Tỷ lệ trống cải thiện, giá thuê không đổi
Trong một nghiên cứu về thị trường bất động sản bán lẻ TP. Hồ Chí Minh được công bố bởi Công ty CBRE Việt Nam mới đây cho thấy: Trong quý II/2020 tỷ lệ trống trung bình của lĩnh vực này cao hơn năm trước do các thương hiệu bán lẻ, chủ yếu là thời trang và ăn uống trong nước trả mặt bằng. Tuy nhiên trong quý III một số diện tích trống đã được lấp đầy. Các dự án có vị trí tốt, chất lượng cũng như quản lý tốt nhanh chóng tìm được khách thuê mới. Trong quý cũng ghi nhận một số thương hiệu mới xuất hiện/mở rộng tại khu vực trung tâm như: Hugo Boss, Sandro (Trung tâm thương mại Saigon Centre), Watson, Giordanno (Vincom Đồng Khởi)… - được cho là góp phần giảm tỷ lệ trống ở các tòa nhà này.
Việc một số thương hiệu bán lẻ tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh góp phần giảm tỷ lệ trống tại các khu trung tâm thương mại trong thời gian qua |
Ngoài ra, ở khu ngoài trung tâm cũng có các cửa hàng lớn chuẩn bị khai trương như hệ thống nhà hàng Haidilao mở rộng thêm tại các dự án như Vincom Center Landmart 81, Parkson Hùng Vương, Nowzone; Uniqlo dự tính khai trương trong quý I/2021 tại Vạn Hạnh Mall…
Nhận định đại dịch còn tiếp tục ảnh hưởng nên một số chủ đầu tư vẫn giữ chính sách ưu đãi cho các khách thuê hiện hữu và khách thuê mới, tuy nhiên số lượng dự án có chính sách ưu đãi không nhiều như trong đợt dịch Covid hồi đầu năm.
Hiện tại các hình thức ưu đãi chủ yếu là giảm 50% phí dịch vụ, giảm từ 10-30% giá thuê tùy theo ngành hàng hoặc miễn 100% giá thuê trong thời gian buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh (đơn cử như trường hợp của Aeon Mall Bình Tân vào tháng 7/2020 bị ảnh hưởng dịch phải ngưng kinh doanh trong thời gian ngắn).
Về giá thuê bất động sản bán lẻ, các khảo sát được đơn vị nghiên cứu thị trường công bố cho thấy, tính đến cuối quý III, giá chào thuê tầng trệt và tầng một được ghi nhận ở mức 135 USD/m2/tháng cho trung tâm và 35,8 USD/m2/tháng cho khu ngoài trung tâm. Mức giá này được đánh giá là không thay đổi so với cùng kỳ năm 2019.
Theo các chuyên gia kinh tế, chính việc kiểm soát tốt dịch bệnh của Chính phủ đã góp phần giúp lĩnh vực bán lẻ của thành phố nhanh chóng phục hồi trở lại. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay dù ảnh hưởng dịch song tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ giảm nhẹ 2,3% so với cùng kỳ và đạt 942.958 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong số các lĩnh vực dịch vụ thì bán lẻ có mức tăng trưởng dương đạt 606.868 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được nhận xét đem lại đà phục hồi đáng kể cho ngành kinh doanh mặt bằng bất động sản bán lẻ.
Kỳ vọng vào cú huých từ tuyến Metro số 1
Về triển vọng thị trường trong thời gian tới, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn của CBRE Việt Nam - dự báo: Các thương hiệu nước ngoài sau một thời gian yên ắng có dấu hiệu quay trở lại tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Hầu hết các thương hiệu mới này tập trung vào mảng mua sắm mang tính trải nghiệm, thời trang thể thao, sức khỏe và sắc đẹp.
“Một điểm thú vị là ngành hàng thời trang và phụ kiện sang trọng cũng đang tìm các mặt bằng tại TP. Hồ Chí Minh - Đây là ngành hàng ít chịu tác động từ dịch bởi khách hàng là dân số thượng lưu. Như vậy trong thời gian tới, thị trường có thể đón nhận thêm nhiều thương hiệu sang trọng gia nhập - bên cạnh các thương hiệu nhắm vào dân số trẻ và trung lưu thường thấy trong vài năm trở lại đây”, bà Thiên Thanh cho biết thêm.
Về giá thuê, theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, kỳ vọng về việc hoàn thành tuyến Metro số 1 vào năm 2022 sẽ làm thay đổi mạnh mẽ mặt bằng giá thuê tại những khu vực gần các trạm metro tương lai. Đáng chú ý, kế hoạch mở rộng phố đi bộ của TP. Hồ Chí Minh một khi được thực hiện sẽ thu hút thêm nhiều thương hiệu và tạo nên những thay đổi về cơ cấu ngành hàng tại khu vực trung tâm.