Từng bước số hóa công tác quản lý thị trường

Để tạo sự đột phá trong quản lý, điều hành, một trong những giải pháp quan trọng được Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) triển khai là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hoá công tác quản lý thị trường.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg ngày 10/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục QLTT trực thuộc Bộ Công Thương, tới nay, việc nâng cấp lên Tổng cục QLTT đã tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông giữa cơ quan trung ương và cơ quan địa phương trong công tác đấu tranh với buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đảm bảo hiệu quả trong công tác phối hợp.

tung buoc so hoa cong tac quan ly thi truong
Qua 6 tháng hoạt động theo mô hình tổ chức mới, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý trên 28.600 vụ vi phạm

Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh cho biết, công tác kiện toàn nhân sự của Tổng cục QLTT luôn được Đảng ủy và lãnh đạo Bộ Công Thương quan tâm chỉ đạo sát sao và được xác định là công tác trọng tâm cần khẩn trương triển khai thực hiện để nhanh chóng ổn định tổ chức, hoạt động của lực lượng QLTT.

Trải qua 6 tháng hoạt động theo mô hình mới, khắc phục những khó khăn về nhân sự, điều kiện thiếu thốn về trụ sở, kinh phí, trang thiết bị, lực lượng QLTT đã và đang triển khai quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào các dịp Lễ, Tết, không làm gián đoạn công tác chuyên môn tại 63 tỉnh, thành phố.

Tổng cục QLTT đã chỉ đạo sát sao lực lượng QLTT cả nước chú trọng công tác dự báo tình hình, theo dõi sát diễn biến của thị trường. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm việc vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc, xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên trong năm 2019, tập trung vào một số mặt hàng trọng điểm và các mặt hàng do Bộ Công Thương quản lý, quyết tâm không có “vùng cấm” trong công tác này.

Theo Tổng cục QLTT, một trong những giải pháp quan trọng được Tổng cục triển khai thực hiện để tạo sự đột phá trong quản lý, điều hành, đó là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước số hoá công tác QLTT. Theo đó, hoạt động quản lý, điều hành và hoạt động kiểm tra xử lý vi phạm hành chính được ưu tiên thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay, đối với công tác quản lý, điều hành, với quan điểm nguyên tắc sử dụng qua hệ thống điện tử là phương thức chủ yếu, Tổng cục đang thí điểm áp dụng thông suốt toàn bộ lực lượng đối với hệ thống email và hệ thống quản lý công văn, chỉ đạo điều hành qua mạng điện tử (mail.dms.gov.vn và dms.gov.vn). Đồng thời, Tổng cục đã triển khai làm mới cổng thông tin điện tử của Tổng cục và 63 cổng thông tin điện tử của các Cục QLTT cấp tỉnh để chủ động, nhanh chóng phản ánh hoạt động của lực lượng góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông và sự tương tác giữa cá nhân, tổ chức và lực lượng QLTT.

Bên cạnh đó, Tổng cục QLTT đã và đang triển khai từng bước xây dựng các hệ thống điện tử khác như: quản lý nhân sự, hệ thống báo cáo, tổng kho dữ liệu,… để thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về hiện đại hoá công tác quản lý thị trường và theo định hướng xây dựng lực lượng QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại đã được quy định tại khoản 1 Điều 6 Pháp lệnh QLTT.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, lực lượng QLTT các địa phương đã bám sát tình hình, đảm bảo đường dây nóng thông suốt từ Lãnh đạo Cục tới các Đội và chú trọng duy trì tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng tại địa phương trong công tác phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm. Công tác chỉ đạo được thực hiện kịp thời, đúng hướng nên lực lượng QLTT đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ vi phạm góp phần bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng.

Qua 6 tháng hoạt động theo mô hình tổ chức mới, theo báo cáo của Bộ Công Thương, lực lượng QLTT đã phát hiện, xử lý trên 28.600 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước trên 160 tỷ đồng. Trong đó, kiểm tra, xử lý nhiều vụ việc điển hình như: Tổng Cục QLTT phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Cục QLTT các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Tháp tiến hành kiểm tra, bắt giữ, xử lý hành vi buôn bán hàng trăm tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các tỉnh An Giang, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp.

Hay tháng 1/2019, Cục QLTT TP. Hải Phòng phối hợp với Đội 4, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP. Hải Phòng kiểm tra và phát hiện hơn 1 tấn mỹ phẩm các loại đã được kiểm tra và phát hiện không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tại cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm Ngọc Châu.

Và đến tháng 2/2019, Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện hàng nghìn các sản phẩm kích dục tại cơ sở kinh doanh tại địa chỉ Lô 15 khu đô thị Mễ Trì Hạ (Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), các sản phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và được mua bán trên các website nhathuoc18.com và chưa thực hiện thông báo với Bộ Công Thương theo quy định....

Với những kết quả đạt được, lực lượng QLTT đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương. Phó Thủ tướng đánh giá lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ sản xuất trong nước và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT sớm khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhiều hoạt động kỷ niệm, tri ân Tổng bí thư Trần Phú

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024), nhiều địa phương tổ chức nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa.
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động