Phát triển thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên:

Trọng tâm là người dân và doanh nghiệp!

Tích cực triển khai thực hiện Đề án Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020, năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Thái Nguyên) - đơn vị được giao là đầu mối - đã triển khai hàng loạt giải pháp với trọng tâm hướng đến là cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
Trọng tâm là người dân và doanh nghiệp!
Bên cạnh việc hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng website, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về TMĐT cho các đơn vị có nhu cầu

Trung tuần tháng 9 vừa qua, tại Sở Công Thương, chúng tôi đã được chứng kiến lễ ký biên bản bàn giao website miễn phí cho 18 đơn vị, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên do Trung tâm Xúc tiến Thương mại (XTTM), Sở Công Thương Thái Nguyên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức - đây là một trong những hoạt động nổi bật trong công tác triển khai Đề án Tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) của Thái Nguyên trong năm 2016.

Tại cuộc bàn giao này, phóng viên đã ghi nhận, hầu hết các đơn vị tiếp nhận bàn giao đều là các DN nhỏ và vừa, các hợp tác xã vùng ngoại ô, nông thôn, miền núi của tỉnh Thái Nguyên - những đơn vị ít có cơ hội quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm ra bên ngoài thông qua hệ thống thương mại điện tử.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thành Thủy - Giám đốc Trung tâm XTTM Thái Nguyên - cho biết, 18 đơn vị này được lựa chọn thông qua các tổ chức, như: Hội DN nhỏ và vừa, Hiệp hội làng nghề, Liên minh HTX tỉnh. Cụ thể, trong số 18 đơn vị tham gia có 4 HTX, 3 DN tư nhân, 4 công ty cổ phần, 5 công ty TNHH, 1 hội DN và 1 tổ chức sản xuất nhỏ.

“Tính từ năm 2011 đến nay, Sở Công Thương đã phối hợp bàn giao website cho 78 đơn vị, DN, làng nghề, HTX trên địa bàn tỉnh” - bà Thủy nói và cho biết thêm, sau khi bàn giao, hướng dẫn sử dụng, các đơn vị, DN, HTX tiếp tục được hỗ trợ miễn phí duy trì tên miền website trong 2 năm đầu.

Cùng với chương trình hỗ trợ xây dựng website, trong khuôn khổ chương trình phát triển TMĐT tỉnh Thái Nguyên, năm 2016, với mục tiêu hỗ trợ cộng đồng DN và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò cũng như những lợi ích của TMĐT đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn thực hiện nâng cấp trang website Công Thương (tại địa chỉ congthuongthainguyen.gov.vn) với giao diện chạy trên nền tảng di động (thiết bị cầm tay) để nâng cao khả năng tìm kiếm, dễ sử dụng phục vụ người truy cập.

Trang website là nơi đăng tải, cung cấp các thông tin liên quan đến hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các nội dung hoạt động chỉ đạo, điều hành của ngành Công Thương và các thông tin của DN trên địa bàn tỉnh.

“Với giao diện bắt mắt, đường truyền nhanh, trang website hiện có hơn 7.546.000 lượt truy cập, đã góp phần tiết kiệm chi phí cho DN, cung cấp lượng thông tin đa dạng, kịp thời, đầy đủ, chính xác… đem lại những tiện ích to lớn cho các tổ chức kinh tế, đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên” - ông Hà Quang Vũ - Cán bộ Trung tâm XTTM Thái Nguyên khẳng định và cho biết thêm, bên cạnh các hoạt động nổi bật nói trên, trong năm 2016, Trung tâm XTTM Thái Nguyên còn thực hiện nâng cấp phát triển Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thái Nguyên (tại địa chỉ thainguyentrade.gov.vn) để tương thích với các thiết bị di động và tăng dung lượng băng thông đường truyền, tăng khả năng truy cập của người dùng.

Đặc biệt, để hỗ trợ các DN, HTX giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, bộ phận quản trị sàn giao dịch đã thực hiện lựa chọn mỗi tháng một sản phẩm tiêu biểu với modun giới thiệu đặt tại vị trí trang trọng nhất trên giao diện của Sàn giao dịch TMĐT và thực hiện thống kê, đánh giá số lượt người dùng truy cập xem sản phẩm, dịch vụ đó trong tháng để kịp thời ghi nhận phản hồi của người dùng và điều chỉnh phủ hợp hơn.

Với cách làm đó, hiện Sàn giao dịch TMĐT tỉnh Thái Nguyên đã có trên 628 đơn vị tham gia với 1.7416.000 lượt người truy cập. Thông qua Sàn giao dịch TMĐT, các DN trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có điều kiện quảng bá thông tin hình ảnh của đơn vị mình với nhiều đối tượng không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Đồng thời góp phần đẩy mạnh hoạt động mua sắm của người dân thông qua mạng Internet. Ngược lại các DN trong cả nước và quốc tế cũng có thể giới thiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư liên doanh liên kết với các DN của tỉnh Thái Nguyên.

Cùng với các hoạt động thiết thực hướng tới phục vụ DN và người dân, trong năm qua, trung tâm còn tổ chức thiết kế, in ấn tờ rơi về phát triển TMĐT và tuyên truyền về TMĐT trên các báo, đài truyền hình trung ương và Thái Nguyên, đồng thời, đưa một số sản phẩm nổi bật của tỉnh và liên kết banner đến trang Tự hào hàng Việt của Bộ Công Thương nhằm quảng bá sâu, rộng đến đông đảo đối tượng người dùng.

Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển TMĐT địa phương, hiện Trung tâm XTTM Thái Nguyên đang nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý DN và quản lý xuất nhập khẩu tích hợp trên website ngành Công Thương, Sàn giao dịch TMĐT với tính năng tương tác hai chiều và đưa ra những tư vấn chính xác về thị trường và định hướng phát triển sản phẩm mới trong nước và quốc tế cho cộng đồng DN.

Cùng với đó, TMĐT tỉnh Thái Nguyên cũng đang phối hợp với Viện Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Hà Nội tích cực xây dựng Đề án Nghiên cứu thị trường xúc tiến đầu tư phát triển công nghệ cao, công nghệ thông tin và điện tử trên địa bàn tỉnh với định hướng phát triển “vườn ươm” các sản phẩm mới mang tính công nghệ, hỗ trợ DN ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin trong việc tăng năng xuất, định hướng thị trường, xúc tiến đầu tư...

Đề án Phát triển công nghiệp công nghệ thông tin và điện tử phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 đặt mục tiêu: Tỉnh Thái Nguyên sẽ có 60% DN tham gia Sàn giao dịch TMĐT; 60% DN có website riêng để quảng bá thương hiệu, sản phẩm; Mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng; ứng dụng rộng rãi các hình thức thanh toán TMĐT giữa DN với DN, giữa DN với khách hàng, giữa DN với cơ quan Nhà nước, giữa các cá nhân với nhau và giữa cơ quan Nhà nước với cá nhân.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thái Nguyên

Tin mới nhất

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động