Theo một số nhà cung cấp dịch vụ internet, vị trí bị đứt được xác định là cách Hong Kong (Trung Quốc) 125 km, gây mất dung lượng kết nối Internet quốc tế từ Việt Nam – Hong Kong.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, VNPT đã lập tức thực hiện phương án khắc phục: chủ động định tuyến lưu lượng kênh quốc tế sang các hướng cáp khác đang hoạt động ổn định, phối hợp với đối tác quốc tế bố trí lưu lượng ứng cứu các kênh quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi sự cố. Đồng thời, VNPT đã và đang triển khai các biện pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ, cung cấp thông tin về sự cố và hỗ trợ khách hàng kịp thời.
APG là tuyến cáp biển mới, được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư với sự tham gia của một số nhà mạng tại Việt Nam. APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Với tổng chiều dài khoảng 10.400 km, APG có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG. Theo thống kê, trong năm ngoái, tuyến cáp biển APG cũng đã có 2 lần gặp sự cố lần lượt vào các ngày 20/6 và 23/12/2017. Còn với năm 2018, trước lần gặp sự cố vào sáng ngày 27/2, tuyến cáp quang biển APG bị gián đoạn liên lạc lần đầu tiên vào ngày 6/1 trong lần di dời cáp phục vụ việc mở rộng sân bay Changi-Singapore.