![]() |
Lễ bàn giao Trường Đại học Điện lực từ EVN về Bộ Công Thương |
Tiền thân là Trường Kỹ nghệ thực hành do người Pháp thành lập từ năm 1898, trải qua các năm, trường được nâng cấp từ Trường Trung học Điện I thành Trường Cao đẳng Điện lực. Đến năm 2006, trường tiếp tục nâng cấp thành Trường Đại học Điện lực trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Và tháng 9/2015, trường trực thuộc Bộ Công Thương, với mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho ngành Điện và xã hội theo các bậc, hệ; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đưa vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh; hợp tác quốc tế trên lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là chú trọng nghiên cứu chuyển giao.
Hệ thống giáo viên cơ hữu của trường có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ theo quy định bảo đảm cho tất cả các ngành đào tạo, với khả năng đảm nhiệm giảng dạy đạt tỷ lệ 150% khối lượng giảng dạy. Trong tổng số 525 người, có 11 giảng viên hàm phó giáo sư (2%); 102 giảng viên có học vị tiến sĩ (20%); số lượng thạc sĩ và nghiên cứu sinh 235 giảng viên.
Nhà trường hiện đào tạo 25 chuyên ngành hệ cao đẳng; 28 chuyên ngành hệ đại học và 7 chuyên ngành thạc sĩ. Đặc biệt, trường là 1 trong 5 trường được nhà nước giao đào tạo nguồn nhân lực phục vụ Chương trình Điện hạt nhân. Thời gian gần đây, trường đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo giao với điểm chuẩn từ 19,5 trở lên và nằm trong nhóm những trường có chuẩn đầu vào cao.
Từ năm 2006, trường đã phải tự cân đối thu chi mọi hoạt động bằng nguồn thu từ dịch vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học. Điều này đồng nghĩa với việc Đại học Điện lực đã tham gia vào quá trình xã hội hóa và tự chủ về tài chính gần 10 năm nay. Với việc thay đổi mô hình quản lý, chuyển đổi Đại học Điện lực về trực thuộc Bộ Công Thương đã tạo ra tiền đề để trường thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Trường đã thành lập Hội đồng trường; nâng cấp các khoa thành viện và thành lập các trung tâm chuyên trách nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.
Tất cả các hoạt động đều được rà soát, điều chỉnh phù hợp theo đúng kế hoạch và định hướng phát triển. Riêng về xây dựng cơ bản, trường chủ trương đầu tư hệ thống cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn tiên tiến cho các lớp học chất lượng cao. Theo lộ trình, mô hình này sẽ được nhân rộng đến năm 2020, cơ sở vật chất đạt chuẩn Asean tại 2 cơ sở đào tạo và thực hành. Bên cạnh đó, trường đầu tư xây dựng mới sẽ triển khai theo hướng xây dựng lại toàn bộ hạ tầng kỹ thuật…
Ngoài ra, các hoạt động khác như nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, cam kết chuẩn đào tạo và kết quả đầu ra, phấn đấu đến năm 2020 trường đạt chuẩn quốc tế, công bố chuẩn sinh viên đầu ra với các trình độ hệ sau đại hoc, đại học, hệ cao đẳng…
Theo lãnh đạo nhà trường, trong bối cảnh nguồn thu chưa cao và tỷ lệ chi cho con người (chi các hoạt động và tiền giờ giảng) chiếm phần lớn các nguồn chi, trong khi, tỷ lệ chi cho cơ sở vật chất chưa tương xứng, nên cũng hạn chế việc nâng cao chất lượng đào tạo.
Ngoài ra, hầu hết các giảng viên đại học đều vượt định mức giờ giảng theo quy định, dẫn đến việc không có thời gian để nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đổi mới nội dung bài giảng, phương pháp sư phạm... Đây cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.
Dự kiến đến năm 2020, quy mô đào tạo của Trường Đại học Điện lực giữ ổn định, đạt 20.000 sinh viên như hiện nay và đạt chuẩn khu vực Asean về chất lượng đào tạo, đặc biệt trong lĩnh vực hạt nhân. Tiến tới năm 2025, trường đạt chuẩn cả trong chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. |