Từ vỏ dứa, xơ mướp, bã cà phê và giấc mơ hàng chuẩn xanh quốc tế

Từ những xơ mướp, bã cà phê và vỏ dứa… những phụ phẩm nông nghiệp là chất thải giờ đây đã được tái sử dụng trở thành các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh quốc tế.

Giấc mơ toàn cầu từ bã cà phê và sợi dứa cho ngành may mặc

Tháng 7 năm 2025 vừa qua, Công ty Cổ phần Kết nối Thời trang (Faslink) đã mang hai chất liệu vải được sản xuất từ bã cà phê và sợi dứa tới Texworld USA 2025 tại New York, nhằm chinh phục các nhà mua hàng và nhà thiết kế quốc tế.

Chia sẻ về hành trình đưa vải sợi dứa và bã cà phê ra thế giới, bà Trần Hoàng Phú Xuân - Nhà sáng lập Faslink JSC cho biết: Bền vững là phải từ tư duy, và cần có sự hợp tác của các bên. Trong đó không thể bỏ qua nền tảng nghiên cứu phát triển trong quá trình này.

Bà Trần Hoàng Phú Xuân, nhà sáng lập Faslink JSC. Ảnh- Minh Khuê

Bà Trần Hoàng Phú Xuân, nhà sáng lập Faslink JSC. Ảnh- Minh Khuê

Sau 17 năm nghiên cứu về thời trang bền vững, tôi nhận ra, nếu chỉ chạy theo giá, chúng ta sẽ tự làm kiệt quệ. Sản phẩm khi ra thị trường phải hướng trọng tâm vào con người, tính nhân văn và sự bền vững”, bà Xuân chia sẻ.

Từ đây, Faslink đã xuất khẩu những sản phẩm độc đáo, với áo sơ mi từ bã cà phê sang Mỹ, túi sang Singapore, vớ cà phê qua Trung Đông… Mặc dù doanh số xuất khẩu hiện mới chiếm dưới 10% tổng doanh thu, nhưng với công ty, đó là tín hiệu đầy hy vọng.

Bà Xuân nhấn mạnh: “Xuất khẩu cần sự kiên nhẫn, bền bỉ. Ngày xưa tôi nghĩ cứ đi thôi, nhưng giờ tôi hiểu rõ phải gắn với các chương trình xúc tiến thương mại của Chính phủ, phải tham gia hiệp hội doanh nghiệp, và tận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới như Alibaba. Nhất là ứng dụng số trong quảng bá, với tôi, Digital chính là nhân viên bán hàng 24/7 của doanh nghiệp”.

Đặc biệt, gần đây Faslink thực hiện nghiên cứu sợi lá dứa, nguyên liệu có những tính năng vượt trội, kháng khuẩn, chống nắng, khử mùi, cấp ẩm… với hiệu quả trên 98%, hoàn toàn không dùng hóa chất. Mục tiêu của Faslink là đạt chứng nhận hữu cơ Bio, mở ra cơ hội chinh phục những thị trường khắt khe nhất.

Bộ sưu tập sản phẩm làm từ chất liệu tái chế của Faslink. Ảnh: Nhật Xuân

Bộ sưu tập sản phẩm làm từ chất liệu tái chế của Faslink. Ảnh: Nhật Xuân

Cuối cùng, theo bà Phú Xuân, để làm R&D hiệu quả thì doanh nghiệp đã bỏ không ít tiền để có những dữ liệu của khách hàng ở nhiều nơi trên thế giới. Và công ty hàng tuần luôn tương tác với khoảng 3000 khách hàng trên toàn cầu.

Bà Xuân vui mừng chia sẻ, sản phẩm thời trang PINALINA của Faslink được làm từ chất liệu vải sợi dứa, một loại vải được làm từ phụ phẩm nông nghiệp, vừa được trưng bày ở New York và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất.

"Kể từ công bố sản phẩm PINALINA (tháng 7/2025) thì Faslink nhận được đơn hàng đầu tiên là 10.000 chiếc áo đồng phục cung cấp cho một công ty xây dựng ở Việt Nam”, bà Xuân nói.

Vải chất liệu có nguồn gốc organic contton ngày càng hút người tiêu dùng.Ảnh: Thu Hường

Vải chất liệu có nguồn gốc organic contton ngày càng hút người tiêu dùng.Ảnh: Thu Hường

Fuwa3e lên men vỏ làm chất tẩy rửa

Cũng từ nguyên liệu vỏ quả dứa Công ty TNHH Fuwa Biotech đã nghiên cứu để sản xuất chất tẩy rửa. Ông Lê Duy Hoàng – Nhà sáng lập, thành viên HĐQT, Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH Fuwa Biotech, chia sẻ: Thanh Hóa là địa phương trồng dứa nhiều nhất ở Việt Nam. Tại đây, người ta thu mua lõi dứa xuất đi châu Âu, nhưng vỏ quả dứa thì bị vứt bỏ.

