Tỷ phú giàu thứ 2 Ấn Độ Gautam Adani người được ông Phạm Nhật Vượng truyền cảm hứng là ai?

Tỷ phú Gautam Adani vốn thành công nhờ kinh doanh than đến nắm bắt chính sách phát triển kinh tế của chính phủ Ấn Độ liên quan đến năng lượng.
Những đại tỷ phú có khối tài sản tăng vọt năm 2023 Top 10 nữ tỷ phú Việt Nam quyền lực, truyền cảm hứng cho doanh nhân và giới trẻ Ông Nguyễn Đăng Quang rời khỏi danh sách tỷ phú USD, tài sản tỷ phú Việt rơi mạnh

Mới đây, tỷ phú Gautam Adani Ấn Độ đã đăng hình chụp chung với tỷ phú Phạm Nhật Vượng trên mạng xã hội X (Twitter) kèm lời chú thích được ông chủ Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng truyền cảm hứng về hành trình khởi nghiệp.

Bước ngoặt nắm bắt chính sách năng lượng

Vị tỷ phú Gautam Adani năm nay 61 tuổi, là người sáng lập và là Chủ tịch Tập đoàn Adani nổi tiếng giàu bậc nhất của Ấn Độ.

Tỷ phú Adani là một trong 8 người con trong gia đình trung lưu ở thành phố Ahmedabad. Ông đam mê kinh doanh từ nhỏ, sau khi bỏ ngang đại học, ông bắt đầu sự nghiệp bằng nghề kinh doanh kim cương ở thành phố Mumbai.

Lập nghiệp khi trong tay ông chỉ có vỏn vẹn 100 rupee. Sau vài năm ông thành lập công ty môi giới kim cương của riêng mình mang tên Zaveri Bazzar tại ngay trung tâm trang sức sầm uất nhất Mumbai.

Tỷ phú Gautam Adani đưa tập đoàn phát triển nhanh chóng nhờ nắm bắt chính sách năng lượng
Tỷ phú Gautam Adani đưa tập đoàn phát triển nhanh chóng nhờ nắm bắt chính sách năng lượng

Đến năm 1988, Gautam Adani thành lập Adani Exports Limited, công ty mẹ của Tập đoàn Adani, lúc đầu chuyên kinh doanh các mặt hàng nông nghiệp và năng lượng. Lúc này Tập đoàn đã nổi lên như một đơn vị kinh doanh than lớn nhất trong nước, đồng thời là đơn vị có nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Ấn Độ.

Từ đó, Adani Group phát triển mạnh mẽ và trở thành đế chế hùng mạnh trên nhiều lĩnh vực, từ năng lượng tái tạo, khai thác than, phân phối dầu khí đến cảng biển.

Cơ duyên của tỷ phú Gautam Adani thực sự đến với năng lượng tái tạo vào năm 2021, khi Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ đưa Ấn Độ đạt được mục tiêu phát thải carbon ròng vào năm 2070 (chậm hơn nhiều thập kỷ so các nước khác).

Với việc ưu tiên tăng trưởng kinh tế, Ấn Độ có thể sẽ vẫn đốt nhiều than hơn nữa trong những thập kỷ tới. Điều này đã đặt ra câu hỏi về vai trò của quốc gia, vốn được dự đoán là nước tiêu thụ năng lượng nhanh nhất thế giới trong những thập kỷ tới, sẽ đóng vai trò như thế nào trong các nỗ lực cấp bách toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải và ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Chính vì vậy, tỷ phú Gautam Adani cho rằng, “Ấn Độ phải chuyển từ đang phát triển sang phát triển, và năng lượng cũng giống như lương thực”. Ông cũng chia sẻ, đội ngũ của mình “đang cung cấp những gì đất nước và người dân cần: điện giá rẻ, uy tín".

Mối liên hệ giữa 'đế chế' của Adani và đất nước Ấn Độ được thể hiện ở thành phố ven biển Mundra ở bang Gujarat. Có cả một nhà máy sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời và một nhà máy nhiệt điện than bên cạnh cảng Mundra.

Tập đoàn có kế hoạch đầy tham vọng để mở rộng các cơ sở lắp đặt năng lượng mặt trời và năng lượng gió gần cảng, nhưng phần lớn điện năng tại Đặc khu kinh tế Adani ở Mundra đến từ than đá.

Adani đã bắt đầu tự sản xuất các mảnh của các tấm pin mặt trời, với kế hoạch xây dựng phần còn lại của nguyên liệu trong chuỗi cung ứng trong vài năm tới. Hiện đã là nhà phân phối năng lượng gió trên các đường dây truyền tải rộng lớn của mình, công ty cũng đang xây dựng các tuabin của riêng mình.

Tập đoàn đồng thời có kế hoạch xây dựng hai nhà máy sản xuất pin và đổ tiền mặt vào hydro xanh, một thành phần quan trọng trong chiến lược năng lượng tái tạo của tỷ phú Adani.

Trước kia nơi đây từng là mảnh đất cằn cỗi, cánh đồng muối cháy nắng. Sự thay đổi là biểu tượng rõ ràng nhất cho thấy ông Adani nắm được sức mạnh của nền kinh tế Ấn Độ.

