Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình làm việc tại Lọc hóa dầu Bình Sơn

Ngày 21/01/2019, Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).    

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT BSR Lê Xuân Huyên khái quát quá trình hình thành và phát triển của Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất, trong đó nhấn mạnh năm 2018 đạt được nhiều dấu ấn như: 17h30 ngày 23/11/2018, Công ty BSR đạt kế hoạch sản lượng - về đích trước 38 ngày so với kế hoạch năm 2018. Tính cả năm, BSR sản xuất đạt hơn 7 triệu tấn, tổng doanh thu 113.493 tỷ đồng; nộp Ngân sách Nhà nước 11.645 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 3.551 tỷ đồng. Tính từ khi vận hành thương mại đến hết năm 2018, BSR sản xuất và tiêu thụ khoảng 57 triệu tấn sản phẩm các loại, doanh thu đạt 995 nghìn tỷ đồng (tương đương trên 40 tỷ USD), nộp Ngân sách Nhà nước 157 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 7 tỷ USD), gấp gần 3 lần giá trị đầu tư NMLD Dung Quất (3 tỷ USD).

truong ban kinh te trung uong nguyen van binh lam viec tai loc hoa dau binh son

Chủ tịch HĐQT BSR Lê Xuân Huyên báo cáo tình hình sản xuất kinh doanh 2018, kế hoạch 2019 và các kiến nghị, đề xuất với Ban Kinh tế Trung ương

Để Công ty BSR tạo ra giá trị sản lượng, doanh thu và lợi nhuận trên, năm qua, NMLD Dung Quất luôn được vận hành liên tục, ổn định ở công suất trung bình 105% công suất thiết kế. Công ty luôn triển khai các giải pháp năng lượng và công nghệ; áp dụng các giải pháp nghiên cứu khoa học để tiết giảm chi phí, năng cao hiệu quả sản xuất của nhà máy. Đặc biệt trong công tác an toàn, NMLD Dung Quất đã đạt mốc 19,5 triệu giờ công an toàn.

Một trong những thành công nổi bật của BSR năm 2018 là IPO thành công. BSR là đơn vị khai mạc cho phiên IPO thành công đầu tiên của năm 2018 tại Sàn giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Có hơn 242 triệu cổ phiếu đã được bán cho các nhà đầu tư, tương đương gần 8% cổ phần BSR, thu về cho Nhà nước hơn 5.414 tỷ đồng. BSR cũng đang tích cực tìm cổ đông chiến lược để tìm kiếm nhà đầu tư cùng triển khai Dự án nghiên cứu mở rộng (NCMR) NMLD Dung Quất và nâng cao hiệu quả của nhà máy hiện hữu.

Báo cáo về Dự án NCMR NMLD Dung Quất, tính đến nay đã triển khai được 45 tháng trên 78 tháng kể từ thời điểm phát hành Hồ sơ mời thầu FEED và về tổng thể tình hình triển khai dự án NCMR NMLD Dung Quất đang gặp nhiều khó khăn như: Chưa được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), Phê duyệt thiết kế FEED, gói san lấp mặt bằng, thu xếp tài chính.

truong ban kinh te trung uong nguyen van binh lam viec tai loc hoa dau binh son

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An phân tích về các kiến nghị của BSR

Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, năm 2018, BSR thực hiện an sinh xã hội theo Kế hoạch đề ra tại các địa phương trong và ngoài tỉnh Quảng Ngãi khoảng 30,48 tỷ đồng. Như vậy, tính đến nay, BSR đã thực hiện các chương trình an sinh xã hội trong cả nước khoảng trên 291 tỷ đồng tập trung vào lĩnh vực y tế, giáo dục, chương trình khắc phục hậu quả thiên tai, khuyến học khuyến tài, nhân đạo từ thiện, các chương trình đền ơn đáp nghĩa,...

Nhân dịp này, Công ty BSR cũng có một số kiến nghị gửi tới Ban Kinh tế Trung ương và các bộ ngành trung ương: Chấp nhận giữ nguyên cơ chế đang có hiệu lực hiện hành tại Quyết định 1725/QĐ-TTg ngày 03/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ không áp dụng chính sách thu điều tiết đối với sản phẩm xăng của Công ty; Cho phép điều chỉnh mức thuế suất nhập khẩu dầu thô Azeri từ Azerbaijan nói riêng và các loại dầu thô nhập khẩu khác nói chung cho NMLD Dung Quất tương tự như NMLD Nghi Sơn là 0%. Xem xét loại bỏ các sản phẩm (ngoại trừ Polypropylene đã được cho phép) được chế biến từ tài nguyên dầu thô ra khỏi danh sách các sản phẩm không chịu thuế GTGT khi xuất khẩu (bao gồm cả xuất khẩu trực tiếp từ BSR hoặc thông qua các đầu mối).

