Trước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn "bèo bọt"?

Trước thềm tăng giá vé xe buýt, dù hàng năm ghi nhận khoản phải thu từ trợ giá xe buýt vài trăm tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế của Transerco vẫn “bèo bọt".
Hà Nội tăng giá vé xe buýt: Cao nhất lên 20 nghìn đồng nhưng chất lượng phải tăng theo Hà Nội nghiên cứu mở 10 tuyến xe buýt điện Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt thêm 1.000-11.000 đồng từ 1/1/2024

Thu trợ giá trăm tỷ, lợi nhuận vẫn “èo uột”

Tổng công ty Vận tải Hà Nội - Transerco là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 72/2004/QĐ-UB ngày 14/5/2004.

Hiện nay, Transerco là đơn vị chủ lực trong các lĩnh vực: Dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (thương hiệu Hanoibus), quản lý bến bãi và dịch vụ điểm đỗ xe công cộng tại Thủ đô Hà Nội.

Transerco có 5 công ty con, 6 công ty liên kết và nhiều đơn vị trực thuộc. Trong đó hoạt động kinh doanh chính của các doanh nghiệp này chủ yếu là liên quan đến lĩnh vực vận tải và bất động sản. Tổng mức vốn đầu tư tới cuối năm 2022 vào các công ty con là 223,553 tỷ đồng, vào công ty liên doanh, liên kết là 290,712 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính tổng hợp năm 2022 cho thấy, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 2.774 tỷ đồng, tăng 826 tỷ đồng so với năm 2021 (tăng 42%). Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lên tới 2.579 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Transerco chỉ đạt 195 tỷ đồng, tăng 76,777 tỷ đồng (tăng 65%).

Sau khi cộng với doanh thu hoạt động tài chính, trừ đi các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp dẫn tới lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Transerco năm 2022 đạt 10,742 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 là âm 6,394 tỷ đồng.

Nhờ các khoản thu nhập khác giúp Transerco có lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 đạt hơn 20 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 chỉ đạt hơn 3 tỷ đồng (tăng 17 tỷ đồng, tương đương tăng 566%), năm 2020 lợi nhuận sau thuế cũng chỉ là 1,383 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tới cuối năm 2022 ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn khác của Transerco là 647,259 tỷ đồng, nhưng riêng khoản phải thu ngân sách nhà nước tiền trợ giá xe buýt đã lên tới 623,767 tỷ đồng (chiếm 96%).

Trong khi đó thời điểm cuối năm 2021, khoản phải thu ngân sách nhà nước tiền trợ giá xe buýt của Transerco cũng lên tới 249,130 tỷ đồng, năm 2020 là 349,629 tỷ đồng, năm 2019 là 164,519 tỷ đồng.

Có thể thấy, thu từ ngân sách nhà nước tiền trợ giá xe buýt là khoản góp phần quan trọng đến kết quả hoạt động kinh doanh vận tải xe buýt của Transerco trong nhiều năm qua.

Xét về đầu tư liên doanh, liên kết, nhiều năm qua Transerco liên kết với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực bất động sản như: Công ty Liên doanh Sakura Hà Nội Plaza (kinh doanh khách sạn), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản Hồ Tây (kinh doanh tổ hợp khách sạn, văn phòng và trung tâm thương mại), Công ty trách nhiệm hữu hạn phát triển Giảng Võ (kinh doanh nhà – căn hộ bán, cho thuê), Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Xuân Thủy (kinh doanh bất động sản, quyền sở hữu đất thuộc sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê).

Tuy nhiên, ghi nhận báo cáo tài chính tổng hợp cho thấy, cổ tức tại một số doanh nghiệp không gia tăng, năm 2022 cổ tức nhận được từ Công ty Phát triển Giảng Võ là 3,5 tỷ đồng (bằng so với năm 2021), cổ tức nhận được từ Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản Hồ Tây 25 tỷ đồng, trong khi đó năm 2021 là 52 tỷ đồng (giảm 27 tỷ đồng, tương đương 52%).

Trước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn
Trước thềm tăng giá vé xe buýt: Transerco thu từ trợ giá xe buýt 623 tỷ đồng

Được trợ giá "khủng" vẫn vay ngân hàng

Báo cáo tài chính tổng hợp của Transerco cũng cho thấy, tới cuối năm 2022 ghi nhận nhiều khoản vay dài hạn tại các ngân hàng lên tới 349,706 tỷ đồng.