Năm ngoái, tập đoàn ông đã cam kết đầu tư 70 tỷ USD vào năng lượng xanh. Theo Bloomberg, phần lớn tài sản của tỷ phú Adani được hình thành 2 năm trở lại đây nhờ theo sát các chính sách phát triển kinh tế của chính phủ Ấn Độ liên quan đến năng lượng và cơ sở hạ tầng. Việc Ấn Độ thiếu nhiên liệu đã khiến giá than lên cao khiến Adani Enterprises hưởng lợi lớn.

Tỷ phú Gautam Adani cùng tập đoàn phát triển hàng loạt các lĩnh vực
Tỷ phú Gautam Adani cùng tập đoàn phát triển hàng loạt các lĩnh vực

Ông chủ của tập đoàn đa ngành trị giá 200 tỷ đô

Ông Adani hiện là Chủ tịch của một tập đoàn khổng lồ trị giá 200 tỷ USD kinh doanh nhiều mảng đa dạng.

Riêng trong lĩnh vực đầu tư cảng biển, Adani nằm trong 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới, chiếm tới 25% năng lực cảng của Ấn Độ, là công ty hàng đầu trong phát triển, vận hành cảng và hệ thống hậu cần tích hợp tại quốc gia Nam Á này. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng có kinh nghiệm phát triển cảng biển ở nước ngoài, trong đó có cảng Haifa, là cảng lớn thứ hai tại Israel.

Năm ngoái, Adani Group đã hoàn tất việc mua lại Xi măng Ambuja và công ty con ACC từ Tập đoàn Holcim của Thụy Sĩ với giá 6,4 tỷ USD. Hai nhà sản xuất xi măng này đã giúp Adani Group trở thành nhà sản xuất xi măng lớn thứ hai tại thị trường Ấn Độ.

Ngoài ra, tập đoàn đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn tất việc mua lại Đài truyền hình New Delhi (NDTV), một trong những nguồn tin tức đáng tin cậy nhất của Ấn Độ.

Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của vị tỷ phú người Ấn là đế chế năng lượng, bao gồm hàng chục cảng trên bờ biển phía đông và phía tây của Ấn Độ, cùng với một tuyến đường sắt tư nhân được sử dụng để vận chuyển than và hàng hóa khác.

Bên cạnh đó, ông cũng là người đang dẫn đầu trong các hoạt động từ thiện. Cuối năm ngoái, ông được vinh danh là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất châu Á do Forbes bình chọn.

Theo danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes (tính tới 21h ngày 8/11), ông Adani xếp thứ 24 với khối tài sản ước tính 52,3 tỷ USD.

Tìm cơ hội tại Việt Nam

Ngày 24/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Karan Adani, Tổng Giám đốc Công ty Cảng và Đặc khu kinh tế, thuộc Tập đoàn Adani đang nghiên cứu, khảo sát, tìm kiếm thêm các cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc Karan Adani cho biết, Adani rất quan tâm, đã dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá cơ hội và đi đến quyết định, cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, không chỉ trong lĩnh vực cảng biển, logistics, mà còn các lĩnh vực năng lượng, công nghệ số.

Trong đó, Adani mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa và đầu tư các nhà máy điện gió, điện năng lượng mặt trời tại Việt Nam, tổng số vốn khoảng 3 tỷ USD, phù hợp với chiến lược phát triển của Việt Nam.

Minh Quang

Tin mới cập nhật

Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu

Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu

Song hành với kế hoạch lãi "khủng" năm 2024, đại gia nuôi heo BAF lên phương án phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu thông qua 3 hình thức, ước thu 1.000 tỷ đồng.
Lỗ vượt vốn, số nợ vay nghìn tỷ của Đại Đồng Tiến liệu có đáng lo?

Lỗ vượt vốn, số nợ vay nghìn tỷ của Đại Đồng Tiến liệu có đáng lo?

Sử dụng đòn bẩy quá sức, việc mở rộng quy mô hoạt động giữa thời kỳ khó khăn khiến Công ty Đại Đồng Tiến rơi vào trạng thái hết sức khó khăn bởi áp lực trả lãi
Doanh nghiệp tuần qua: Novaland chuẩn bị tiến hành cuộc họp quan trọng nhất 2024

Doanh nghiệp tuần qua: Novaland chuẩn bị tiến hành cuộc họp quan trọng nhất 2024

Novaland công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024; DIC Corp "bốc hơi" lợi nhuận sau kiểm toán; Vingroup rót thêm vốn cho XanhSM... là những thông tin đáng chú ý.
Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Vướng vào những chuyện không vui như nợ nần, kiện tụng giữa thời kỳ hoạt động kinh doanh giảm sút, C.T Group đang đối diện với giai đoạn đầy thách thức.
Doanh nghiệp tuần qua: DIG dự định tung 410 triệu cổ phiếu mới ra thị trường

