TXNG giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn thực phẩm |
Có mặt tại Trung tâm Tư vấn, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm an toàn tại địa chỉ số 35 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Trang (phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Từ khi biết có hệ thống TXNG nông sản bằng điện thoại, chị đã tìm đến và trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng này. Chị Trang đánh giá, đây là bước tiến lớn trong thói quen mua hàng ở Việt Nam, giúp người tiêu dùng (NTD) yên tâm hơn khi lựa chọn thực phẩm. Ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam - nhận định, công nghệ TXNG điện tử đã mở ra phương thức tiêu dùng và kinh doanh mới, bảo đảm minh bạch hơn, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng Big C Việt Nam - cho biết, thực hiện chủ trương của TP. Hồ Chí Minh, hiện thịt heo dán tem TXNG đã được bán tại 9 siêu thị Big C và các cửa hàng tiện lợi C-Express trên toàn thành phố. “Nhiều khách hàng đã hình thành thói quen dùng điện thoại tra thông tin sản phẩm thịt heo, rau tại siêu thị. Nhờ đó, sức mua các sản phẩm TXNG đã tăng 15% so với trước khi thực hiện TXNG” - ông Nguyên khẳng định.
Là địa phương cung cấp thịt gia súc, gia cầm lớn nhất cho TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai đã hưởng ứng mạnh mẽ chương trình này. Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - cho hay, với gần 1.700 trang trại, trong đó 400 trang trại được chứng nhận an toàn và 40 trang trại có chứng nhận VietGAP. Tính đến ngày 8/3/2017, đã có 325 trang trại tham gia đề án TXNG; mỗi ngày có khoảng 1.000 - 1.500 con heo được kiểm dịch cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - khẳng định, sau thời gian triển khai thí điểm, Đề án “Quản lý, nhận diện và TXNG thịt heo” đã thu được nhiều kết quả đáng kích lệ. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, mỗi ngày đêm tiếp nhận 4.500 - 4.700 con heo; chợ Bình Điền tiếp nhận 2.300 - 2.500 con heo, chiếm tỷ lệ 70 - 80% sản lượng cung ứng cho thị trường thành phố, trong đó gần 100% số tiểu thương đã tham gia TXNG. Hiện đã có 385 điểm kinh doanh tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm của DN và 140 gian hàng tại 23 chợ truyền thống thực hiện TXNG.
Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đã có khoảng 5 vạn NTD thủ đô truy cập hệ thống TXNG thực phẩm, trong đó có trên 200 ý kiến phản hồi về DN và đơn vị quản lý. Từ những ý kiến này, DN định hướng được thị trường và phục vụ NTD tốt hơn.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh): Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 767 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia đề án TXNG, trong đó: Bình Dương 187, Bình Phước 54, Tiền Giang 39, Bà Rịa - Vũng Tàu 25; TP. Hồ Chí Minh 24 cơ sở… |
Kỳ III: Nhân rộng và lan tỏa
TIN LIÊN QUAN | |
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ - Kỳ I: Bước đi tiên phong |