Trong đó, Transerco vay Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội 228,837 tỷ đồng theo các hợp đồng phát sinh từ năm 2016 đến năm 2020 để đầu tư mua sắm phương tiện với lãi suất thả nổi được điều chỉnh định kỳ 03 tháng, thời hạn vay từ 83 tháng đến 96 tháng.

Doanh nghiệp vận tải này cũng Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế Việt Nam – Chi nhánh Lý Thường Kiệt 29 tỷ đồng theo các hợp đồng phát sinh từ năm 2016 đến năm 2019 để đầu tư mua phương tiện vận tải hành khách công cộng với lãi suất thả nổi định kỳ 03 tháng, thời hạn vay từ 72 tháng đến 84 tháng.

Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Đống Đa cũng là chủ nợ của Transeco khi doanh nghiệp này có khoản nợ lên tới 91,785 tỷ đồng theo các hợp đồng phát sinh từ năm 2019 và năm 2020 để đầu tư mua sắm xe buýt với lãi suất thả nổi được điều chỉnh 3 tháng/lần, thời hạn vay từ 84 tháng đến 96 tháng.

Liên quan tới hoạt động kinh doanh xe buýt chủ lực của Transerco, mới đây dư luận chú ý trước thông tin Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho tăng giá vé xe buýt từ ngày 1/1/2024.

Cụ thể, với vé lượt cự ly dưới 15km tăng từ 7.000 lên 8.000 đồng; từ 15km đến dưới 25km tăng từ 7.000 lên 10.000 đồng; từ 25km đến dưới 30km tăng từ 8.000 lên 12.000 đồng; từ 30km đến dưới 40km tăng từ 9.000 lên 15.000 đồng; và từ 40km trở lên tăng từ 9.000 lên 20.000 đồng.

Với vé tháng, mức tăng trung bình lên tới 40%. Học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp đi một tuyến là 70.000 đồng (hiện là 55.000 đồng), liên tuyến 140.000 đồng (hiện là 100.000 đồng). Vé mua theo hình thức tập thể (không ưu tiên) đi một tuyến 100.000 đồng (hiện là 70.000 đồng), liên tuyến 200.000 đồng (hiện là 140.000 đồng).

Người có công, người cao tuổi (60 tuổi trở lên), trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo tiếp tục được miễn tiền vé xe buýt.

Các đối tượng khác vé một tuyến là 140.000 đồng (hiện 100.000 đồng), vé liên tuyến 280.000 đồng (hiện 200.000 đồng).

Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Nội tăng giá vé xe buýt nhưng cũng đồng thời phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt là phải công khai doanh thu tăng giá, xem xét giảm trợ giá xe buýt hiện nay.

Về trợ giá,“nhìn chung doanh nghiệp lỗ đương nhiên là được trợ giá, tuy nhiên với doanh nghiệp lãi mà không đủ trả lương nhân công, chi phí thì vẫn có thể được trợ giá. Trợ giá nhiều hay ít tùy thuộc vào các tuyến, nhưng đôi khi kể cả những tuyến kinh doanh được nhưng vẫn xin được trợ giá nếu khai báo không rõ ràng, không trung thực, ví dụ lãi nhưng báo lỗ. Vì vậy khi thanh quyết toán, phải yêu cầu thống kê, sổ sách, chứng từ rõ ràng, chính xác, trung thực để tính mức trợ giá cho chính xác.”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết.

Theo Quyết định 34/2022/QĐ-UBND, ngày 10/10/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, tuyến xe buýt có trợ giá bao gồm tuyến nội tỉnh và liên tỉnh được thành phố Hà Nội hỗ trợ một phần chi phí vận hành.

Căn cứ số lượng các tuyến buýt có trợ giá đang hoạt động và dự kiến mở mới hàng năm đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu có), trên cơ sở đề xuất của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm rà soát, đề xuất nhu cầu kinh phí chi trợ giá, gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố bố trí kinh phí thực hiện theo quy định.

Minh Quang

Tin mới cập nhật

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

6 giải pháp phát triển kinh tế sáng tạo tại Việt Nam

Việt Nam cần có khung chính sách vững chắc để nuôi dưỡng kinh tế sáng tạo gắn với tạo động lực cho các chủ thể sáng tạo.
8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

8 nền tảng thương mại điện tử được áp dụng biện pháp quản lý thuế

Việc quản lý thuế trên hoạt động thương mại điện tử có nhiều chuyển biến sau một năm thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg, theo Tổng cục Thuế.
GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn

GDP quý I lập đỉnh 4 năm: Chưa vội mừng, thách thức luôn ''rình rập''