Doanh nghiệp tuần qua: DIG dự định tung 410 triệu cổ phiếu mới ra thị trường

DIG tính phát hành 410 triệu cổ phiếu nhằm nâng vốn điều lệ vượt ngưỡng 10.200 tỷ; VinFast tiến vào thị trường Thái Lan... là thông tin đáng chú ý tuần qua.
Bàn giao Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải giữa PV GAS PMC và PV GAS VUNGTAU

Bàn giao Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải giữa PV GAS PMC và PV GAS VUNGTAU

PV GAS PMC và PV GAS VUNGTAU đã ký biên bản bàn giao công trình Trạm nạp xe bồn LNG Thị Vải cho PV GAS VUNGTAU chính thức đưa vào quản lý vận hành.
Đoàn Thanh niên PV GAS tích cực hưởng ứng chương trình “Nhiệt huyết người Dầu khí”

Đoàn Thanh niên PV GAS tích cực hưởng ứng chương trình “Nhiệt huyết người Dầu khí”

Đoàn Thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai tổ chức Lễ phát động “Nhiệt huyết người Dầu khí” khu vực phía Nam tại toà nhà PV GAS.
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity).
Hàng loạt tỷ phú thế giới sắp đến Việt Nam: Kỳ vọng tăng hợp tác kinh tế

Hàng loạt tỷ phú thế giới sắp đến Việt Nam: Kỳ vọng tăng hợp tác kinh tế

Việc gặp gỡ trực tiếp với 11 tỷ phú thế giới được kỳ vọng mở ra những cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển kinh tế và quảng bá hình ảnh Việt Nam với quốc tế.
Shark Thủy và phi vụ đầu tư "trắng tay" trước khi bị khởi tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Shark Thủy và phi vụ đầu tư "trắng tay" trước khi bị khởi tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Nổi lên sau hai mùa đầu tiên của chương trình Thương vụ bạc tỷ, Shark Thủy để lại nhiều ấn tượng mạnh bởi những châm ngôn "để đời" và sự hào phóng trong đầu tư.

Tin khác

Doanh nhân Nguyễn Xuân Hoàng và hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Doanh nhân Nguyễn Xuân Hoàng và hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cộng đồng

Doanh nhân Nguyễn Xuân Hoàng là cựu sinh viên trường Đại học Dược Hà Nội, là nhà sáng lập hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cộng đồng, trong đó có Vinalink Group.
Doanh nghiệp tuần qua: VinFast đặt mục tiêu hòa vốn 2025, cổ phiếu FLC nhen nhóm trở lại sàn

Doanh nghiệp tuần qua: VinFast đặt mục tiêu hòa vốn 2025, cổ phiếu FLC nhen nhóm trở lại sàn

VinFast có dòng thu nhập ổn định từ việc cho thuê pin, và tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy doanh số bán xe ở thị trường mới, nên điểm hòa vốn đang tới gần.
PV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURA

PV GAS COATING ký thỏa thuận hợp tác với đối tác VENTURA

PV GAS COATING và đối tác Ventura IOT Sdn Bhd (VENTURA) đến từ Malaysia đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển, mở rộng thị trường.
Một thành phố trực thuộc TW đẩy mạnh phát triển KCN, kỳ vọng "hút" 2,5 tỷ USD FDI từ các "đại bàng"

Một thành phố trực thuộc TW đẩy mạnh phát triển KCN, kỳ vọng "hút" 2,5 tỷ USD FDI từ các "đại bàng"

Sau 3 thập kỷ, Hải Phòng đang là "ngôi sao sáng" trong việc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo động lực trở thành điểm đến ưa chuộng của dòng vốn FDI.
Doanh nghiệp tuần qua: GSM của Vingroup tròn 1 tuổi, "tuyên chiến" với Grab, Gojek...

Doanh nghiệp tuần qua: GSM của Vingroup tròn 1 tuổi, "tuyên chiến" với Grab, Gojek...

GSM của Vingroup "tuyên chiến" với Grab và Gojek; Hoà Phát mời nhà đầu tư đến thăm khu liên hợp Gang thép Hòa Phát - Dung Quất... là thông tin đáng chú ý.
MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024

MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024

Ngày 29/2/2024, MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024
Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ hội đủ mọi yếu tố để trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng đầu tiên của Đông Nam Bộ.
Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Trong hệ sinh thái Alphanam Group của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á là pháp nhân đóng vai trò khá quan trọng.
Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Trong suốt 18 năm thành lập và phát triển, nhà phát triển đô thị công nghiệp Việt Nhân Group chỉ mới có những bước tiến đáng ghi nhận từ năm 2018.
PV GAS tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

PV GAS tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại PV GAS được triển khai nhằm chủ động ngăn chặn, phòng ngừa từ sớm các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 21/4/2024: Tiếp đà tăng “nóng”, Đắk Lắk cán mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 21/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 21/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024: Giá dầu thế giới tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/4/2024, giá dầu thế giới trải qua tuần giao dịch lao dốc, hiện tại dầu WTI ở mốc 83,24 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 87,39 USD/thùng.
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

“Cầm cương” giá vàng – Bài 2: Giá vàng "nóng bỏng tay", ai hưởng lợi?

Cơn sốt vàng vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai sẽ là người hưởng lợi trong việc giá vàng liên tục leo thang?
Phiên bản di động