Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh "được mùa, mất giá"

Cơn sốt trà mãng cầu đến nay vẫn chưa hạ nhiệt, cho thấy nền tảng số là cách nông sản Việt thu hút người tiêu dùng, thoát cảnh "được mùa, mất giá", "giải cứu".
Nông sản, trái cây Việt có thua Thái Lan tại thị trường Trung Quốc? Nông sản Sơn La tiêu thụ tốt trên sàn thương mại điện tử

Không phải là thức uống quá xa lạ, nhưng trà mãng cầu bỗng trở thành hottrend (xu hướng, trào lưu) được cộng đồng săn đón sau khi một tài khoản tên Vy Anh (quê ở Long An) livestream bán hàng.

Hiện các clip chế biến trà mãng cầu của tài khoản Vy Anh trên TikTok liên tục nằm trong top xu hướng với lượt xem cao ngất ngưởng, từ vài trăm ngàn đến cả triệu lượt xem. Nhờ đó, có ngày quán trà mãng cầu của Vy Anh phải nhập hơn 100kg mãng cầu để phục vụ sức mua của các khách hàng.

Theo "hottrend", trà mãng cầu đã vào thực đơn các hàng quán, được quảng cáo khắp nơi trên mạng xã hội. Giá mỗi ly trà mãng cầu dao động từ 20.000 - 30.000 đồng. Điều này cũng đã kéo giá nguyên liệu chính là mãng cầu xiêm (mãng cầu gai) tăng lên nhanh chóng từ 30.000 - 40.000 đồng/kg lên 70.000 - 80.000 đồng/kg.

Các nhà vườn trồng mãng cầu gai tỉnh Sóc Trăng mấy ngày qua cũng đã hết sức bất ngờ khi thương lái đổ xô mua mãng cầu gai mà không cần lựa trái như trước, phần lớn mua xô với giá 45.000 - 50.000 đồng/kg, mức giá này cao gần gấp 3 lần so với giá mãng cầu gai từ mấy tuần trước.

Từ cơn sốt trà mãng cầu: Nền tảng số là giải pháp để nông sản Việt thoát cảnh

Từ cơn sốt trà mãng cầu, có thể nhận thấy rằng, trong xu thế phát triển của nền kinh tế số, cách mạng công nghệ 4.0 thì việc bán hàng, quảng bá, nông sản trên các nền tảng số, mạng xã hội là vô cùng quan trọng, cấp thiết, không thể chần chừ triển khai. Đây sẽ là hướng đi để nông sản Việt Nam có đầu ra tốt hơn, cũng như đến được với người tiêu dùng và thị trường một cách bền vững, tránh được điệp khúc được mùa mất giá hay phải nhờ cộng đồng giải cứu.

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ cho rằng, thế mạnh quảng bá nông sản qua nền tảng số đó là nhanh, hình ảnh trực diện, đối thoại được với thị trường. Khi có đủ niềm tin với những hình ảnh đó, người tiêu dùng sẽ dễ dàng đưa ra lựa chọn đối với sản phẩm, hàng hoá.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh thêm, ứng dụng các nền tảng số là cách để nông dân đưa nông sản ra khỏi phạm vi vùng miền và thúc đẩy xuất khẩu. “Còn nếu người nông dân không tiếp cận và không tận dụng các nền tảng số để bán hàng, đưa nông sản đến trực tiếp tay người tiêu dùng thì nông sản vẫn phải qua khâu trung gian và chính họ sẽ bị động về giá cả- ông Thuỷ nhận xét.

Tuy nhiên, một thực tế là nhiều nông dân, bà con vùng nông thôn, miền núi chưa quen tiếp xúc với các kênh bán hàng hiện đại do vậy rất cần sự chung sức hỗ trợ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp. Vì thế, theo ông Thuỷ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hỗ trợ, đào tạo kỹ năng để người nông dân sử dụng các thiết bị, công cụ số, cũng như đầu tư đưa đường truyền dẫn về với bà con. Qua đó, làm sao giúp nông dân có thể chụp ảnh, quay clip đưa lên TikTok, Youtube, hay trực tiếp livestream để bán hàng trên Facebook.

