Tuần lễ sẽ tôn vinh danh thắng ruộng bậc thang và văn hóa người Mông
CôngThương - Tuần lễ Ruộng bậc thang năm nay có những nét mới gì, thưa bà?
Chương trình năm nay có quy mô nhỏ hơn, nhưng vẫn bảo đảm các hoạt động phong phú, đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt, bên cạnh giới thiệu tiềm năng du lịch của ruộng bậc thang, huyện sẽ tổ chức phiên chợ vùng cao với sự tham gia của các gian hàng của 14 xã, thị trấn giới thiệu các đặc sản đặc trưng như: mật ong, táo mèo, bánh giày. Ngoài ra, còn có hội chợ thương mại, các cuộc thi nấu rượu, làm cốm, rèn truyền thống, giã bánh dày, làm nhạc cụ dân tộc, hội diễn văn nghệ cán bộ, viên chức... Các hoạt động sẽ diễn ra trên đường đi từ xã Tú Lệ (huyện Văn Chấn) về đến trung tâm huyện Mù Cang Chải. Hiện công tác tổ chức đang khẩn trương hoàn thành. Bà con các xã rất háo hức, mong chờ.
Hiệu quả mà “Tuần lễ Ruộng bậc thang” có được sau các lần tổ chức vừa qua?
Thông qua Tuần lễ Ruộng bậc thang, huyện Mù Cang Chải đã quảng bá sâu rộng hơn các điểm du lịch hấp dẫn, tôn vinh danh thắng quốc gia ruộng bậc thang và các giá trị văn hóa dân tộc Mông. Đồng thời phát huy giá trị di tích lịch sử; giới thiệu các sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương, thúc đẩy phát triển liên kết du lịch giữa các vùng trong khu vực Tây Bắc; thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhờ chương trình, bà con đã chuyển biến tư duy về làm kinh tế từ du lịch như biết làm ra sản phẩm bán cho du khách chứ không tự sản, tự tiêu.
Tuần lễ Ruộng bậc thang dự kiến đón hơn 1.000 lượt khách du lịch, vì vậy lãnh đạo huyện Mù Cang Chải sẽ tăng cường an ninh bảo đảm an toàn cho du khách; tích cực kiểm tra, quán triệt cơ sở kinh doanh không tự tăng giá so với quy định nhằm mang đến cho du khách một lễ hội ấn tượng. |
Sau khi ruộng bậc thang Mù Cang Chải trở thành danh thắng quốc gia năm 2008, tốc độ phát triển du lịch của địa phương có những bước phát triển ra sao?
Từ khi trở thành danh thắng quốc gia, khách du lịch đến với Mù Cang Chải tăng trưởng mạnh, doanh thu từ du lịch được cải thiện tích cực. Hiện nay, hoạt động du lịch của huyện đã sôi động quanh năm do du khách không chỉ đến vào dịp lúa chín (vào tháng 9,10) mà còn đến rất đông vào mùa nước đổ (tháng 4,5) và mùa hoa táo mèo (tháng 3). Và nhờ ruộng bậc thang nên du lịch cộng đồng Mù Cang Chải đang khá phát triển, điển hình nhất là du lịch cộng đồng tại bản Thái. Bà con đã ý thức được di sản vô giá mình đang sỡ hữu nên tích cực trồng lúa 2 vụ, mở rộng diện tích khai hoang nhằm bảo đảm nguồn lương thực bền vững, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy tiềm năng du lịch ruộng bậc thang mang đặc thù riêng của Mù Cang Chải.
Khai thác du lịch từ danh thắng ruộng bậc thang gặp những khó khăn gì ?
Về công tác bảo tồn, do địa chất đất làm ruộng lâu năm nên hay bị sạt lở, đất bạc màu nên người dân bỏ trống nhiều diện tích trồng lúa; bà con vi phạm khu vực danh thắng khi chuyển xuống khu đất ruộng bậc thang sinh sống. Về du lịch, do địa hình hiểm trở nên việc xây dựng các công trình, khu vui chơi, giải trí phục vụ du khách rất khó khăn. Hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú nhỏ, lẻ, bình dân, chưa đáp ứng về tiện nghi, phục vụ thiếu chuyên nghiệp. Sản phẩm nông, lâm nghiệp chưa xây dựng được thương hiệu dẫn tới khó giữ uy tín với du khách. Hoạt động xúc tiến, quảng bá chưa hiệu quả do kinh phí hạn hẹp, các tour du lịch chủ yếu dựa vào tuyến 8 tỉnh Tây Bắc. Vì vậy, huyện rất mong muốn tỉnh, doanh nghiệp hỗ trợ, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng du lịch danh thắng ruộng bậc thang, du lịch cộng đồng; khai thác thêm các tiềm năng du lịch hang động, rừng sinh thái ở Púng Luông, Nậm Khát, khu bảo tồn sinh cảnh ở Chế Tạo, du lịch văn hóa Cao Phạ hay du lịch cụm thủy điện Khao Mang, Hồ Bốn…
Trân trọng cảm ơn!