Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 24/11/2020 01:42

Trường Đại học Điện lực: Phát triển khoa học - công nghệ gắn với thực tiễn

00:00 | 18/11/2020
Với chiến lược phát triển khoa học và công nghệ (KH&CN) gắn kết với thực tiễn sản xuất và đào tạo, thời gian qua, Đại học Điện lực đã triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ KH&CN, mang lại hiệu quả cao khi áp dụng vào thực tiễn.
Nhiều thành tựu khoa học và công nghệ

TS. Trương Huy Hoàng - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực - cho biết, sau một thời gian làm việc miệt mài với tinh thần khẩn trương, tháng 4 vừa qua, nhóm nghiên cứu Khoa Điện tử viễn thông và Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao Khoa học Công nghệ (Trường Đại học Điện lực) phối hợp với một số chuyên gia y tế đã cho ra đời phiên bản đầu tiên của máy hỗ trợ thở cho bệnh nhân mắc Covid-19 và các bệnh khác cần trợ thở. Theo đó, máy được chế tạo dựa theo thiết kế mẫu của các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học thế giới, được cải tiến để phù hợp với điều kiện Việt Nam và tình hình dịch bệnh. Đó là một trong những công trình nghiên cứu KH&CN của Đại học Điện lực.

4024-ok-chon-01-ts-tryyng-huy-hoang-tyng-qua-khcn
TS. Trương Huy Hoàng tặng quà cho các cá nhân, đơn vị có thành tích trong nghiên cứu KHCN

Chỉ tính riêng trong năm học 2019 - 2020, Đại học Điện lực đã triển khai thực hiện 8 đề tài KH&CN cấp Bộ Công Thương, 42 đề tài cấp cơ sở. Ngoài ra, cán bộ của trường còn tham gia các đề tài nhánh cấp Bộ, cấp Nhà nước, Nghị định thư cùng với các đơn vị khác ngoài trường. Các đề tài KH&CN cấp Bộ được tuyển chọn, quản lý, giám sát chặt chẽ, theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng, nội dung. Trong đó, nhiều đề tài có kết quả đã được áp dụng vào thực tiễn.

Công tác nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng được nhà trường quan tâm. Trong đó, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh của trường, chủ yếu là đội ngũ đoàn viên thanh niên của các chi đoàn cán bộ giảng dạy đã có nhiều đóng góp cho công tác này. Nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên đã được triển khai thông qua các hội nghị khoa học của sinh viên, các cuộc thi olympic toán, tin học như: Đề tài "Nghiên cứu, chế tạo buồng đo thân nhiệt và khử khuẩn tự động"… Bắt đầu từ năm 2016, hàng năm Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều tổ chức cuộc thi "Ý tưởng sáng tạo NCKH" trong sinh viên. Qua cuộc thi đã lựa chọn được nhiều ý tưởng hay để phát triển thành các đề tài NCKH cấp trường.

Theo số liệu công bố quốc tế trong cơ sở dữ liệu WoS, Scopus của các cơ sở giáo dục đại học giai đoạn 2014-2018, Trường Đại học Điện lực nằm trong top 30 cơ sở Giáo dục Đại học có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất 152 bài báo WoS & Scopus. Năm vừa qua, Đại học Điện lực đã đạt được 77 bài công bố quốc tế. Trong đó, các công bố thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ được đăng trên những tạp chí khoa học uy tín thuộc danh mục ISI như "Solar Energy", "Artificial Intelligence Review", "Journal of Applied Polymer Science", "International Journal of Hydrogen Energy"…

Đặc biệt, trong năm 2019-2020, mặc dù hoạt động hợp tác quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, tuy nhiên nhà trường vẫn tích cực duy trì và phát triển các mối quan hệ hợp tác lâu dài với các tổ chức quốc tế và các đối tác nước ngoài có uy tín trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Điểm nổi bật trong định hướng hợp tác quốc tế về đào tạo của nhà trường là đã chuyển hướng các hoạt động từ liên kết đào tạo sang công nhận tín chỉ quốc tế.

Trong năm học này, nhà trường đã ký MOU về hợp tác giáo dục với Đại học Nagaoka (Nhật Bản); ký Thỏa thuận với Tổ chức Nitori (Nhật Bản) về cấp học bổng cho 10 sinh viên của trường có thành tích học tập tốt có tổng giá trị 13 triệu/sinh viên/năm; ký hợp đồng chuyên gia nước ngoài để tăng cường công tác chuyên môn và nghiên cứu khoa học…

Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển

Để đẩy mạnh hoạt động NCKH với công tác đào tạo và sản xuất, thời gian tới, Đại học Điện lực đặt mục tiêu chú trọng, quan tâm hơn nữa tới hoạt động NCKH của giảng viên, coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo của trường.

4025-ok-chon-02-may-tro-tho-1-yyi-hyc-yiyn-lyc
Máy trợ thở do Đại học Điện lực chế tạo

Bên cạnh đó, hướng đến thành lập câu lạc bộ NCKH trong nhà trường và tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ thường xuyên, tạo điều kiện giúp đỡ cho các giảng viên trẻ tham gia cùng làm đề tài với những người có kinh nghiệm. Giảng viên ở các bộ môn khác nhau, các khoa khác nhau có thể cùng nhau nghiên cứu các công trình, vấn đề liên quan. Chú trọng gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ NCKH của giảng viên, cán bộ công nhân viên với công tác bố trí, sử dụng cán bộ. Cụ thể, nên có chính sách ưu tiên trong quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ đối với giảng viên, cán bộ, công nhân viên có thành tích xuất sắc trong công tác NCKH; trong tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại cần phải có tiêu chí về đề tài NCKH.

Trường cũng yêu cầu các đề tài NCKH của giảng viên phải đảm bảo xác định đúng mục tiêu, đối tượng nghiên cứu cho phù hợp với nội dung chương trình đào tạo. Kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn giúp giảng viên củng cố kiến thức đã được học ở nhà trường, đi vào từng lĩnh vực cụ thể…

Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, với vai trò quan trọng của tri thức khoa học, việc đẩy mạnh NCKH trong giảng viên càng có ý nghĩa thiết thực. Hoạt động NCKH của giảng viên là một hoạt động rất quan trọng trong việc biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo. Đây cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, nhằm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp công nghiệp hóa để đến năm 2022 nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại tạo tiền đề vững chắc để phát triển cao hơn trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay.

TS. TRƯƠNG HUY HOÀNG - Hiệu trưởng Trường Đại học Điện lực:

Với những định hướng, sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ giảng viên, hoạt động KH&CN của nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận; có tác động trở lại quá trình đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội, làm động lực cho sự phát triển nhanh và bền vững của trường.

Thu Hương