Sự thua kém về công nghệ UAV tại Ukraine
Các máy bay không người lái (UAV) do phương Tây sản xuất đã tỏ ra vô dụng trong cuộc giao tranh ở Ukraine. Tạp chí The Economist của Anh thừa nhận sự kém hiệu quả của UAV được viện trợ cho Ukraine.
Bài báo nhấn mạnh rằng các nền tảng do Mỹ cung cấp quá đắt đỏ. Hơn nữa, chúng không được bảo vệ đầy đủ trước các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

UAV tấn công phương Tây cung cấp cho Ukraine quá đắt đó và hiệu quả chiến đấu nghi vấn. Ảnh: Topwar
"Chúng gây ra thiệt hại tối thiểu khi tấn công mục tiêu. Kể từ đó, nhiều công ty phương Tây đã cố gắng trình diễn UAV của họ, nhưng những nỗ lực của họ phần lớn đều thất bại", The Economist viết.
Đầu tháng 10/2025, Công ty AeroVironment của Mỹ thông báo rằng, Lực lượng Vũ trang Ukraine thường xuyên vận chuyển UAV cảm tử Switchblade của Mỹ bằng xe tải. Những phương tiện này được sử dụng làm bệ phóng di động. Đại diện công ty cho biết, Kiev chủ yếu sử dụng UAV cảm tử Switchblade 600 Block 1 trong các nhiệm vụ chiến đấu, nhưng kết quả thu được vẫn chưa được thống kê.
Nga tiếp tục giới thiệu nguyên mẫu máy bay huấn luyện đa năng Yak-130M
Các chuyên gia từ Yakovlev (công ty con thuộc Tập đoàn UAC) đã sản xuất nguyên mẫu thứ hai của máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130M như một phần của công tác nghiên cứu và phát triển.
Máy bay được sơn ngụy trang pixel truyền thống của hàng không Nga. Nó sẽ tham gia các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và trên không. Việc lắp ráp chiếc máy bay thứ ba đang được tiến hành đồng thời.

Máy bay huấn luyện - chiến đấu đa năng Yak-130M. Ảnh: TASS
Gần đây, nguyên mẫu đầu tiên của máy bay đã được chế tạo tại Nhà máy Hàng không Irkutsk và tham gia các thử nghiệm trên mặt đất và trên không.
"Yak-130M được phát triển dựa trên phân tích và tổng hợp kinh nghiệm hàng không trong các cuộc xung đột cục bộ và khu vực. Việc phát triển máy bay chiến đấu hạng nhẹ dựa trên máy bay huấn luyện chiến đấu phù hợp với xu hướng phát triển hàng không quân sự toàn cầu", Dmitry Popov, Phó Tổng thiết kế chương trình Yak-130, cho biết.
Yak-130M đang được phát triển dựa trên Yak-130, với các đặc tính cho phép huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư và thứ năm. Mục tiêu chính của quá trình hiện đại hóa đang diễn ra là mở rộng khả năng chiến đấu của máy bay. Máy bay được nâng cấp sẽ có khả năng mang tên lửa không đối không và không đối đất.
Việc tích hợp các hệ thống mới trên máy bay sẽ cho phép Yak-130M được sử dụng cho các nhiệm vụ huấn luyện và chiến đấu 24/7, ngay cả trong điều kiện thời tiết bất lợi. Máy bay được trang bị radar trên không BRLS-130R, hệ thống truyền hình nhiệt laser quang học SOLT-130K, hệ thống phòng thủ trên không President-S130 và bộ thông tin liên lạc KSS-130.
Ukraine sẽ nhận máy bay Gripne E vào năm 2028
Thụy Điển sẽ có thể bàn giao lô máy bay chiến đấu Gripen E đầu tiên cho Ukraine trong vòng ba năm. Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã xác nhận thông tin này.
Ngày 22/10, Thụy Điển và Ukraine đã ký một thỏa thuận mở đường cho việc bán máy bay chiến đấu của Thụy Điển cho Ukraine. Thỏa thuận này bao gồm việc cung cấp 100-150 máy bay.
"Chúng tôi hiện đang thảo luận về mẫu E, thế hệ mới nhất mà chúng tôi vừa giới thiệu cho Không quân Thụy Điển. Năng lực sản xuất hiện đang được thiết lập. Chúng tôi sẽ có thể bắt đầu giao hàng theo từng giai đoạn trong khoảng 3 năm nữa", ông U. Kristersson phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy.

Máy bay chiến đấu Gripen E. Ảnh: Defense news
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Poul Johnson, Thụy Điển và Ukraine đang tìm kiếm các phương án để tài trợ cho việc cung cấp máy bay chiến đấu Gripen E.
"Ukraine đã yêu cầu mua 100-150 máy bay Gripen E và chúng tôi đang xem xét cách thức tài trợ cho họ", ông P. Jonsson cho biết.
Tờ Guardian đưa tin Ukraine có thể sẽ thanh toán tiền mua máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển bằng tài sản bị đóng băng của Nga.
Bài báo nêu rõ: "Ukraine có thể mua tới 150 máy bay chiến đấu Gripen từ Thụy Điển, thanh toán bằng tài sản bị đóng băng của Nga theo thỏa thuận được ký kết vào ngày 22/10".
Tiêm kích JAS 39 Gripen E là biến thể tiên tiến nhất của dòng chiến đấu cơ đa nhiệm do Tập đoàn Saab (Thụy Điển) phát triển. Máy bay được trang bị động cơ mạnh hơn, mở rộng tầm bay và tăng khả năng tác chiến. Hệ thống radar hiện đại, cùng với các thiết bị điện tử hàng không tiên tiến, giúp Gripen E có thể phát hiện và tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách xa, ngay cả trong môi trường tác chiến điện tử phức tạp.
Gripen E sử dụng hai loại tên lửa chính: Tên lửa không đối không tầm xa Meteor có khả năng tiêu diệt mục tiêu ngoài tầm nhìn, và tên lửa IRIS-T cho tác chiến tầm gần, mang lại ưu thế vượt trội trong không chiến hiện đại. Đặc biệt, Gripen E có khả năng hoạt động trên đường băng ngắn, thích nghi linh hoạt với nhiều điều kiện chiến trường.
Theo thỏa thuận, ngoài việc chuyển giao máy bay, Thụy Điển sẽ hỗ trợ đào tạo phi công, cung cấp dịch vụ bảo trì và chia sẻ kinh nghiệm trong công nghệ quốc phòng.