“Nông thôn, miền núi là vùng sinh thái an toàn, sạch sẽ, người nông dân thuần khiết, chất phác… Nếu quảng bá, giới thiệu nông sản, các sản phẩm đặc trưng một cách chân thật, nổi bật và tạo được xúc cảm thì nông sản có thể móc hầu bao người tiêu với giá mà người nông dân đặt ra, cũng như lan toả được giá trị nông sản một cách rộng rãi”- ông Thuỷ nói.

Ngoài ra, ông Thuỷ cũng cho rằng, yếu tố vô cùng quan trọng đó là thu hút được các doanh nghiệp lớn đến với nông dân, nông thôn, miền núi bằng tình yêu và trách nhiệm để dẫn dắt bà con sản xuất, dẫn dắt về ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng các nền tảng số. Theo đó, khi chuỗi liên kết mà doanh nghiệp đứng ra làm trung tâm thì đây là thời cơ hội để bà con vùng nông thôn giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Mới đây, liên tiếp các nông sản của Việt Nam như cam Cao Phong, sầu riêng Rio của Việt Nam có mặt trên kệ siêu thị tại Anh, đánh một dấu mốc về bước tiến về chất lượng nông sản Việt trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, để tiếp tục mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh trong thời gian tới ông Nguyễn Cảnh Cường – Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Vương Quốc Anh đặt vấn đề: Nông sản Việt phải được sản xuất theo tiêu chuẩn Global G.A.P., phải đáp ứng được yêu cầu phát triển bền vững, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng (không sử dụng hóa chất hay thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản độc hại), có khả năng truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp phải làm chủ được công nghệ bảo quản và chuỗi cung ứng vận chuyển nhanh.

Đặc biệt, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị, công tác xúc tiến xuất khẩu nông sản cần phải được tăng cường, thúc đẩy thường xuyên. Trong đó, ông lưu ý doanh nghiệp, nhà sản xuất quảng bá nông sản trên mạng xã hội cần kết hợp với quảng bá du lịch vùng miền có hình ảnh và âm nhạc hấp dẫn, sử dụng ngôn ngữ của thị trường mục tiêu.

Thời gian qua, triển khai Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tỉnh các địa phương và nền tảng mạng xã hội Tiktok tổ chức "Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho kinh tế tập thể và hợp tác xã" thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia.

Khóa tập huấn được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, từng bước hướng dẫn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hiểu và tham gia vào Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông sản trên các sàn thương mại điện tử thông qua phương thức livestream bán hàng trên nền tảng TikTok và các ứng dụng khác.

Đặc biệt, Cục Xúc tiến thương mại tập trung huấn luyện theo phương thức “học đi đôi với hành”, học kết hợp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, tìm hiểu thông tin sản phẩm, kế hoạch sản xuất, thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, chất lượng, khung giá bán, bảng phân loại sản phẩm và thời điểm thu hoạch.

Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương kỳ vọng, với chuỗi hoạt động này, các doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ từng bước xây dựng hình ảnh, phát triển thương hiệu sản phẩm tiềm năng của mình, tổ chức sản xuất, cung ứng các sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu thị trường. Từ đó, nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đảng ủy Báo Công Thương: Người dẫn dắt tờ báo vượt lên chính mình

Đảng ủy Báo Công Thương: Người dẫn dắt tờ báo vượt lên chính mình

Đảng ủy Báo Công Thương nhiệm kỳ 2020-2025 đã lãnh đạo tờ báo bứt phá thành công chính nhờ những nghị quyết đột phá thẳng vào khâu yếu, mặt hạn chế
Việt Nam – Indonesia thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Indonesia thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện

Trong buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp, làm việc với Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp, làm việc với Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam

Buổi làm việc giữa Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân và Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria – Việt Nam đã mở ra nhiều tiềm năng phát triển quan hệ thương mại.
Phụ trương Báo Nhân Dân kỷ niệm ngày 30/4 thành món quà

Phụ trương Báo Nhân Dân kỷ niệm ngày 30/4 thành món quà 'hot'

Phát hành miễn phí đúng dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phụ trương 30/4 của Báo Nhân Dân được đông đảo người dân đón nhận.
Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Tin Công Thương 24/4: Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam cao hơn Thái Lan và Ấn Độ

Ngày 24/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Tin cùng chuyên mục

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh bày tỏ mong muốn Báo Công Thương tiếp tục đồng hành, thúc đẩy phát triển vùng cao, vùng biên, kinh tế biên mậu.
Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

