Trước tác động của dịch nCoV: Bộ Công Thương sớm có kịch bản ứng phó cho hoạt động giao thương

Chiều 30/1, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp của Bộ Công Thương trong việc đảm bảo hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh dịch cúm do virus Corona đang bùng phát, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, sẽ có giải pháp vừa đảm bảo ngăn chặn dịch lây lan vừa duy trì hoạt động giao thương thông suốt.

Không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp của Chính phủ về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dịch nCoV đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia, có nguy cơ bùng phát mạnh hơn.

truo c ta c do ng cu a di ch ncov bo cong thuong so m co ki ch ba n u ng pho cho hoat dong giao thuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cả hệ thống chính trị vào cuộc để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch

“Trước tình hình đó, Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp mạnh, tuy nhiên, cần có những biện pháp mới, mạnh mẽ hơn nữa” - Thủ tướng nói và đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục có những biện pháp hữu hiệu để thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng về phòng chống dịch nCoV với tinh thần quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị vào cuộc để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương vào cuộc tích cực hơn, không để tình trạng chủ quan, không được coi tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng bỏng hơn vì bệnh lây lan nhanh.

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến 12h00 ngày 30/1 thế giới đã ghi nhận 7.819 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 170 trường hợp tử vong (trong đó 162 trường hợp tử vong tại TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). So với ngày 29/1, số ca mắc tăng 1.760 trường hợp, số trường hợp tử vong tăng 38 trường hợp. Trong đó, tại Trung Quốc đã ghi nhận 7.714 trường hợp tại 30/31 tỉnh, thành phố, còn trên thế giới ghi nhận 19 quốc gia và vùng lãnh thổ có người bị nhiễm nCoV với 105 ca.

Cũng theo Bộ Y tế, tại Việt Nam hiện đã phát hiện 3 công dân Việt Nam bị nhiễm vi rút nCoV, một người đang điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá, 2 người còn lại điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương ở Đông Anh, Hà Nội. Ngoài ra, có 2 trường hợp mắc bệnh là người Trung Quốc; và 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ; 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm nCoV.

Để đối phó với dịch bệnh, Bộ Y tế đã lập 40 Đội phản ứng nhanh của Bộ về dịch nCoV để hỗ trợ tăng cường cho các địa phương khi có yêu cầu, đồng thời xây dựng 4 phương án để ứng phó với 4 cấp độ dịch bệnh. Đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đặc biệt tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẫn tại bệnh viện.

Bộ Y tế cũng đã hoàn thành việc thiết lập Hệ thống giao ban trực tuyến có điểm cầu Trung tâm là Bộ Y tế và 21 điểm cầu là các bệnh viện đang tiếp nhận, cách ly, điều trị các trường hợp nghi nhiễm nCoV hoặc có thể xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm nCoV, để trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quá trình điều trị từ ngày 29/1. Bộ Y tế cũng đề xuất thành lập 5 đoàn đi kiểm tra các địa phương, nhất là những tỉnh có cửa khẩu với Trung Quốc và đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan thực hiện việc cấm các tour du lịch và cấm nhập cảnh đối với người đến từ vùng có dịch.

Quyết liệt ngăn chặn dịch cúm corona nhưng vẫn phải đảm bảo hoạt động giao thương hàng hoá

Tại cuộc họp, báo cáo về tình hình đảm bảo cung - cầu hàng hoá, Bộ Trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: trong dịp Tết Nguyên đán 2020, nhất là sau ngày 23 tháng Chạp, thị trường trong nước rất sôi động, hoạt động mua, bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng từ 15-20% so với tháng trước đó và tăng 10-15% so với cùng kỳ.

truo c ta c do ng cu a di ch ncov bo cong thuong so m co ki ch ba n u ng pho cho hoat dong giao thuong
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc ngăn chặn dịch cúm nhưng cũng cần có giải pháp để đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu

Và “nhu cầu hàng hoá của nhân dân trong dịp Tết cơ bản được đảm bảo” – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo và cho biết, giá cả hầu hết các mặt hàng đều ổn định, trừ mặt hàng thịt lợn, dù nguồn cung được đảm bảo song giá có tăng cao hơn so với mức bình quân của các năm do tác động của dịch tả lợn châu Phi.

