TS.Nguyễn Minh Phong: Cần sự hợp tác tích cực hơn giữa các cơ quan chức năng để giải "bài toán" xăng dầu

Giải quyết tình trạng xăng dầu hiện nay, cần có sự hợp tác tích cực giữa các cơ quan chức năng trên tinh thần duy trì lượng cung, đáp ứng yêu cầu thị trường,...
Bộ Công Thương tăng cường cung ứng xăng dầu đến các địa phương thiếu xăng dầu cục bộ Hà Nội: Để thiếu xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối sẽ bị truy trách nhiệm

Thị trường xăng dầu rất khó dự báo

Trong thời gian gần đây có rất nhiều vấn đề liên quan đến dự trữ và cung ứng xăng dầu trên thị trường. Đáng chú ý, tại nhiều địa phương diễn ra tình trạng cây xăng hết hàng. Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế - nhận định, trong thị trường, việc thừa thiếu, mất cân đối cung cầu cũng là việc bình thường.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Thiếu xăng dầu hiện nay ở Việt Nam là một nghịch lý
Thị trường xăng dầu thế giới còn rất nhiều bất ổn và khó dự báo

Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 9 năm 2022, giá xăng dầu có xu hướng giảm liên lục. Từ đầu tháng 10 đến nay, giá thành phẩm xăng dầu thế giới lại có xu hướng tăng trở lại do quyết định giảm sản lượng khai thác dầu của Opec+ và hiện nay tiếp tục có diễn biến phức tạp.

Về cơ chế điều hành xăng dầu, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, hiện nay đang có một bất cập lớn nhất đó là các cơ quan quản lý giá đang kéo dài thời gian tính bổ sung chi phí giá cơ sở của ngành kinh doanh xăng dầu khiến cho cơ cấu giá không có lợi cho những người bán nhiều, kể cả những người bán lẻ.

Trong bối cảnh đó, để duy trì hoạt động bình thường thì các đầu mối bán buôn cũng nhập khẩu ở mức độ thấp để không đứt khách nhưng cũng không bán với mức quá cao để bị lỗ.

Các đại lý thiếu xăng bởi một phần họ ở những ở cấp độ thấp hơn. Mặt khác, bản thân các doanh nghiệp bán buôn cũng như đầu mối nhập khẩu cũng không muốn sử dụng chiết khấu có lợi để khuyến khích tiêu thụ mà muốn sử dụng công cụ này để giảm thiểu lượng bán ra. Do đó, đã tạo ra tình trạng khan hiếm.

Hơn nữa, xu hướng giảm giá xăng dầu thế giới rất khó dự báo đến bao giờ. Do đó, các doanh nghiệp đang có xu hướng chung là giảm nhập khẩu, giảm dự trữ. Vì vậy, tình trạng khan hiếm này đang mở rộng.

Bộ Công Thương đã tích cực trong việc điều hành xăng dầu

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Thiếu xăng dầu hiện nay ở Việt Nam là một nghịch lý
TS Nguyễn Minh Phong đánh giá, Bộ Công Thương đã có những giải pháp rất quyết liệt và đáng ghi nhận trong vấn đề điều hành xăng dầu

Trong bối cảnh này, TS Nguyễn Minh Phong đánh giá, Bộ Công Thương đã có những giải pháp rất quyết liệt và đáng ghi nhận. Đặc biệt, trong 8 nhóm giải pháp mà Bộ đưa ra, có 5 nhóm giải pháp mà có thể thực hiện được ngay như: Các địa phương tạo điều kiện cho vận chuyển; tăng linh hoạt điều hành giá, bám sát và tính đúng, tính đủ vào chi phí giá cơ sở; rà soát lại các cơ chế để trở lên linh hoạt hơn, cũng như tăng kiểm soát thị trường.

Tuy nhiên, có 3 giải pháp triển khai không dễ dàng và không phụ thuộc vào cơ quan quản lý.

Thứ nhất, tăng nguồn cung trong nước. Mặc dù việc đa dạng hóa nguồn cung là rất quan trọng, nhưng việc tăng nguồn cung trong nước không chỉ phụ thuộc vào mệnh lệnh hành chính mà còn phụ thuộc vào sản xuất, khả năng cung ứng về kỹ thuật. Những doanh nghiệp trong nước đã làm hết công suất thì cũng rất khó có thể tăng công suất quá mức về mặt kỹ thuật. Giải pháp này chỉ có thể thực hiện được nếu có sự đầu tư mới để tạo năng lực cung ứng mới.

Thứ hai, đối với giải pháp về giảm thuế, đây cũng là giải pháp cần phải cân nhắc. Bởi cơ quan chức năng đã có những mức giảm thuế nhất định và về giá cả cho đến nay về cơ bản cũng đã được chấp nhận. Nếu tiếp tục giảm tiếp thuế, thậm chí bằng 0 đối với thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp thì sẽ ảnh hưởng đến cân đối ngân sách trong bối cảnh chúng ta đã có thâm hụt ngân sách cao.

Thứ ba, việc gia tăng room tiếp cận vốn cho các doanh nghiệp cũng không dễ. Tôi cho rằng, doanh nghiệp xăng dầu cũng là doanh nghiệp, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và đều dựa trên các quan hệ thị trường. Do đó, muốn được gia tăng hạn mức tín dụng thì ngân hàng thương mại phụ thuộc vào 2 yếu tố quan trọng gồm: room mà họ được Ngân hàng Nhà nước cấp; phụ thuộc vào tỷ lệ cơ cấu cho vay cho 1 đơn vị, 1 lĩnh vực và phụ thuộc vào phương án cho vay có khả thi cho vay có hoàn trả được hay không?