Ông Hoàng cho biết: “Trong một lần khi biết về eco enzyme, dịch chất lên men từ quả dứa, tôi mới nghĩ sao không sử dụng vỏ quả dứa này, bởi quả dứa vẫn được biết là khử mùi tự nhiên rất tốt. Kho cá bỏ dứa vô sẽ khử mùi tanh. Quả dứa khi gọt được bằng dao inox hay sắt thì đều làm con dao bén và bóng hơn. Từ đó tôi nghĩ ra tại sao mình không tận dụng eco enzyme từ vỏ quả dứa để làm chất tẩy rửa”.

Theo ông Hoàng, chỉ cần ngâm ủ khoảng 2 tháng thu được eco enzyme, kết hợp với các phụ liệu hữu cơ khác và phụ gia có nguồn gốc thực vật để tạo nên chất tẩy rửa sinh học.

Sau 6 năm, cho đến nay sản phẩm của Fuwa3e đã chinh phục được các khách hàng ở nhiều thị trường khó tính. Hiện Fuwa3e là hàng tẩy rửa sinh học ở Việt Nam đã bán được ở các nước được coi là "vương quốc" của chất tẩy rửa như Hàn Quốc, Mỹ và đặc biệt là ở Đức.

Từ xơ mướp quê thành hàng “chuẩn xanh” quốc tế

Ông Đỗ Đăng Khoa – Nhà sáng lập Làng Mướp, hiện đã phát triển hơn 20 dòng sản phẩm, từ đồ nhà bếp, đồ trang trí đến đồ chơi thú cưng, xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc và chuẩn bị lên sàn Amazon Mỹ.

Thời gian qua Làng Mướp đang đẩy nhanh việc bán hàng trên nền tảng online, bởi theo ông Khoa, ngày nay tiêu dùng xanh đang thành xu hướng, sản phẩm xơ mướp vốn quen thuộc ở làng quê ngày nay đã trở thành sản phẩm xuất khẩu xanh, phân hủy sinh học hoàn toàn, đáp ứng yên cầu phát triển bền vững và thị hiếu khách hàng quốc tế sẵn sàng chi trả cao hơn.

Ông Đỗ Đăng Khoa, nhà sáng lập Làng Mướp. Ảnh- Minh Khuê.

Ông Đỗ Đăng Khoa, nhà sáng lập Làng Mướp. Ảnh- Minh Khuê.

Ông Khoa chia sẻ, khoảng 15 năm trước, từ gợi ý của một đối tác nước ngoài, Làng Mướp bắt đầu thử nghiệm sản phẩm từ xơ mướp - nguyên liệu vốn dồi dào nhưng ít được khai thác đúng giá trị. Không chỉ xơ mướp, các phụ phẩm như vỏ mè, vỏ trái cây cũng được tận dụng làm đồ gia dụng, sản phẩm trang trí. “Những thứ trước đây nông dân chỉ đốt bỏ, nay trở thành nguyên liệu xuất khẩu”, ông nói.

Hiện sản phẩm từ xơ mướp Việt Nam đã xuất khẩu sang Nhật hơn 10 năm qua, nhờ ưu điểm bền, thân thiện với môi trường và không yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe như thực phẩm. “Có người giữ quà tặng bằng xơ mướp nhiều năm mà vẫn như mới. Điều này chứng minh sản phẩm xanh có thể cạnh tranh với đồ nhựa”, ông Khoa nhấn mạnh.

Ở thị trường nội địa, Làng Mướp đẩy mạnh bán hàng online, livestream tự nhiên, không quảng cáo rầm rộ nhưng vẫn đạt hàng trăm đơn mỗi ngày. Nhiều sản phẩm được thiết kế đa năng từ miếng rửa chén có thể làm lót ly, gác đũa đáp ứng tiêu chí sạch, đẹp, giá chỉ cao hơn nhựa khoảng 10%.

“Chúng tôi hướng đến mục tiêu sống xanh mỗi ngày, thay thế sản phẩm nhựa trong đời sống”, ông Khoa chia sẻ.

Sản phẩm được làm từ xơ mướp. Ảnh Minh Khuê

Sản phẩm được làm từ xơ mướp. Ảnh Minh Khuê

Không dừng lại ở đó, doanh nghiệp đang mở rộng sang thị trường Hàn Quốc, châu Âu và chuẩn bị tung ra dòng đồ chơi thú cưng từ xơ mướp cho thị trường Đức. “Nếu thuận lợi, đầu năm sau, thương hiệu đồ chơi thú cưng từ xơ mướp của Việt Nam sẽ hiện diện ở Đức”, ông tiết lộ.

Từ bã cà phê, xơ mướp cho đến vỏ quả dứa, lá dứa cho thấy, nhiều nguyên liệu bản địa đang được “nâng tầm” mà theo bà Xuân thì đây không chỉ là câu chuyện nguyên liệu, mà còn là tư duy mới: xuất khẩu bằng thương hiệu, chất lượng và giá trị bền vững.

Bình luận

Có thể bạn quan tâm