Trong công tác quản lý thị trường, Bộ trưởng Trấn Tuấn Anh báo cáo, cùng với các lực lượng chức năng khác, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Công Thương trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

“Do đó, trong thời gian trước và trong dịp Tết Nguyên đán đã không xảy ra các vụ việc vi phạm lớn liên quan đến hàng lậu, hàng cấm, gây ra bất ổn trên thị trường” – Bộ trưởng nói và cho biết thêm, trên thực tế tại các địa phương vẫn còn tình trạng đốt pháo nổ trong đêm Giao thừa và hiện các địa phương đang xác minh để xử lý.

Cũng theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, liên quan đến các mặt hàng phục vụ sản xuất, như: xăng dầu, khí hoá lỏng… Bộ Công Thương và Bộ Tài chính đã chủ động phối hợp áp dụng kịp thời và có hiệu quả các công cụ điều tiết giá, và sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu nên giá xăng, dầu trong nước đã giảm nhẹ trong khi giá bình quân trên thế giới đang có xu hướng tăng, đã giúp ổn định thị trường cho cả đối tượng người tiêu dùng và các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh.

Về tình hình cung ứng điện trong dịp Tết, Bộ trưởng cho biết, năm nay, nhu cầu điện giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, do đó, việc cung cấp điện được đảm bảo cho cả nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trên toàn quốc.

Trước vấn đề “nóng” nhất thời điểm hiện nay – dịch nCoV – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo: có 3 loại hình thương mại biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Cụ thể là hình thức xuất, nhập khẩu chính ngạch; hình thức tiểu ngạch và hình thức trao đổi thương mại của cư dân biên giới với mặt hàng xuất khẩu trọng điểm là nông sản.

“Trước yêu cầu phòng, chống dịch nCoV, hiện phía Trung Quốc đã chính thức đề nghị tạm dừng hoạt động trao đổi thương mại giữa hai địa phương là Quảng Tây và Vân Nam với các địa phương tiếp giáp của phía Việt Nam đến hết ngày 10/2” – Bộ trưởng nói và nhận định, với nguy cơ bùng phát và lây lan nhanh của dịch nCoV thì nhiều khả năng thời hạn tạm dừng này sẽ còn kéo dài hơn mốc thời gian nói trên. Do đó, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, để đối phó với tình hình này, một mặt chúng ta phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc ngăn chặn dịch cúm nhưng cũng cần có giải pháp để đảm bảo không gây ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng trọng điểm của Việt Nam, trong đó có mặt hàng nông sản của các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Về giải pháp của Bộ Công Thương, Bộ trưởng cho biết đã giao các đơn vị chức năng của Bộ tiến hành nghiên cứu, đánh giá và đưa ra những giải pháp ứng phó với những tình huống căng thẳng nhất có thể xảy ra, trong đó có tính đến việc tìm kiếm thị trường xuất khẩu khác ngoài Trung Quốc để đảm bảo tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản nói riêng, hàng hoá trong nước nói chung cho người sản xuất và doanh nghiệp.

“Trong khoảng 5-7 ngày nữa, Bộ Công Thương sẽ hoàn thành báo cáo trình Thủ tướng về những giải pháp ứng phó” – Bộ trưởng báo cáo Chính phủ.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Ai sẽ giải oan cho thịt gà?

