Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 13/05/2021 06:32

Trung tâm thương mại - thắng thế nhờ bắt kịp xu hướng toàn cầu và am hiểu địa phương

10:04 | 16/10/2015
Việt Nam là thị trường đang phát triển “nóng” các kênh bán lẻ hiện đại với hàng loạt trung tâm thương mại (TTTM) liên tục khai trương trong thời gian gần đây. Nhưng thành công không đến với mọi nhà đầu tư, cơ hội chỉ dành cho những doanh nghiệp có chiến lược phát triển bắt kịp xu hướng thế giới nhưng vẫn phù hợp với đặc thù Việt Nam.

Trung tâm thương mại sẽ “lấn át” chợ truyền thống?

Theo đánh giá của Kantar Worldpanel Vietnam, thương mại hiện đại Việt Nam đã trải qua giai đoạn đa dạng hóa các loại hình bán lẻ trong vòng 9 năm (2004-2013). Từ năm 2014 đến nay là giai đoạn tăng tốc, nở rộ các trung tâm mua sắm phức hợp và đại siêu thị tại các khu dân cư ngoại ô nhằm khai thác lớp tiêu dùng mới nổi và tạo ra sự tăng trưởng lớn mạnh cho toàn thị trường. “Hiện nay, đang có sự chuyển dịch mạnh mẽ trong ngành bán lẻ hiện đại. Các TTTM và siêu thị lớn sẽ không ngừng xuất hiện và xu hướng này sẽ ngày càng phát triển” - bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam nhận định.

Theo thống kê, chỉ trong vòng 5 năm qua, số lượng các cửa hàng bán lẻ trong hệ thống kênh phân phối hiện đại của Việt Nam đã tăng trưởng tới 28% (trong khi Indonesia chỉ 18%, Thái Lan 9% và Malaysia 10%). Cùng với đó, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2, ngang hàng cùng với Hồng Kông và Singapore (chiếm 33%) trong danh sách các quốc gia/vùng lãnh thổ được hướng tới trong chiến lược mở rộng hệ thống cửa hàng bán lẻ của các thương hiệu bán lẻ quốc tế trong năm qua. Hàng loạt các tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc, Nhật, Singapore… đã “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam như Lotte, Aeon, Carrefour, Tesco… và mới đây nhất là Vivo City. Không những thế, các “đại gia” bán lẻ như Wallmart, Takeshimaya, Auchan… cũng đang tích cực tham gia thị trường bán lẻ đầy sôi động của Việt Nam.

Theo bà Loan, người tiêu dùng Việt Nam cần được quan tâm chăm sóc nhiều hơn bởi các mô hình bán lẻ hiện đại mà ở đó, khách hàng không chỉ tìm được những mặt hàng tốt giá cả hợp lý mà còn được cùng nhau trải nghiệm không gian mua sắm thú vị kết hợp các nhu cầu ẩm thực - giải trí độc đáo. Với sự phát triển mạnh mẽ và mức độ canh tranh lớn của thị trường bán lẻ hiện đại, các tập đoàn đầu tư bán lẻ cần có chiến lược dài hạn, tầm nhìn và năng lực riêng biệt để vừa cung cấp những trải nghiệm mua sắm, vui chơi, giải trí cho khách hàng, đồng thời vừa làm hài lòng và đem đến lợi nhuận cho khách thuê.

Trong đó, mô hình đầu tư bán lẻ Vincom Retail, đơn vị vận hành hệ thống TTTM mang thương hiệu Vincom (thuộc Tập đoàn Vingroup), là ví dụ điển hình cho chiến lược dài hạn, vừa tiến kịp xu hướng thế giới, vừa biết cách thích ứng với đặc thù văn hóa tiêu dùng tại Việt Nam. Loại hình TTTM kết hợp mua sắm - ẩm thực - vui chơi giải trí “tất cả trong một” được Vincom giới thiệu đã trở thành hình ảnh điển hình của sự nở rộ các TTTM, đưa Vincom trở thành một trong những “đại gia” bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam.

“Nguồn cầu” mới từ… tỉnh

Dù phát triển ồ ạt và được cho là chưa đáp ứng được tiềm năng thị trường nhưng thực tế nhiều TTTM tại các thành phố lớn lại rơi vào cảnh đìu hiu, trong khi một số TTTM khác lại rất sôi động, đặc biệt là tại các tỉnh thành đang phát triển mạnh về kinh tế.

Điển hình là chuỗi TTTM Vincom với chiến lược “Về tỉnh” rầm rộ đã nhanh chóng “phủ sóng Vincom” đến Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Phú Thọ, An Giang, Biên Hòa và thêm 3 TTTM tại TP. Hồ Chí Minh… chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây.

Với mục tiêu dẫn đầu thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam, đến hết năm 2016, Vincom Retail sẽ tiếp tục triển khai hoàn thành chuỗi 30 TTTM tại 20 tỉnh, thành phố trên cả nước, đưa những thương hiệu trong nước và quốc tế tiến đến những thị trường các tỉnh còn bỏ ngỏ và nâng tầm tiêu dùng tại các thị trường này. Bước phát triển này bắt nguồn từ tầm nhìn về khoảng cách thu nhập và chi tiêu giảm dần giữa các thành phố trung ương, các thành phố trực thuộc tỉnh và khu dân cư mới. Và đây cũng được cho là một kênh phát triển mới hứa hẹn nhiều bùng nổ trong thời gian tới đối với kênh TTTM hiện đại.

Trung tâm thương mại - thắng thế nhờ bắt kịp xu hướng toàn cầu và am hiểu địa phương
Trung tâm thương mại Vincom Lê Văn Việt tại quận 9, TP.Hồ Chí Minh

Sự phát triển nở rộ của Vincom Retail bắt nguồn từ tiềm lực kinh tế và uy tín của công ty mẹ là Tập đoàn Vingroup cùng kinh nghiệm hơn 10 năm vận hành quản lý các TTTM, chiến lược thu hút vốn từ các quỹ đầu tư lớn hàng đầu thế giới (Warburg Pincus) và mở rộng hợp tác với những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết kế, tư vấn giám sát và quản lý dự án như: ATKINS, MACE (Anh); GENSLER, AEDAS, ARUP (Mỹ); AURECON, MEINHARDT (Úc); ARTELIA (Pháp). Việc đẩy mạnh đầu tư tập trung vào lĩnh vực bán lẻ cùng tầm nhìn và chiến lược phát triển bền vững của Vincom Retail phần nào giúp các doanh nghiệp bán lẻ nắm bắt những cơ hội đầu tư tại thị trường mới, giảm chi phí hoạt động và tăng lợi nhuận.

Tháng 12/2015, Vincom Retail sẽ khai trương Vincom Việt Trì (Phú Thọ), Vincom Mega Mall Thảo Điền (TP.Hồ Chí Minh) và Vincom An Giang (Long Xuyên). Trong tháng 1/2016, Vincom Retail sẽ tiếp tục khai trương Vincom Buôn Ma Thuột; tháng 3/2016, Vincom Lê Văn Việt (TP.Hồ Chí Minh) sẽ ra mắt. Vincom Lý Bôn, Vincom Hùng Vương sẽ lần lượt được khai trương vào tháng 4/ 2016 tại Thái Bình và Thừa Thiên Huế.