Trung tâm Thiết kế Việt Nam- Hàn Quốc: Nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm Việt
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tham quan sản phẩm thiết kế tại trung tâm |
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc, trong khuôn khổ của Dự án “Nâng cao chuỗi giá trị ngành thủ công nghiệp Việt Nam”. Đồng thời, trung tâm là kết quả của quá trình hợp tác từ năm 2010 giữa Cục Xúc tiến thương mại và Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) theo Chương trình Hợp tác trong lĩnh vực thiết kế giữa các nước châu Á (Asia Design Sharing Program) do Hàn Quốc khởi xướng. Việt Nam, đại diện là Cục Xúc tiến thương mại, là thành viên tích cực trong chương trình này.
Lễ cắt băng khai trương Trung tâm Thiết kết Việt Nam - Hàn Quốc |
Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc sẽ tập trung cung cấp các dịch vụ đa dạng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thiết kế và thương hiệu, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm Việt Nam thông qua các hoạt động thường xuyên như: Tổ chức hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo và phổ biến kiến thức về thiết kế phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tại trung tâm cũng sẽ diễn ra các hoạt động kết nối doanh nghiệp với các nhà thiết kế trong và ngoài nước, thực hiện các buổi tư vấn về thiết kế cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thuê chuyên gia tư vấn thiết kế sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, xây dựng thương hiệu…
Bên cạnh đó, trung tâm còn cung cấp không gian giao lưu, trao đổi ý tưởng thiết kế, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà thiết kế Việt Nam và Hàn Quốc; tổ chức các sự kiện giới thiệu ý tưởng thiết kế mới để ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh; triển lãm, trưng bày các sản phẩm có thiết kế tốt của Hàn Quốc và Việt Nam đến từ các doanh nghiệp, các hiệp hội và địa phương.
Trung tâm Thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc sẽ là nơi cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thiết kế |
Phát biểu tại lễ khai mạc trung tâm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thiết kế sáng tạo có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế của một quốc gia. Hàn Quốc là một quốc gia điển hình, một hình mẫu trong khu vực và trên thế giới về sự phát triển kinh tế và xã hội gắn liền với sự lớn mạnh của một ngành thiết kế sáng tạo với các sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như: Samsung, LG, Hyundai... “Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc sẽ là hoạt động hợp tác có ý nghĩa giữa hai nước, hỗ trợ cho ngành công nghiệp thiết kế Việt Nam cũng như giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từng bước đổi mới, cải tiến thiết kế, phát triển sản phẩm nhằm phát triển xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của các thị trường trên thế giới” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.
Trung tâm còn cung cấp không gian giao lưu, trao đổi ý tướng thiết kế |
Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại, đã tập trung thực hiện nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Ngoài các hoạt động thường xuyên như tổ chức hội thảo, hội nghị quốc tế, các khóa đào tạo và phổ biến kiến thức về thiết kế, phát triển sản phẩm, Cục Xúc tiến thương mại đã bắt đầu thực hiện việc thuê chuyên gia tư vấn thiết kế, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, cải tiến thiết kế, phát triển sản phẩm.
Năm 2017, chương trình đã hỗ trợ một số doanh nghiệp thủy sản, chè và quế hồi phát triển sản phẩm thông qua việc hỗ trợ thiết kế lại hệ thống nhận diện thương hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm, hệ thống các tài liệu quảng bá, marketing của doanh nghiệp. Hoạt động hỗ trợ này được doanh nghiệp đánh giá cao về tính hiệu quả và thực tiễn.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Chúng tôi kỳ vọng Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc sẽ là nơi quy tụ, làm việc và giao lưu giữa các nhà thiết kế Việt Nam và Hàn Quốc, thực hiện các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời phối hợp với các trường chuyên ngành, đào tạo một lực lượng thiết kế trẻ, tài năng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Để ngành thiết kế công nghiệp Việt Nam có thể bắt kịp với sự phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới, con đường phía trước vẫn còn rất dài. Chúng tôi đánh giá Trung tâm Thiết kế Việt Nam – Hàn Quốc là bước đi đúng hướng trong quá trình phát triển ngành thiết kế sáng tạo tại Việt Nam, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm và doanh nghiệp Việt. |