Sau khi liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nhiều người dân ở TP. Nha Trang lo ngại, hạn chế sử dụng các món ăn chế biến từ thịt gà.
Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Hiệu trưởng trường tiểu học bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú: Đừng để "con sâu làm rầu nồi canh"

Câu chuyện nữ hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ (tỉnh Thanh Hóa) bị tố “ăn bớt” tiền học sinh bán trú, dư luận mong sớm có kết luận từ cơ quan Công an.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giảm thiểu rủi ro khi giá cà phê tăng bất thường

Giữa bối cảnh giá cà phê tăng cao, doanh nghiệp nên hạn chế "mua xa, bán xa" còn ngân hàng nên tăng hạn mức cho doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu cà phê.
Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị làm giả và câu chuyện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Gạo ST25 bị mạo danh, làm giả xuất hiện tràn lan một lần nữa báo động thực trạng giả mạo thương hiệu thông qua nhãn mác, bao bì, thậm chí là giả mạo gạo ST25.
Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Sản xuất công nghiệp: Để niềm vui trọn vẹn hơn

Quý I/2024, giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%, khu vực này tiếp tục trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Sự thật chứng minh không có cơn sốt đất nào cả!

Nhà đất ở Hà Nội tăng giá theo ngày chỉ là ảo. Thống kê số lượng giao dịch thực tế từ cơ quan chức năng cho thấy không có cơn sốt đất nào cả!
Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Để những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn là nỗi lo

Những kỳ nghỉ lễ kéo dài sẽ mang đến những tác động tích cực nhưng đồng thời cũng là những điểm hạn chế. Vậy giải pháp cho những vấn đề này là gì?
Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Tiếp tục cảnh báo về an toàn thực phẩm học đường

Sau việc 23 học sinh lớp 4 ở Quảng Trị vừa bị ngộ độc; 1 học sinh ở Nha Trang tử vong mới đây, câu chuyện về an toàn thực phẩm học đường tiếp tục được cảnh báo.
Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Phát triển dịch vụ logistics: 5 kiến nghị từ Sở Công Thương Phú Thọ

Vẫn còn những vướng mắc nhất định trong công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ logistics của ngành Công Thương tại các địa phương cần được tháo gỡ.
Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng du lịch: Không thể chủ quan!

Các vụ ngộ độc thực phẩm liên tiếp xảy ra tại các thành phố, địa phương du lịch nổi tiếng không chỉ ảnh hưởng đến cư dân bản địa mà còn đến khách du lịch...
Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Từ chuyện Shopee cho trả hàng trong 15 ngày: Khi bán hàng online không còn là “miếng bánh” dễ ăn

Những ngày qua cộng đồng người bán hàng trên Shopee "dậy sóng" khi sàn thương mại điện tử này thay đổi chính sách trả hàng/hoàn tiền lên đến 15 ngày.
Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Làm gì khi lừa đảo trên mạng tăng mức độ hoành hành?

Lừa đảo trên mạng vẫn phức tạp và nguy hiểm hơn khi có xu hướng dịch chuyển "bắt kịp" những nhu cầu cao trong cộng đồng.
Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Duy trì ổn định kinh tế vĩ mô để thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng

Để thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2024, Việt Nam cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả,linh hoạt các giải pháp được đề ra tại Nghị quyết 01/NQ-CP.
Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Tỷ phú Trần Bá Dương và giấc mơ đưa Quảng Nam trở thành trung tâm logistics miền Trung

Với việc tập trung đầu tư vào hạ tầng, cảng biển, sân bay, đường bộ, ông Trần Bá Dương tin rằng, Quảng Nam sẽ trở thành trung tâm logistics trong tương lai.
“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

“Tráo nhà hàng” nơi thành phố du lịch: Đừng làm xấu hình ảnh địa phương

Từ việc đoàn khách đến Nha Trang du lịch bị tài xế taxi “tráo nhà hàng”, một lần nữa dấy lên vấn nạn “chi hoa hồng”, "chặt chém" vốn tồn tại nhiều năm.
Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Tổng LĐLĐVN thăm hỏi, hỗ trợ công nhân bị tai nạn hầm lò tại Quảng Ninh

Sau sự cố hầm lò tại Cẩm Phả, Tổng LĐLĐVN đã tới hỏi thăm, trao quà cho các công nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động