GDP quý I/2024 chứng kiến tăng trưởng đạt 5,66% so với cùng kỳ, là thành tích cao nhất kể từ năm dịch bệnh 2020. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đợi phía trước.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai - Trung tâm logistics hiện đại, xứng tầm

Lào Cai đang trên đà phát triển khu kinh tế cửa khẩu trở thành trung tâm kết nối Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Tạo dựng ngành công nghiệp bán dẫn từ đột phá nguồn nhân lực

Trong Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn vừa diễn ra tại Hà Nội, Thủ tướng đã nhấn mạnh tính đột phá của yếu tố nhân lực.
Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển dịch năng lượng: Cần coi trọng tiếng nói người dân

Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" diễn ra tại Hà Nội ngày 23/4.
Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Tìm người mua hơn 210 tấn vé xổ số Đồng Tháp hết hạn

Sắp diễn ra phiên đấu giá 210 tấn vé số hết hạn của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Đồng Tháp với giá khởi điểm hơn 500 triệu đồng.
Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh

Sáng 20/4 tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo: Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng Việt Nam Xanh và sự kiện Công bố dự án Việt Nam Xanh.
Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Định hướng phát triển bền vững và tăng trưởng xanh trong thu hút đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh hiện nay, việc thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc là cần thiết và cần ưu tiên hướng đến phát triển kinh tế bền vững và tăng trưởng xanh.
Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần 1 triệu nhân lực công nghệ thông tin để phát triển kinh tế xanh

Tại Diễn đàn doanh nghiệp phát triển kinh tế xanh tổ chức ngày 17/4 tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng, cần gắn chặt chuyển đổi số với chuyển đổi xanh

Tin khác

Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Thúc đẩy tổng cầu trong nước để nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024

Phục hồi tổng cầu là một nhiệm vụ quan trọng đối với Việt Nam do đó cần kịp thời củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu.
Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?

Đề xuất đầu tư 3 tuyến tàu điện không ray tại Hà Nội liệu có khả thi?

Công ty HUNAN CRRC đề xuất 3 tuyến tàu điện không ray nhằm giảm ùn tắc giao thông Hà Nội. Tuy nhiên, để khả thi cần xem xét nhiều yếu tố.
Công bố kết quả khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2023

Công bố kết quả khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2023

Sáng nay 12/4, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức hội nghị công bố kết quả khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2023.
Doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư mạnh cho bảo đảm an ninh mạng trong chuyển đổi số

Doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư mạnh cho bảo đảm an ninh mạng trong chuyển đổi số

Mối quan tâm về an ninh mạng trong chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam đang tăng lên rõ rệt theo ghi nhận của Báo cáo Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023.
Tâm lý tích cực đang lên trong doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tâm lý tích cực đang lên trong doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thúc đẩy sự lạc quan của doanh nghiệp châu Âu, tuy nhiên cần tháo gỡ các rào cản pháp lý đang tồn tại.
Du lịch thủ đô: Con số "đẹp" và những trăn trở

Du lịch thủ đô: Con số "đẹp" và những trăn trở

Quý I là mùa cao điểm của du lịch và với du lịch Hà Nội, đây cũng là một vụ bội thu nếu xét về con số, nhưng phía sau đó còn nhiều điều đáng suy ngẫm...
Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Vietlott vừa tìm thấy chủ nhân may mắn trúng giải thưởng độc đắc Jackpot 2 với trị giá gần 68 tỷ đồng tại kỳ quay thứ 1.018 diễn ra vào tối qua (6/4/2024).
Thủ tướng biểu dương ngành Thuế thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử xăng dầu

Thủ tướng biểu dương ngành Thuế thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử xăng dầu

Ngày 5/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi thư khen Bộ Tài chính, cơ quan thuế thực hiện thành công phát hành hoá đơn điện tử trong bán lẻ xăng dầu.
Singapore tham vấn cộng đồng về Dự luật An toàn và An ninh thực phẩm

Singapore tham vấn cộng đồng về Dự luật An toàn và An ninh thực phẩm

Singapore đang tiến hành tham vấn cộng đồng để thu thập những phản hồi về các điều khoản dự thảo Dự luật An toàn và An ninh thực phẩm.
Tập đoàn Hàn Quốc đầu tư 740 triệu USD mở nhà máy sản xuất sợi sinh học tại Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc đầu tư 740 triệu USD mở nhà máy sản xuất sợi sinh học tại Việt Nam

Tập đoàn công nghiệp khổng lồ Hyosung của Hàn Quốc sẽ đầu tư tới 1 nghìn tỷ won (khoảng 740 triệu USD) mở nhà máy sản xuất sợi sinh học ở Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động