truong ban kinh te trung uong nguyen van binh lam viec tai loc hoa dau binh son

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Đối với dự án NCMR NMLD Dung Quất, BSR kiến nghị được Chính phủ xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ BSR đảm bảo trả nợ thay thế cho việc cấp Bảo lãnh Chính phủ để BSR có đủ năng lực tài chính, năng lực trả nợ an toàn đáp ứng yêu cầu của các tổ chức cho vay vốn trên thị trường quốc tế; bình ổn về chính sách trong thời gian vay vốn; đảm bảo nguồn ngoại tệ; tiếp cận nguồn vốn các tổ chức tín dụng trong nước. Bên cạnh đó, BSR cũng đề xuất Chính phủ xem xét Dự án NCMR là công trình trọng điểm quốc gia và xây dựng cơ chế đặc thù làm cơ sở giải quyết các vấn đề phức tạp như đã thực hiện tương tự với Dự án NMLD Dung Quất trước đây. Và Chính phủ tiếp tục chỉ đạo Bộ Tài nguyên Môi trường sớm phê duyệt Báo cáo ĐTM.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng báo cáo thêm về các nhóm vấn đề mà BSR kiến nghị: Thu điều tiết, thuế suất nhập khẩu dầu thô, thu xếp vốn và phê duyệt ĐTM cho dự án NCMR NMLD Dung Quất

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá rất cao PVN đã xây dựng thành công và BSR vận hành nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam, làm chủ khoa học công nghệ, vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, hiệu quả. Đồng thời ghi nhận những thành quả của BSR trong đóng góp ngân sách nhà nước, tạo động lực kinh tế giúp tỉnh Quảng Ngãi phát triển công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình nhìn nhận, mặc dù cơ chế, chính sách còn nhiều bất cập, gặp nhiều khó khăn nhưng NMLD Dung Quất phải hướng tới mục tiêu là hiệu quả. Những kiến nghị của BSR, Ban Kinh tế Trung ương sẽ thảo luận thêm với các Bộ ngành và Chính phủ. Nếu luật có chỗ nào chưa hợp lý thì sẽ kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi. Các vấn đề khác của ngành Dầu khí nói chung, BSR nói riêng, Ban Kinh tế Trung ương sẽ báo cáo với Chính phủ, cần thiết Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị để xem xét cho chủ trương thực hiện.

truong ban kinh te trung uong nguyen van binh lam viec tai loc hoa dau binh son

Đồng chí Nguyễn Văn Bình tặng quà năm mới tới tập thể người lao động BSR

Đồng chí Nguyễn Văn Bình cho rằng: Chính sách thì không thể “Nhân vô thập toàn”; càng làm càng ghi nhận cái đúng, cái hợp lý và càng phải hoàn thiện. Các bộ ngành sẽ cân nhắc các cơ chế chính sách áp dụng cho các nhà máy lọc dầu ở mức tương đồng để tạo môi trường cạnh tranh sòng phẳng. Mục tiêu cao nhất của Chính phủ và các bộ khi điều hành kinh tế là không gây tắc nghẽn, thiệt hại cho doanh nghiệp và Nhà nước.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình chỉ đạo: Về dự án NCMR NMLD Dung Quất, đây là dự án cấp bách bởi lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đang sắp được áp dụng; cần đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào; tăng năng lực cạnh tranh. Vì vậy không thể không tiến hành nhanh dự án này. Đồng chí chỉ ra lối đi mới cho dự án là xem xét hợp tác với nhà đầu tư chiến lược cùng đầu tư vào dự án. Đồng thời BSR cũng cần tích cực làm việc các ngân hàng thương mại để chủ động nguồn vốn.

truong ban kinh te trung uong nguyen van binh lam viec tai loc hoa dau binh son

Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, tỉnh Quảng Ngãi, PVN và BSR chụp ảnh lưu niệm tại sảnh lớn công ty

Thay mặt lãnh đạo và người lao động dầu khí, đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gửi lời cảm ơn đến cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Bình và đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ ngành dầu khí nói chung và BSR nói riêng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những thành công mới.

Nhân dịp này, thay mặt Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Nguyễn Văn Bình tặng quà chúc mừng năm mới tới người lao động BSR. Đồng chí Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi và đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng tặng quà năm mới cho CBCNV công ty.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

Tin mới nhất

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Xóa bỏ lợi ích nhóm trong xây dựng, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

Sáng 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Có quy hoạch tốt mới có dự án và nhà đầu tư tốt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, có nhà tư vấn tốt mới có quy hoạch tốt, có quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt.
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố quy hoạch, xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn

Chiều 21/4/2024, tại tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2024.
Thủ tướng thăm cửa khẩu Hữu Nghị và khảo sát một số dự án tại Lạng Sơn

Thủ tướng thăm cửa khẩu Hữu Nghị và khảo sát một số dự án tại Lạng Sơn

Sáng 21/4, tại Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và khảo sát một số dự án trọng điểm của tỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động