Trong bối cảnh một số doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ có nguy cơ vỡ nợ, thua lỗ thì việc vay hay tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng bổ sung cũng sẽ không phải là việc dễ dàng.

Để giải quyết tình trạng xăng dầu hiện nay, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần có sự hợp tác tích cực hơn giữa các cơ quan chức năng trên tinh thần chung là duy trì lượng cung, đáp ứng yêu cầu thị trường và đảm bảo sự hài hòa lợi ích theo chỉ đạo chung của Chính phủ.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nguyễn Minh Phong

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng nhập khẩu sẽ được xử lý khách quan, minh bạch

Hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép cán nóng (HRC) nhập khẩu Bộ Công Thương đang thẩm định và sẽ xử lý công khai, khách quan.

Tin cùng chuyên mục

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Chủ tịch lâm thời VIPFA: Phát triển khu công nghiệp cần hội đủ yếu tố “chế - tài - tâm - tầm”

Để các KCN thực sự là “thỏi nam châm” hút vốn FDI, theo TS Phan Hữu Thắng - Chủ tịch lâm thời VIPFA cần tập trung vào 4 yếu tố, bao gồm: Chế - tài - tâm - tầm.
Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Cảnh giác trước thông tin xuyên tạc sự thật về việc điều chỉnh giá điện

Các thế lực thù địch và cơ hội chính trị đang lợi dụng việc Chính phủ điều hành điều chỉnh giá điện để bóp méo, xuyên tạc, làm sai lệch bản chất sự việc.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand mở ra nhiều động lực mới

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh, chuyến thăm của Thủ tướng tới Australia - New Zealand sẽ mở ra nhiều động lực và kỳ vọng mới cho tương lai Việt Nam.
Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Thời của vàng nhẫn và câu chuyện quản lý thị trường vàng

Không chỉ vàng miếng SJC mà vàng nhẫn cũng tăng giá mạnh những ngày gần đây và chênh rất cao so với giá thế giới. Thị trường vàng đang cần mô hình quản lý mới.
Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Doanh nghiệp kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đánh giá tích cực và đặt kỳ vọng về bước phát triển mới trong hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Australia.
Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Xuất siêu tăng kỷ lục, đâu là lý do chính?

Doanh nghiệp dần thích ứng với yêu cầu nhà nhập khẩu, sự gia tăng sử dụng nguyên vật liệu trong nước,… đã đưa cán cân thương mại xuất siêu 4,72 tỷ USD.
FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

FDI vào Việt Nam đang dần tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao

Không chỉ có chiều hướng tăng lên, thu hút FDI vào Việt Nam thời gian gần đây tập trung vào những lĩnh vực công nghệ cao và những ngành mang tính chất mũi nhọn.
Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Thu hút FDI và câu chuyện “đất lành, chim đậu”

Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nơi đầu tư an toàn. Đây là lý do mà các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để hợp tác đầu tư.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: 4 cơ hội của Việt Nam khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu

Nhân dịp đầu xuân mới, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã có chia sẻ về việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ dầu năm 2024.
Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Chuyên gia Nguyễn Minh Phong: Cần "cú huých" mạnh mẽ hơn cho nền kinh tế

Mặc dù nền kinh tế Việt Nam từ đầu năm đã có những tín hiệu khởi sắc, song, dự báo còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và cần cú huých mạnh mẽ hơn.
Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Chuyên gia kinh tế - PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh: Chủ động thích ứng, tăng tốc xuất khẩu

Xuất nhập khẩu tháng 1/2024 tăng gần 40%, kết quả của sự nỗ lực từ các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm đơn hàng ở cả thị trường truyền thống và thị trường mới.
Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Bài 4: Tăng trưởng xuất khẩu nông lâm thủy sản liệu có ăn may?

Nếu nói là “ăn may” tôi e rằng, đã làm mờ đi sự vận động của sản xuất, xuất khẩu, chỉ đạo của các bộ ngành, sự nỗ lực, bền bỉ của nông dân, doanh nghiệp…
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bám sát tình hình, có kịch bản điều hành phù hợp

TS. Võ Trí Thành khuyến nghị điều hành vĩ mô theo hướng bám sát tình hình để có kịch bản phù hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ.
Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Ngành dịch vụ logistics tại Việt Nam còn nhiều cơ hội để vươn xa

Năm 2024, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ từng bước phục hồi. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp logistics tìm lại đơn hàng.
TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành: Bất động sản sẽ phục hồi rõ nét

TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh chia sẻ về quan điểm thị trường bất động sản trong thời gian tới.
Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Cảnh giác với thủ đoạn dùng công nghệ video Deepfake để lừa đảo

Deepfake trở thành cơn ác mộng đối với toàn xã hội, tội phạm mạng hiện đang khai thác trí tuệ nhân tạo để thực hiện các hành vi đánh cắp thông tin, lừa đảo.
Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Dự báo các hãng vận tải biển sẽ gặp khó khăn hơn trong năm 2024

Cuộc khủng hoảng, căng thẳng ở Biển Đỏ không phải là khó khăn duy nhất mà các hãng vận tải lớn phải đối mặt trong năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động