Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả

Theo cơ quan chức năng, mặc dù có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý hàng giả, hàng nhái trên không gian mạng giống như không gian thật

Ngày 9-12-2022, Cục Sở hữu trí tuệ tại TP. Hồ Chí Minh, Hội sáng chế Việt Nam, Công ty Vina CHG và Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam đã tổ chức Hội thảo về “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng, chống hàng giả”.

Hội thảo có sự tham gia của Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, các cơ quan quản lý nhà nước; các doanh nghiệp; các chuyên gia và các Hiệp hội ngành nghề, xã hội.

Tại hội thảo: “Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả”, ông Trần Văn Dũng - Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Quản lý thị trường (QLTT) - cho biết, những thời điểm như cuối năm, cận Tết, đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng lậu có dấu hiệu tăng cao. Trong đó, môi trường kinh doanh hàng giả nhái hàng lậu trong môi trường thương mại điện tử cũng tăng.

Trên không gian mạng, người bán và người mua không tiếp xúc nhau. Có tình trạng hình ảnh rao bán là hàng thật nhưng hàng giao cho khách lại là giả.

“Nhiều đối tượng đăng bán trên mạng rất nhiều sản phẩm nhưng thực tế kiểm tra chỉ là buôn bán nhỏ lẻ, tại hiện trường chỉ có vài trăm sản phẩm. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi cũng đã phát hiện những kho hàng giả quy mô lớn như kho hàng ở Nam Định, Thanh Hóa, Tuyên Quang... trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng. Đa số các vụ việc này đều bị lực lượng kiểm tra phát hiện khi lần theo các mối bán hàng trên mạng” – ông Dũng nói.

Theo ông Trần Giang Khuê - Trưởng văn phòng đại diện phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ, mức phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm kinh doanh hàng giả còn quá thấp (tối đa 250 triệu đồng đối với cá nhân, tối đa 500 triệu đồng đối với tổ chức), trong khi đối tượng kinh doanh hàng giả thu siêu lợi nhuận.

“Hiện nay đã có đầy đủ quy định pháp luật và mức xử lý vi phạm đối với kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Việc xử lý vi phạm trên không gian mạng giống vi phạm ở không gian thật. Tuy nhiên, pháp luật chưa theo kịp thực tế vi phạm trên không gian mạng” – ông Khuê cho hay.

Ở góc độ đơn vị sản xuất, kinh doanh, ông Nguyễn Ngọc Tý - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Nón Sơn - cho rằng, hàng giả là vấn đề nan giải, cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan thực thi pháp luật. Nhiều sàn thương mại điện tử vừa bán hàng thật, vừa bán hàng giả gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc xử lý kinh doanh hàng giả trên không gian mạng vẫn còn nhiều bất cập.

"Sản xuất, kinh doanh hàng giả siêu lợi nhuận nhưng mức phạt quá thấp ,mức phạt 500 triệu đồng không răn đe nên nhiều người vẫn bất chấp vi phạm . Ngoài ra, có những cơ sở sản xuất hàng giả nhưng cơ quan thực thi pháp luật xử lý vi phạm kéo dài, đối tượng ngang nhiên tiếp tục sản xuất hàng giả” – ông Tý bức xúc.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, trong thời gian tới có khoảng 50% các vụ vi phạm hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn ra trên môi trường Internet, cụ thể là thương mại điện tử. Công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái đang đứng trước nhiều thách thức mới, từ cách tiếp cận vấn đề, xây dựng hàng lang pháp lý, chính sách cho đến biện pháp điều tra, xử lý vi phạm…

Chuyên gia chống hàng giả Vina CHG Nguyễn Viết Hồng nhìn nhận, hàng giả, hàng nhái ngày càng được sản xuất tinh vi nên rất cần có phần mềm để truy vết, nhận diện trên sản phẩm. Cuộc chiến phòng, chống hàng giả, hàng nhái là vấn nạn nhức nhối, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh, thất thu thuế, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài e ngại khi đầu tư vào Việt Nam.

"Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt phòng chống, xử lý hàng giả trên môi trường mạng nhưng vẫn cần nhiều giải pháp đồng bộ để xử lý các vi phạm hiệu quả" - ông Hồng nói.

Dương Lài
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: buôn bán hàng giả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Temu đối mặt với cuộc điều tra thứ hai của EU vì vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng

Sàn thương mại điện tử Temu sẽ phải chịu sự giám sát bổ sung, vốn cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra riêng tại EU theo luật nền tảng của khối.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Ngày 6/11, Honda Việt Nam công bố triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R để sửa chữa phụ tùng thước lái.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Tăng cường điều tra và xử lý vụ việc thỏa thuận hạn chế cạnh tranh

Thỏa thuận hạn chế cạnh tranh là hành vi nguy hại nhất, vi phạm nghiêm trọng quy tắc cạnh tranh trên thị trường và ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương chính thức phát động Cuộc thi “Sinh viên thông thái 2024” với chủ để: “Tìm hiểu pháp luật quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp”.
Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam chính thức thông báo tiến hành chương trình triệu hồi kiểm tra pin cao áp trên các xe Audi e-tron GT và RS e-tron GT.
Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình triệu hồi sửa lỗi cảm biến tốc độ đối với 866 xe Honda CB350’H’ness do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cả hệ thống chính trị Bắc Kạn đã cùng vào cuộc triển khai nhiều hoạt động thiết thực.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về chương trình thu hồi 1.150 sản phẩm máy hút bụi không dây của thương hiệu PHILIPS tại thị trường Việt Nam do lỗi pin.
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025.
Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ sản phẩm xanh, thực phẩm an toàn giữa người sản xuất và tiêu dùng là cách thúc đẩy tiêu dùng xanh, thiết lập thói quen tiêu dùng thân thiện.
Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Công tác điều tra tiền tố tụng, phát hiện dấu hiệu vi phạm quy định về kiểm soát hành vi cạnh tranh không lành mạnh đã được Bộ Công Thương chú trọng thực hiện.
Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm xuất hiện trên mạng xã hội thời gian gần đây.
‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Trung bình mỗi năm, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 tiếp nhận khoảng hơn 10.000 cuộc gọi phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động