Trung tướng Nguyễn Trung Thu và câu chuyện những người lính không tên trong danh sách của trung đoàn

Giữa những ngày tháng Tư lịch sử, phóng viên Báo Công Thương đã có buổi trò chuyện cùng Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (LLVTND) Nguyễn Trung Thu- nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam về những chiến công của ông trong thời kỳ kháng chiến.

Trung tướng - Anh hùng LLVTND Nguyễn Trung Thu, sinh năm 1953, quê gốc Đà Nẵng nhưng sinh ra tại xã Bình Dương, Thăng Bình (Quảng Nam) trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Ông từng kinh qua các chức vụ, Tư lệnh Quân đoàn 3, Tư lệnh Quân khu 5, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội nhân dân Việt Nam.

Mở đầu câu chuyện vừa đầm ấm vừa thân mật, Trung tướng Nguyễn Trung Thu với tên thân mật là chú Hai Thu tỏ ý ngại ngùng, ông nói rằng rất nhiều người có chiến công gấp nhiều lần ông, chiến công của ông chỉ là một phần nhỏ bé.

Những người lính không tên trong trung đoàn

Chú Hai Thu kể, vào sau Tết năm Đinh Mùi (1967), Trung đoàn bộ binh 31, Sư đoàn 2 (còn có tên gọi mật danh là "Công Trường 31"-PV) có cuộc hành quân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, khi trung đoàn vượt đường số 1 xuống vùng Đông huyện Thăng Bình thì bị địch phát hiện , chúng tập trung lực lượng tinh nhuệ nhất chủ động tấn công quyết liệt.

Trung tướng Nguyễn Trung Thu và câu chuyện những người lính không tên trong danh sách của trung đoàn
Trung tướng Nguyễn Trung Thu chia sẻ về các kỷ vật với phóng viên Báo Công Thương

Bắt đầu từ xã Bình Hải, trung đoàn 31 vừa đánh địch vừa di chuyển ra Bình Đào, rồi ra xã Bình Dương (quê chú Hai Thu-PV). Mới 4 giờ sáng, pháo binh từ biển, từ căn cứ điểm ở đất liền bắn như trút mưa đạn, đến 6 giờ từng tốp máy bay đến ồ ạt ném bom, xóm thôn chìm trong mịt mù khói, đạn.

Trong thời gian giữa 2 đợt địch chuẩn bị hỏa lực, bộ đội rời hầm trú ẩn của nhân dân ra chiếm lĩnh vị trí chiến đấu, họ lợi dụng các rừng phi lao, hào, bờ đất để chờ địch. Trước khi đổ quân từ trực thăng xuống, bọn địch dùng trực thăng vũ trang bắn phá tất cả những nơi nghi ngờ, Hai Thu nhìn thấy các anh bộ đội đưa súng lên ngắm, rồi di chuyển họng súng theo máy bay, sẵn sàng nhả đạn, Hai Thu hét to, “không được bắn trực thăng vũ trang các đồng chí ơi!”- Tiếng đồng chí ấy cũng là lần đầu tiên đánh dấu con đường binh nghiệp mà Trung tướng Nguyễn Trung Thu lựa chọn sau này. Tiếng hét của Hai Thu chưa dứt, thì tiếng súng tiểu liên nổ vang, lập tức những tràng róc- két, đạn phòng lựu của 2, 3 chiếc trực thăng vũ trang trút xuống đội hình, bộ đội ta hy sinh nhiều lắm.

Ánh mắt sáng rực lên khi nhớ lại kí ức ngày hôm đó, Trung tướng Nguyễn Trung Thu bồi hồi kể, trước đó nhóm du kích địa phương gồm 4 người tuổi đời đều bước vào mười bốn, mười lăm, được lệnh phối hợp, dẫn đường, hỗ trợ bộ đội đánh địch, đây là lần đầu tiên các cậu bé được đánh trận thực thụ, đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết song ai nấy đều tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm, sự yêu nước sôi sục trong con tim. Đến sau này chú Hai Thu cùng những người đồng đội năm xưa ví von rằng nhóm người các chú chiến đấu như những chú bộ đội Cụ Hồ thực thụ và là những người lính không có tên trong trung đoàn.

Sau trận đánh khóc liệt hơn một ngày trời đó, Trước khi rời thôn, mấy anh chỉ huy đến tìm và gặp Hai Thu, có một chú bộ đội tên là Tám thắc mắc, tại sao cháu hét to thế: “Không bắn trực thăng vũ trang là thế nào?”, Hai Thu nhanh nhảu đáp: “thưa chú đó là kinh nghiệm của cháu, cháu đã bắn máy bay nhiều lần rồi, nhiều lần suýt chết vì bắn máy bay trực thăng vũ trang bằng súng tiểu liên, súng trường và chính cháu cũng được bọn lính ngụy chỉ cho đấy, máy bay trực thăng vũ trang được bọc một lớp cao su dưới bụng, đạn tiểu liên không xuyên thủng được, hơn nữa nó bay ở tư thế chiến đấu khó bắn lắm, và đặc biệt là vũ khí nó rất mạnh, mỗi lần nhã đạn một khu vực như nhà cháu đây không còn một ngọn cỏ. Điều này nữa không bao giờ trực thăng vũ trang đi đánh một chiếc đâu, rất nhiều loại”.

