Ứng dụng CNTT cũng đã giúp lãnh đạo ngành y tế quản lý tốt các bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng, y tế dự phòng nhằm kiểm soát và dự phòng tốt bệnh tật...
Hiện nay 99,5% cơ sở khám bệnh trên cả nước đã kết nối khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ quan giám định BHYT để triển khai giám định BHYT điện tử. Một số bệnh viện đã tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác khám, chữa bệnh, quản lý y tế, và bước đầu đạt hiệu quả cao.
Ông Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc điều hành Công ty phòng khám đa khoa Jio Health cho hay, với các giải pháp công nghệ mới đang được áp dụng tại các phòng khám hiện nay đã làm giảm áp lực đáng kể cho các y bác sĩ. Từ phía các doanh nghiệp phòng khám, bệnh viện tư nhân đã nghiên cứu ra nhiều giải pháp tiên tiến nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi khám chữa bệnh cho người dân. Việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng (app) kết nối người tiêu dùng cùng hệ thống y tế, thông qua đó bệnh nhân có thể đặt lịch khám tại nhà, bác sĩ có thể chăm sóc, theo dõi, lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhân.
Theo Tiến sĩ Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ Y tế sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động đến mạnh đến ngành y tế, đòi hỏi các bệnh viện, cơ sở y tế phải không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và hiệu suất hoạt động. Từ phía ngành y tế cũng đã chủ động tiếp cận công nghệ mới như ứng dụng Telemedicine (tư vấn khám chữa bệnh và phẫu thuật qua màn hình trên mạng). Cải cách quản trị hành chính, không dùng văn bản giấy qua chuyển phát nhanh, tất cả các văn bản chỉ thị hiện nay đã được gửi qua email, thậm chí cả facebook giúp người dân tiếp cận thông tin và các dịch vụ y tế mọi lúc, mọi nơi.
Song để thích ứng với xu hướng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 Việt Nam hiện cần có ngành đào tạo CNTT về y tế, dữ liệu khám chữa bệnh cần được bảo mật như thế nào, quyền riêng tư và sự bảo mật có bị rò rỉ, tiêu chí về thiết bị kết nối và chia sẻ ra sao - Tiến sĩ Tường nhấn mạnh.