TS. Lê Đăng Doanh: Phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết
Quan sát - Bình luận Thứ bảy, 16/07/2022 - 17:17 Theo dõi Congthuong.vn trên
Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại đang xây dựng lấy ý kiến đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội thời gian qua. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế - TS.Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
![]() |
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc có một thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết |
Hiện một số quốc gia cũng có những quy định về quản lý hạ tầng thương mại như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… Theo ông, việc có một Thông tư quản lý hạ tầng thương mại có cần thiết không?
Theo tôi, việc có một thông tư quy định về phân loại và quản lý một số hạ tầng thương mại là rất cần thiết. Điều này cũng đã được một số quốc gia trong khu vực và trên thế giới thực hiện.
Việc phân loại và quản lý phù hợp, hiệu quả sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương trong công tác quản lý, phát triển một số loại hình thương mại, góp phần tạo thuận lợi cho phát triển nền kinh tế và nâng cao hiệu quả cạnh tranh của hàng hoá trong nước.
Về Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại đang lấy ý kiến thời gian qua đã nhận được sự quan tâm của dư luận. Dưới góc độ một chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về Dự thảo Thông tư này?
Qua theo dõi báo chí và tìm hiểu về thông tư tôi cũng nhận thấy còn những điều chưa hợp lý trong Dự thảo Thông tư mà Vụ thị trường trong nước Bộ Công Thương nêu ra.
![]() |
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh |
Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây mới là dự thảo, đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện, nên Bộ Công Thương vẫn còn rất nhiều thời gian để tiếp tục tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp và người dân, chỉnh sửa, hoàn thiện cho phù hợp với điều kiện phát triển hiện nay.
Theo ông, Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại nên xây dựng theo hướng nào để đạt hiệu quả cao nhất?
Theo tôi, để Thông tư đem lại hiệu quả cao nhất và phù hợp với điều kiện của Việt Nam hiện nay, Bộ Công Thương chỉ nên xây dựng theo hướng khung thay vì đặt ra những tiêu chuẩn cứng nhắc.
Bởi Việt Nam có 63 tỉnh, thành phố, nhưng điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng thương mại của các địa phương là không giống nhau, Hà Giang, Bắc Kạn, Cà Mau thì không thể so sánh chung với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh được, nếu đưa ra những tiêu chuẩn cứng nhắc quá sẽ khó có thể áp dụng được với tất cả các địa phương.
Nên thay vì cứng nhắc, chúng ta nên có sự linh hoạt để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và hạ tầng của từng địa phương đó. Đây cũng là cách để Thông tư được ban hành sẽ thực sự đi vào cuộc sống và có tác động tích cực đối với sự phát triển của hoạt động thương mại nội địa.
Trước những phản ánh của dư luận về Dự thảo Thông tư trên, đại diện Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện dự thảo. Theo ông, đây có phải là thành công đối với một văn bản pháp luật đang xây dựng và trong quá trình hoàn thiện không?
Tôi rất hoan nghênh tinh thần cầu thị và hợp tác của Vụ Thị trường trong nước nói riêng và Bộ Công Thương nói chung trong xây dựng và hoàn thiện văn bản. Theo tôi, Dự thảo Thông tư đang trong qúa trình xây dựng và xin ý kiến nên không trách khỏi những vấn đề còn bất cập, chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn, tuy nhiên quan trọng là sau khi được góp ý, chúng ta sẽ chỉnh sửa, hoàn thiện như thế nào để đem lại lợi ích cho nền kinh tế, đó mới là vấn đề quan trọng và mang lại thành công trong quá trình hoàn thiện văn bản pháp luật.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Quyết định 1514/QĐ-BCT áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích chính đáng của ngành mía đường

Tạo nền tảng vững chắc để phát triển công nghiệp

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Ủng hộ Bộ Công Thương “mạnh tay” với doanh nghiệp xăng dầu sai phạm

PGS, TS Ngô Trí Long: Đánh giá cao sự minh bạch của Bộ Công Thương trong công khai thông tin quản lý xăng dầu

Vụ 7 doanh nghiệp bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu: Doanh nghiệp phản ánh thiếu nguồn cung là không chính xác
Tin cùng chuyên mục

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần được triển khai nhanh hơn

PGS,TS Ngô Trí Long: Ngành Công Thương đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương: Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển chuỗi sản xuất, kinh doanh

TS. Nguyễn Minh Phong: Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp cần cân nhắc tới tác động hai mặt của chính sách

Doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn gì trong hậu đại dịch?

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Chuyên gia kinh tế , TS Lê Đăng Doanh: Phi lý khi nhiều loại hàng hoá không giảm theo giá xăng dầu!

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Bộ Công Thương tăng cường quản lý thị trường về giá cả là kịp thời, đúng đắn và phù hợp với bối cảnh hiện nay

TS Nguyễn Quốc Việt: Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại, tạo cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận thông tin thị trường

Ngành gỗ đối diện thách thức lớn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước: “Cánh tay nối dài” cho hàng Việt ra thế giới

Giao ban Thương vụ định kỳ: Xây những “cây cầu” vững chắc cho doanh nghiệp Việt

Có đủ nguồn cung thịt lợn những tháng cuối năm 2022?

Luật Các tổ chức kinh tế hợp tác: Liệu có loại bỏ quy định gây trở ngại gia nhập thị trường của hợp tác xã?

Thực thi Hiệp định EVFTA: Các lợi ích đang thể hiện rõ nét

Bộ Công Thương đã làm tốt vai trò điều hành khi chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, xử lý tình trạng găm hàng thổi giá

Doanh nghiệp trước xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng: Không chuẩn bị kỹ, dễ gặp bất trắc

Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Thách thức lớn

Luật Dầu khí (sửa đổi): Nên bổ sung quy định về tước bỏ ưu đãi với nhà đầu tư nếu sai phạm
