Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ - Kỳ II: Tín hiệu lạc quan

Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, truy xuất nguồn gốc (TXNG) đã đạt được nhiều kết quả khả quan với sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các hộ nông dân, người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và nhà phân phối, tạo tiền đề nhân rộng mô hình ra cả nước.
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ - Kỳ II: Tín hiệu lạc quan
TXNG giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn thực phẩm

Có mặt tại Trung tâm Tư vấn, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm an toàn tại địa chỉ số 35 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Trang (phố Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng) cho biết: Từ khi biết có hệ thống TXNG nông sản bằng điện thoại, chị đã tìm đến và trở thành khách hàng thân thiết của cửa hàng này. Chị Trang đánh giá, đây là bước tiến lớn trong thói quen mua hàng ở Việt Nam, giúp người tiêu dùng (NTD) yên tâm hơn khi lựa chọn thực phẩm. Ông Nguyễn Tiến Hưng - Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch BigGreen Việt Nam - nhận định, công nghệ TXNG điện tử đã mở ra phương thức tiêu dùng và kinh doanh mới, bảo đảm minh bạch hơn, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Hồ Quốc Nguyên - Giám đốc quan hệ công chúng Big C Việt Nam - cho biết, thực hiện chủ trương của TP. Hồ Chí Minh, hiện thịt heo dán tem TXNG đã được bán tại 9 siêu thị Big C và các cửa hàng tiện lợi C-Express trên toàn thành phố. “Nhiều khách hàng đã hình thành thói quen dùng điện thoại tra thông tin sản phẩm thịt heo, rau tại siêu thị. Nhờ đó, sức mua các sản phẩm TXNG đã tăng 15% so với trước khi thực hiện TXNG” - ông Nguyên khẳng định.

Là địa phương cung cấp thịt gia súc, gia cầm lớn nhất cho TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai đã hưởng ứng mạnh mẽ chương trình này. Ông Dương Minh Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai - cho hay, với gần 1.700 trang trại, trong đó 400 trang trại được chứng nhận an toàn và 40 trang trại có chứng nhận VietGAP. Tính đến ngày 8/3/2017, đã có 325 trang trại tham gia đề án TXNG; mỗi ngày có khoảng 1.000 - 1.500 con heo được kiểm dịch cung cấp cho thị trường TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - khẳng định, sau thời gian triển khai thí điểm, Đề án “Quản lý, nhận diện và TXNG thịt heo” đã thu được nhiều kết quả đáng kích lệ. Tại chợ đầu mối Hóc Môn, mỗi ngày đêm tiếp nhận 4.500 - 4.700 con heo; chợ Bình Điền tiếp nhận 2.300 - 2.500 con heo, chiếm tỷ lệ 70 - 80% sản lượng cung ứng cho thị trường thành phố, trong đó gần 100% số tiểu thương đã tham gia TXNG. Hiện đã có 385 điểm kinh doanh tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm của DN và 140 gian hàng tại 23 chợ truyền thống thực hiện TXNG.

Theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đã có khoảng 5 vạn NTD thủ đô truy cập hệ thống TXNG thực phẩm, trong đó có trên 200 ý kiến phản hồi về DN và đơn vị quản lý. Từ những ý kiến này, DN định hướng được thị trường và phục vụ NTD tốt hơn.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh): Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 767 cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia đề án TXNG, trong đó: Bình Dương 187, Bình Phước 54, Tiền Giang 39, Bà Rịa - Vũng Tàu 25; TP. Hồ Chí Minh 24 cơ sở…

Kỳ III: Nhân rộng và lan tỏa

TIN LIÊN QUAN
Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Lợi ích lớn từ chiếc tem nhỏ - Kỳ I: Bước đi tiên phong
Nhóm PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Bộ Công Thương phát động cuộc thi ‘Sinh viên thông thái - Hiểu pháp luật bán hàng đa cấp’

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Audi Việt Nam triệu hồi 6 xe điện Audi e-tron GT và RS e-tron GT lỗi pin

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Lỗi cảm biến tốc độ, Honda Việt Nam triệu hồi 866 xe máy Honda CB350’H’ness

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Bắc Kạn đa dạng các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Thu hồi 1.150 máy hút bụi PHILIPS không dây do lỗi pin

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: ‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm’

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Kết nối tiêu thụ, hướng đến tiêu dùng xanh - sản phẩm an toàn

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Bộ Công Thương: Kiểm soát chặt chẽ các hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia: Cảnh báo hoạt động đào tạo đội nhóm bằng các hình thức phản cảm

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

‘Điểm mặt’ các lĩnh vực, dịch vụ bị người tiêu dùng khiếu nại, phán ánh nhiều nhất

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Mexico thông báo về dự thảo Tiêu chuẩn về hiệu suất năng lượng của máy điều hòa không khí

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Quảng cáo sản phẩm online: Cần nêu cao trách nhiệm của KOL, người nổi tiếng

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bán hàng trực tiếp

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp nhận hơn 700 đơn thư phản ánh về kỳ nghỉ sở hữu

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật

Xem thêm