Cậu bé Hai Thu nói một cách rành mạch, dõng dạc không vấp chữ nào khiến các chú bộ đội phải kinh ngạc. Chú Tám nói, “lẽ ra nếu sự đồng ý của gia đình và địa phương Chú sẽ xin cho cháu theo các chú để giúp nhiều cho các chú, nhưng thôi bọn Chú còn nhiều việc phải nhờ đến cháu, nào là tìm các đồng chí thất lạc, chăm sóc, bảo vệ thương, bệnh binh, rất nặng nề, chú coi cháu như người lính của trung đoàn đấy”.

Năng lực binh nghiệp thiên bẩm từ thuở thiếu thời

Trong thời gian chăm sóc thương bệnh binh, Hai Thu đã đưa mấy chú bộ đội đến hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Một hôm, trời chưa sáng Hai Thu đến gặp mấy chú bộ đội dặn dò, hôm nay các chú nằm nghỉ trong nhà, không ra núp hầm nữa, cháu đi kiếm ít đồ hộp của Mỹ để các chú bồi dưỡng, khoảng 7 giờ sáng Hai Thu mang về đủ thứ đồ ăn, thức uống của quân Mỹ. Các chú bộ đội thắc mắc, cháu lấy của bọn Mỹ bỏ lại ư?, làm sao mà cháu biết bọn Mỹ đã đi?. Hai Thu liền đáp, đơn giản thôi chú ơi gần sáng nay trên hướng Xuyên Phước (huyện Duy Xuyên) súng nổ ầm ĩ đặc biệt là pháo sáng, sáng rực cả bầu trời, đó là tín hiệu quân Mỹ rút.

Câu chuyện tài năng quân sự thiên bẩm và óc quan sát phán đoán về quân sự từ thuở thiếu thời đã góp phần cho bộ đội ta nhiều lần thắng lớn trong các cuộc chiến đấu với đế quốc Mỹ.

Một lần khác, Hai Thu lại đến dự báo cho mấy chú bộ đội, ngày mai địch sẽ càn quét rồi bắn phá dưới xóm dưới, các chú bộ đội hỏi ngay: “căn cứ đâu mà cháu đoán vậy”, Hai Thu rất vui vì các chú đã tin mình, cậu bé với chất giọng Quảng Nam trình bày, “mấy hôm nay mấy chiếc máy bay trinh sát cứ bay lượn khắp vùng ta, chiều nay chúng chỉ tập trung bay lượn nhiều vòng ở xóm dưới thì sẽ đánh dưới ấy. Đúng như dự đoán trận đánh phá ngày hôm sau vào xóm ông Bủa ở xóm dưới bị đánh bom, rồi quân Mỹ càn quét kéo dài mấy ngày diễn ra như những gì Hai Thu nói.

Câu hỏi nối tiếp câu hỏi, các chú bộ đội Trung đoàn 31 lại thắc mắc, tại sao cháu biết trước pháo từ tàu chiến sẽ bắn?. Liên tiếp là những câu hỏi thử tài cậu bé tuổi mười lăm và cậu bé đã không làm mọi người thất vọng, cậu bé Hai Thu trả lời: lại quy luật thôi chú, bọn cháu ở vùng ven biển này rất hiểu quy luật của bọn Mỹ trên biển đấy, nhìn từ đất liền biết ngay là tàu gì chẳng hạn tàu sân bay ‘chỉ sân bay trực thăng thôi’, tàu bệnh viện, tàu chở quân, tàu pháo, mỗi loại có hình dáng rất khác nhau; mấy bữa cháu thông tin cho các chú là cháu theo dõi quy luật đấy, ban ngày tàu pháo di chuyển vào gần bờ, ban đêm nó tắt điện là nó chuẩn bị bắn đấy.

Chắc là vào gần bờ để bắn xa hơn, còn tắt điện là để dành điện cho bắn pháo. Nghe giải thích mấy chú bộ đội cười rất to, cháu đúng là lính thực thụ rồi. Hun đúc từ những khí chất đó, sau này cậu bé Hai Thu đã tiếp bước con đường binh nghiệp tham gia nhiều trận đánh lớn góp phần giải phóng đất nước, đánh dấu móc son chói lọi trong ngày 30/04 lịch sử năm ấy.

Thành Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động