Trung Quốc hủy bỏ cuộc đàm phán thương mại với Mỹ trong bối cảnh đe dọa leo thang thuế quan

Trung Quốc đã chặn lại các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ dự kiến được lên kế hoạch trong vài ngày tới của tuần cuối tháng 9, khiến cho triển vọng giải quyết cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng trở nên mờ nhạt hơn nữa.
trung quoc huy bo cuoc dam phan thuong mai voi my trong boi canh de doa leo thang thue quan
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến sẽ có cuộc đàm phán thương mại tại Washington D.C tuần 27-28/9 nhưng đã hủy bỏ

Quyết định rút khỏi cuộc đàm phán đưa ra sau sự leo thang mới nhất trong căng thẳng thương mại giữa hai nước. Ngày 17/9, Tổng thống Trump đã chính thức công bố mức thuế mới đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến Bắc Kinh ngay lập tức tuyên bố trả đũa bằng mức thuế đánh vào 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ. Sau đó, Tổng thống Mỹ kiên quyết trả đũa tiếp bằng cách tung ra thuế quan mới đánh vào 257 tỷ USD các hàng hóa khác của Trung Quốc.

Các quan chức Trung Quốc cho biết họ sẽ không bẻ cong các chiến thuật áp lực của Mỹ. Bằng cách từ chối tham gia các cuộc đàm phán thương mại, Bắc Kinh đang theo đuổi cam kết của mình để tránh đàm phán dưới sự đe dọa từ Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong cuộc họp báo ngày 21/9, bày tỏ hy vọng phía Mỹ sẽ có biện pháp để sửa chữa “những sai lầm của họ”.

Việc đánh thuế trả đũa lẫn nhau sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9, đưa Trung Quốc và Mỹ đến gần một cuộc chiến thương mại toàn diện hơn. Tuy nhiên, Bắc Kinh thông báo sẽ không tham gia các cuộc đàm phán mới với Washington vào tháng tới. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã gửi lời mới tới Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cách đây hai tuần để đề nghị cuộc vòng đàm phán thương mại mới giữa hai bên. Các quan chức của Trump nhận thấy các đề nghị từ Bắc Kinh – phần lớn liên quan đến việc mua nhiều sản phẩm nông nghiệp Mỹ và các sản phẩm khác của Mỹ- không đủ để giải quyết nhu cầu của Nhà Trắng về một sân chơi bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp Mỹ hoạt động ở Trung Quốc.

Ban đầu, Thứ trưởng Thương mại Vương Thụ Văn – người đã dẫn đầu đoàn Trung Quốc tham dự phiên đàm phán ở Mỹ hồi tháng 8, sau đó Phó Thủ tướng Lưu Hạc dự kiến sẽ có chuyến đi đến Washington ngày 27-28/9 cho phiên đàm phán thương mại mới. Nhưng sau động thái của Trung Quốc ngày 21/9, quan chức Nhà Trắng cho biết “không có cuộc họp nào được lên lịch bây giờ”, dù Mỹ “cố gắng đạt được con đường tích cực phía trước nhưng đòi hòi Trung Quốc phải ngồi vào bàn đàm phán một cách tích cực”. Cho dù cả hai nước tiếp tục đàm phán thương mại ở cấp cao có thể hình thành con đường cho thuế quan tương lai bị đe dọa bởi chính quyền Trump. Trump dự kiến sẽ đưa ra tuyên bố chính thức để bắt đầu quá trình đánh thuế tiếp theo, nếu được thực hiện đầy đủ, sẽ bao gồm hầu như tất cả hàng nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc, tổng giá trị 505 tỷ USD năm 2017.

Trong khi mối đe dọa nhiều thuế quan hơn có thể tăng áp lực lên Bắc Kinh, thì quy trình hành chính thực tế- bao gồm cả việc tổ chức phiên điều trần công khai, nhận được ý kiến công chúng và tiến hành nghiên cứu tác động nội bộ- sẽ mất vài tuần trước khi bất kỳ biện pháp mới nào có hiệu lực. Với các mức thuế mới sắp xảy ra và mối đe dọa có thể sẽ đến gần hơn, các quan chức Trung Quốc trong những ngày gần đây đã đặt câu hỏi liệu bây giờ có phải là thời gian để thương lượng hay không. Nhiều người trong chính giới Trung Quốc tin rằng Bắc Kinh nên chờ đợi để đàm phán cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 của Mỹ. Trong khi đó, Bắc Kinh hy vọng rằng một hội nghị thượng đỉnh có thể xảy ra vào cuối tháng 11, khoảng thời gian diễn ra cuộc họp của Nhóm G20, có thể tạo cơ hội cho cả hai bên đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp. Để chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao tiềm năng này, các quan chức Trung Quốc vẫn đang tìm cách khởi động lại đàm phán vào tháng 10.

