Ukraine sẽ sớm có tên lửa Tomahawk ‘tự động hóa’?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 15/10: Ukraine sẽ sớm có hệ thống phóng tên lửa Tomahawk tự động hóa?; Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm diesel-điện công nghệ pin mới.

Ukraine sẽ sớm có hệ thống phóng tên lửa Tomahawk tự động hóa? Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm diesel-điện công nghệ pin mới là những nội dung của bản tin công nghiệp quốc phòng hôm nay ngày 15/10.

Hoa Kỳ ra mắt phiên bản không người lái của trực thăng ‘Ó đen’

Hãng chế tạo Sikorsky đã ra mắt phiên bản không người lái của trực thăng UH-60L Black Hawk tại triển lãm Hiệp hội Lục quân Hoa Kỳ (AUSA 2025).

Theo Tạp chí Aviationist, phiên bản S-70UAS U-Hawk có sàn chứa hàng với cửa bản lề ở thân trước. Việc loại bỏ buồng lái giúp tăng thể tích khoang hàng lên 25%. Trực thăng sử dụng hệ thống điều khiển Matrix, cho phép hoạt động như bay không người lái.

Mẫu trực thăng UH-60L Black Hawk không người lái. Ảnh: Defense News

Mẫu trực thăng UH-60L Black Hawk không người lái. Ảnh: Defense News

Sikorsky tuyên bố đã phát triển máy bay trực thăng không người lái trong 10 tháng. Phó chủ tịch Sikorsky, Rich Benton nhấn mạnh rằng nhà sản xuất có thể nhanh chóng và mở rộng quy mô chuyển đổi trực thăng thông thường thành máy bay không người lái.

U-Hawk có thể bay liên tục tới 14 giờ mà không cần tiếp nhiên liệu với tầm bay cực đại khoảng 3.000 km. Trực thăng này có thể được sử dụng để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau và phóng các máy bay không người lái cỡ nhỏ.

Vào tháng 6/2025, Sikorsky đã lần đầu tiên ra mắt trực thăng trinh sát và tấn công S-97 Raider tại châu Âu. Mẫu máy bay trực thăng siêu tốc này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2015 và được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Paris.

Ukraine sẽ sớm có hệ thống phóng tên lửa Tomahawk tự động hóa?

Công ty Oshkosh Defense của Mỹ đã công bố một dòng bệ phóng tên lửa cơ động không người lái trên webiste của công ty.

Cụ thể, Oshkosh Defense đã ra mắt dòng xe tự hành đa năng (FMAV) tại Triển lãm AUSA 2025. Dòng xe này bao gồm X-MAV, một bệ phóng có khả năng phóng tự động, có khả năng phóng các loại tên lửa tầm xa. X-MAV được cho là được trang bị 4 tên lửa Tomahawk.

Bệ phóng tên lửa tự hành FMAV. Ảnh: Oshkosh Defense

Bệ phóng tên lửa tự hành FMAV. Ảnh: Oshkosh Defense

Xe tự hành đa năng hạng trung (M-MAV) có khả năng điều khiển từ xa và nạp đạn tự động. Xe được trang bị bệ pháo phản lực phóng loạt (MLRS). Xe tự hành đa năng hạng nhẹ (L-MAV) có thiết kế dạng mô-đun. L-MAV có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ chống máy bay không người lái và tác chiến điện tử.

"Quân đội Hoa Kỳ đã nêu rõ nhu cầu về các nền tảng tự động, không phụ thuộc vào tải trọng, vốn đã được triển khai", phát ngôn viên của công ty Oshkosh Defense, Pat Williams cho biết. Ông này nhấn mạnh rằng dòng bệ phóng di động này được phát triển dựa trên các phương tiện chiến thuật đã được kiểm chứng.

Vào ngày 13/10, Thiếu tướng Nga đã nghỉ hưu Vladimir Popov tuyên bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể bán tên lửa Tomahawk hết hạn cho Ukraine để tiêu hủy chúng và kiếm lời. "Quá trình tiêu hủy rất tốn kém, nhưng ở đây ông ấy có thể bán chúng, nghĩa là ông ấy có thể kiếm lời từ chúng thay vì phải trả tiền cho việc tiêu hủy", ông Popov giải thích.

Nhật Bản hạ thủy tàu ngầm diesel-điện công nghệ pin mới

Trong ngày 14/10, xưởng đóng tàu Kawasaki Heavy Industries (KHI) tại Kobe đã tổ chức lễ hạ thủy tàu ngầm diesel-điện lớp Taigei thứ 6 cho lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản.

Theo Navy Recognition, tên của tàu ngầm vẫn chưa được tiết lộ, nhưng nó sẽ sớm được công bố trong một buổi lễ chính thức.

‘Đây là quy trình làm việc thường lệ, nhưng nó chứng minh hoạt động sản xuất tàu ngầm ổn định cho Hải quân Nhật Bản, được cung cấp bởi Kawasaki và Mitsubishi’, ấn phẩm Navy Recognition đăng tải.

Tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Taigei. Ảnh: Theo Navy Recognition

Tàu ngầm chạy diesel-điện lớp Taigei. Ảnh: Theo Navy Recognition

Tàu ngầm lớp Taigei sử dụng pin lithium-ion thay vì pin axit chì, tương tự như hai tàu ngầm lớp Soryu trước đó (Oryu và Toryu). Pin được sản xuất bởi GS Yuasa, một công ty có trụ sở tại Kyoto.

Hệ thống sonar của tàu ngầm lớp Taigei bao gồm sonar ZQQ-8 hiệu suất cao, có khả năng được cải thiện so với sonar ZQQ-7, được trang bị trên tàu ngầm lớp Soryu.

Hiện nay, Hải quân Nhật Bản có 4 tàu ngầm lớp Taigei đang hoạt động, cùng bốn chiếc khác đang trong quá trình đóng mới.

Tàu ngầm lớp Taigei dài 84 m, rộng 9,1 m, mớn nước 10,4 m và có lượng giãn nước tiêu chuẩn khoảng 3.000 tấn. Điều này khiến chúng lớn hơn một chút so với tàu ngầm diesel-điện lớp Soryu thế hệ trước, có lượng giãn nước 2.950 tấn. Thủy thủ đoàn trên tàu ngầm khoảng 70 người, trong đó có cả phụ nữ với khoang sinh hoạt riêng biệt.

Kim Ngân
Bình luận