“Vừa chạy, vừa xếp hàng” sắp xếp xã, phường, TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam luôn lắng nghe ý kiến của người dân - minh chứng sinh động của việc được lòng dân.
Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí: Mệnh lệnh phát triển trong kỷ nguyên mới

Phòng, chống lãng phí không còn là khẩu hiệu tuyên truyền, mà là mệnh lệnh phát triển mang tính sống còn để đưa đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên mới.
Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc

Thanh Hoá: Lắng nghe lòng dân từ việc 'số hóa' tên phường, xã sau sáp nhập

Tên gọi mới của xã, phường sau sáp nhập không nhất thiết phải 'số hóa', đánh số thứ tự 1, 2 3..., nên lắng nghe ý dân, ưu tiên yếu tố lịch sử - văn hóa.
Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Tin Công Thương 23/4: Tiếp tục kích cầu tiêu dùng nội địa

Ngày 23/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Bộ Công Thương đảm bảo cung cấp điện an toàn trong dịp lễ 30/4-1/5

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo các đơn vị ưu tiên đảm bảo đủ điện, an toàn, liên tục cho dịp lễ 30/4-1/5/2025.
Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Khi Tổng Bí thư gợi ý một chuyến đi cho cả triệu người

Lịch sử luôn trao cho chúng ta những chìa khóa để mở cánh cửa, mở con đường đi tới, đó là điều đi ra từ tinh thần một đề xuất mới đây của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh chia sẻ với Báo Công Thương về hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động thực chất cho người dân.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các tập đoàn và đơn vị liên quan bảo đảm đủ điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân trong mọi tình huống.
Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Tin Công Thương 22/4: Ô tô giá rẻ ồ ạt về Việt Nam

Ngày 22/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì họp cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và mùa khô 2025

Chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc về tình hình cung ứng điện dịp 30/4-1/5 và các tháng mùa khô năm 2025.
PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

“Khát vọng hòa bình không chỉ là mong ước, mà là cốt cách của người Việt từ bao đời”. Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Danh Tiên, nhà nghiên cứu lịch sử Đảng.
Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Thấy gì khi giới trẻ háo hức trước giờ hợp luyện diễu binh lần 2?

Tối nay, ngày 22/4, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra buổi hợp luyện diễu binh lần 2 để chuẩn bị cho Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Chuyển quyền để chuẩn hóa quản lý, nhưng không làm gãy mạch xuất khẩu

Bộ Công Thương rút quyền cấp CO-REX từ VCCI, chuẩn hóa quản lý, giữ mạch xuất khẩu thông suốt nhờ cơ chế chuyển đổi mềm, hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ mời tham dự Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025

Triển lãm thực phẩm quốc tế World Food India 2025 diễn ra từ 25-28/9 tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam, Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ.
Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Áo xanh tình nguyện: Lặng thầm lan tỏa yêu thương

Từ 'Sức trẻ' đến 'Xung kích' – hành trình hơn 20 năm của những sinh viên báo chí chọn sống đẹp, dấn thân và lan tỏa yêu thương bằng màu áo xanh tình nguyện.
Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Chi tiết đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hưng Yên sau sắp xếp

Tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ giảm 100 xã và phường sau sắp xếp đơn vị hành chính, tương đương 71,9% số lượng đơn vị hành chính cấp xã hiện hữu.
Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Giữa ngày hội non sông, nghệ sĩ đừng buông lời vô cảm

Sau MC Bích Hồng, nam người mẫu Lê Trung Cương lại có phát ngôn vô cảm về diễu binh, diễu hành mừng đại lễ 30/4 là sự thiếu trách nhiệm của một nghệ sĩ.
Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Sữa giả tung hoành nhờ ‘chợ trời quảng cáo’ mạng xã hội

Việc các “thương hiệu” sữa giả, sữa kém chất lượng tiếp tục "sống khỏe", ngoài lỗ hổng quản lý, không thể không nhắc đến sự tiếp tay từ quảng cáo mạng xã hội.
Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về quảng cáo sản phẩm của người có sức ảnh hưởng

Báo Công Thương mở hộp thư tiếp nhận phản ánh về người có ảnh hưởng có dấu hiệu tham gia quảng bá hàng hóa, sản phẩm sai sự thật, thổi phồng các công dụng.
Mobile VerionPhiên bản di động