Cho đến nay, chiến lược của Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ với cuộc tấn công thương mại của chính quyền Trump. Nhưng vì Trung Quốc nhập khẩu từ Mỹ ít hơn, chỉ dưới 130 tỷ USD năm ngoái, so với chiều ngược lại, nên Bắc Kinh dường như đang hết sản phẩm để trừng phạt Mỹ. Nếu Bắc Kinh tiến hành trả đũa bằng cách đánh vào các doanh nghiệp Mỹ đang hoạt động tại Trung Quốc, như một số quan chức đã đề xuất, có nguy cơ làm suy yếu môi trường đầu tư nước ngoài và khiến vốn nước ngoài rút chạy vào thời điểm nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại. Đó là lý do vì sao Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu các quan chức Trung Quốc tiếp tục hợp tác với Washington và các doanh nghiệp Mỹ. Ví dụ, Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong những tuần gần đây đã trấn an các công ty Mỹ rằng sẽ không có sự trừng phạt chống lại họ.

Xung đột thương mại đã có tác động hạn chế đến nền kinh tế Trung Quốc. Nhiều cố vấn của Chính phủ và các nhà kinh tế ước tính tăng trưởng trong những tháng tới cho thấy kết quả của việc suy yếu xuất khẩu của Trung Quốc và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Trung tâm Nghiên cứu Phát triển của Hội đồng nhà nước Trung Quốc cho biết “cuộc chiến thương mại sẽ tác động đến sự chuyển tiếp của Trung Quốc trong việc hướng tới tăng trưởng chất lượng cao hơn”.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim và linh kiện lớn nhất của Việt Nam

9 tháng năm 2024, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu máy ảnh, máy quay phim lớn nhất của Việt Nam, đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Xuất khẩu tăng mạnh, Hoa Kỳ giữ vững vị thế thị trường lớn nhất của hàng Việt Nam

Thống kê mới nhất của Tổng cục Thống kê, 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt 98,4 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ.
10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

10 tháng, thu ngân sách nhà nước từ xuất nhập khẩu đạt 346.283 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu trong 10 tháng năm 2024 đạt 346.283 tỷ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước.
Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Hàng trăm sản phẩm thuộc 42 bộ sản phẩm của 32 doanh nghiệp, cơ sở trong tỉnh Khánh Hòa được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị kết nối cung - cầu.
Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Chiều 7/11, tại TP. Hồ Chí Minh, đã diễn ra Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: “Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

10 tháng năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 đạt 1,1 tỷ USD, trong đó, tiêu đen đạt 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến gần mốc 170 tỷ USD sau 10 tháng

Báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, 10 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 168,5 tỷ USD.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Sáng 7/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024.
Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Gạo Việt, xây dựng thương hiệu bằng chất lượng

Với việc nâng cao chất lượng, gạo Việt Nam đã xây dựng được thương hiệu, đang khẳng định và giữ thị phần tại thị trường thế giới.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu toàn quốc năm 2024 quy tụ 425 gian hàng của hơn 300 tổ chức, doanh nghiệp về dược liệu...
Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Hải Phòng: Tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 12,15 tỷ USD trong tháng 10/2024

Tháng 10/2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu làm thủ tục qua Cục Hải quan Hải Phòng đạt 12,15 tỷ USD, tăng 15,73% so với tháng 9/2024.
Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Tại triển lãm quốc tế Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, khách tham quan được nếm nhiều hương vị quốc tế từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Đông Nam Á.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada tăng trở lại

Tính đến ngày 15/10/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Canada đạt 32 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Sáng 6/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội đã khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số Hà Nội 2024.
Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Xuất nhập khẩu hàng hoá 10 tháng năm 2024: Xuất khẩu tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đầu năm gần đạt con số 650 tỷ USD. Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hoá tăng 14,9%.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ sẽ được tổ chức vào ngày 13/11, tại TP. Hồ Chí Minh.
Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Chiều 5/11, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Á.
Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Hải Phòng: Hơn 300 người tham gia lớp tập huấn quy định pháp luật về thương mại điện tử

Sở Công Thương Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp tổ chức lớp tập huấn, đào tạo quy định pháp luật về thương mại điện tử.
Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động