Từ ngày 1/1/2023, Chính phủ đề xuất áp dụng giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu xuống dưới mức sàn
Trong nước 30/12/2022 16:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức sàn giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023 Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trong năm tới |
Dự kiến, hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có phiên họp ngắn xem xét Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.
Theo tờ trình của Chính phủ về nội dung này, trong năm 2022, để góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước trước sự biến động của giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm thế giới, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã quyết định điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn 03 lần theo Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15; Nghị quyết số 18/2022/UBTVQH15 và Nghị quyết số 20/2022/UBTVQH15.
Qua đánh giá các biện pháp điều hành giá xăng dầu thời gian qua cho thấy, trong bối cảnh tình hình hiện nay thì việc tiếp tục thực hiện điều chỉnh mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhằm góp phần bình ổn giá xăng dầu trong nước, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
![]() |
Chính phủ đang đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu xuống dưới mức sàn - Ảnh minh họa |
Do đó, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2023.
Cụ thể, xăng giảm từ 4.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; nhiên liệu bay giảm từ 3.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít. Dầu diesel: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít. Dầu mazut, dầu nhờn: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít. Mỡ nhờn: Giảm từ 2.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg. Dầu hỏa: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít.
Từ ngày 1/1/2024, mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (xăng là 4.000 đồng/lít; nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 2.000 đồng/lít; dầu hỏa là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 2.000 đồng/kg).
Để đảm bảo tính kịp thời, Chính phủ đề nghị Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2023.
Chính phủ cho rằng, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần kìm hãm việc tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, từ đó góp phần giảm chỉ số CPI, kiềm chế lạm phát và hạn chế tác động tiêu cực đến nền kinh tế khi giá xăng dầu vẫn còn ở mức cao.
Với việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất và giả định các yếu tố khác cấu thành giá cơ sở xăng dầu không thay đổi so với kỳ điều hành gần nhất thì giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ giảm tương ứng (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng) là 3.300 đồng/lít đối với xăng; 2.200 đồng/lít đối với nhiên liệu bay; 1.650 đồng/lít đối với dầu diesel; 1.870 đồng/lít đối với dầu mazut, dầu nhờn; 770 đồng/lít đối với dầu hỏa. Tuy nhiên, mức giảm giá bán lẻ xăng dầu trong nước cụ thể còn phụ thuộc vào tình hình biến động của giá xăng dầu thành phẩm thế giới.
Việc này sẽ góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.
Về tác động tiêu cực, theo tờ trình, với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023 bằng sản lượng xăng, dầu, mỡ nhờn dự kiến tính thuế bảo vệ môi trường để tính dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường giảm khoảng 50.905 tỷ đồng và tổng thu ngân sách Nhà nước (bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng)) giảm khoảng 55.995,5 tỷ đồng.
Đề xuất giảm như trên, theo Chính phủ cũng chưa phù hợp với bản chất, mục tiêu của thuế bảo vệ môi trường.
Thẩm tra nội dung Chính phủ trình, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường trong năm 2023 để tạo điều kiện ổn định kinh tế vĩ mô.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Long An cần tập trung phát triển công nghiệp, thương mại gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Bí thư Khu ủy Quảng Tây Lưu Ninh

Bộ Công Thương và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác trong tình hình mới

Thủ tướng dự Hội nghị cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4

Đến năm 2030, Việt Nam cần gần 12 tỷ USD đầu tư cho hạ tầng dự trữ xăng dầu, khí đốt
Tin cùng chuyên mục

Bộ Chính trị cho ý kiến về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW về chính sách xã hội

Việt Nam - Úc tổ chức họp Nhóm công tác Thương mại lần 4: Hợp tác thực thi hiệu quả các FTA

TỔNG THUẬT: Hội thảo “Phát triển đầu tư, thương mại, dịch vụ, tạo liên kết vùng cho doanh nghiệp”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia

Ông Vũ Thanh Mai giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, Trung Quốc

Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài

Bộ Công Thương phát động cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tạo động lực khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh làm việc với Quảng Ninh về bảo vệ, phát triển rừng

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam-Trung Quốc

Những điểm mới của dự thảo Luật Căn cước công dân (sửa đổi)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp cựu Tổng thống Chile

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Trung Quốc quan tâm, mở rộng nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam

Chủ tịch nước: Xây dựng chế định tố tụng tư pháp lấy xét xử là trung tâm, tranh tụng là đột phá

Đánh giá kỹ thực trạng, hiệu quả Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Luật Nhà ở (sửa đổi): Đề nghị không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư
