Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 01/12/2021 12:34

Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Xây dựng trường học 4.0

22:16 | 19/11/2021
Trước yêu cầu của nền kinh tế số cùng với tác động của đại dịch Covid-19, hiện xây dựng mô hình trường học điện tử đang là xu thế chung của các cơ sở giáo dục đào tạo, trong đó có Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định.
Xây dựng môi trường số trong nhà trường

Theo TS. Nguyễn Duy Phấn - Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định - cho biết: “Trong bối cảnh đại dịch, Internet trở thành công cụ lao động, giao tiếp hiệu quả nhất, Covid-19 vô tình là chất xúc tác cho chuyển đối số, lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội. Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo không chỉ là số hóa bài giảng, hay ứng dụng các phần mềm vào soạn bài dạy mà còn là sự chuyển đổi toàn bộ cách thức, phương pháp giảng dạy, kỹ năng sử dụng công nghệ, kỹ thuật quản lý lớp học, tương tác với người học sang không gian số, số hóa tài liệu, khai thác công nghệ thông tin để tổ chức giảng dạy thành công”.

Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định: Xây dựng trường học 4.0

Với nhận thức đó, trong những năm gần đây, Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định đã tích cực chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác nghiên cứu, dạy và học để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng khoa học công nghiệp 4.0. Thay đổi mô hình, áp dụng phương pháp quản trị toàn diện trong các hoạt động đào tạo, thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc, văn hóa nhà trường trên cơ sở khai thác hiệu quả các yếu tố công nghệ và nền tảng công nghệ thông tin, truyền thông.

Nhà trường đã thành lập một Trung tâm chuyên trách về công tác truyền thông số; trước mắt trang bị thêm máy tính, máy chủ, thiết bị công nghệ và truyền thông. Trang bị nhiều phần mềm ứng dụng trong các hoạt động, lĩnh vực công tác, trên cơ sở khai thác có hiệu quả các phần mềm đang ứng dụng như: Phần mềm đăng ký tuyển sinh, phần mềm quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ, phần mềm quản lý học sinh sinh viên, phần mềm kế toán, phần mềm quản lý vật tư, phòng truyền thống số Nhà trường phấn đấu đến năm 2023, tin học hóa các hoạt động đào tạo đạt 70%. Hiện Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định đang từng bước thực hiện thiết lập hệ thống quản trị nhà trường theo mô hình điện tử hóa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình quản lý và tác nghiệp phù hợp với thực tiễn nhà trường.

Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý, nhà trường xác định phải được tích hợp trên một hệ thống phần mềm quản lý chung toàn trường từ tuyển sinh đến quản lý chương trình đào tạo, quản lý thi, quản lý quá trình học tập, kiểm định chất lượng... làm tốt việc này sẽ giúp cho công tác quản lý được minh bạch, khách quan, chính xác; các thông tin được kịp thời, hạn chế giấy tờ không cần thiết, tăng hiệu quả công tác quản lý.

Trong bối cảnh Covid-19, nhà trường đã và đang triển khai bài giảng điện tử, thư viện điện tử. Hiện có 18.389 đầu sách, giáo trình; trong đó có 10.587 đầu sách điện tử, từng bước đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập, nghiên cứu của giảng viên và sinh viên. Cùng với đó là thực hiện số hóa các bài giảng và mô phỏng hóa các kỹ năng nghề, kỹ năng thực hành, thực hiện nhiều Clip để làm phương tiện giảng dạy cho sinh viên tham khảo.

Những trái ngọt

Trong bối cảnh dịch bệnh, nhà trường đã chủ động, có nhiều sáng tạo và đã biến thách thức trở thành cơ hội đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số. “Để tăng cường các biện pháp thích nghi với dịch bệnh để làm tuyển sinh, đào tạo nghề, trường đã chuyển từ hình thức trực tiếp sang kết hợp trực tiếp với trực tuyến, kiên trì bảo đảm chất lượng, trên cơ sở đó đẩy mạnh chuyển đổi số một cách sâu rộng, có hiệu quả”, TS. Nguyễn Duy Phấn chia sẻ.

Cụ thể, nhà trường đã vận dụng, khai thác mạng xã hội và phát triển ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công tác tuyển sinh, giúp thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển; đăng ký học tập; tư vấn online về ngành, nghề; nhận kết quả xét tuyển; nhận giấy báo nhập học; làm thủ tục nhập học… hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến.

Cũng theo TS. Nguyễn Duy Phấn, đây là hình thức rất phù hợp với tình hình hiện nay, hiệu quả nhanh, gọn, chi phí thấp, cán bộ tuyển sinh cập nhật nhanh trên hệ thống; thông tin, số liệu về thí sinh được các bộ phận chức năng cập nhật đầy đủ, kịp thời. Trong công tác này, yếu tố con người là cực kỳ quan trọng, cho nên nhà trường đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ tuyển sinh, trong đó chú trọng tập huấn tuyển sinh bằng Facebook, online...

Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ giai đoạn 2020-2025, hiện nhà trường đã từng bước đổi mới phương pháp đào tạo để khai thác thế mạnh của công nghệ thông tin, chuyển đổi ứng phó nhanh, kịp thời, bền vững.

Bên cạnh việc đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ thông tin đồng bộ, tiên tiến nhà trường cũng đã đầu tư cho đội ngũ giảng viên. Nhờ đó trong quá trình thực hiện công tác chuyển đổi số trong đào tạo, nhà trường không gặp khó khăn nào về yếu tố giáo viên. 100% giáo viên có nhận thức đúng đắn và quyết tâm lớn đón nhận sự thay đổi này.

Thời gian tới nhà trường sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số đảm bảo yếu tố khoa học và sẽ được triển khai toàn diện, có chiều sâu và đảm bảo yếu tố bền vững. Cùng với đó, là phát triển các Chương trình đào tạo chất lượng cao, đặc biệt là các ngành nghề trọng điểm được học tập tối thiểu 30% thời lượng trong môi trường số; đầu tư các phòng học chuyển đổi số phù hợp với yêu cầu đào tạo các ngành nghề trọng điểm.

Tăng cường kết nối giảng viên, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Nam Định với giảng viên, sinh viên các trường đại học trong nước và quốc tế tại các trường đối tác qua các công cụ số để trao đổi học thuật, kinh nghiệm học tập.