Trình Dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 116 liên quan sản xuất ô tô

Sửa đổi, bổ sung Nghị định Nghị định số 116/2017/NĐ-CP nhằm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Thực hiện quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Công Thương đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. 

Việc ban hành Nghị định nhằm triển khai thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo; đổi mới quản trị quốc gia theo hướng hiện dại, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. 

Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116/2017/NĐ-CP liên quan đến sản xuất ô tô. Ảnh minh hoạ: Cấn Dũng.

 Bộ Công Thương trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116/2017/NĐ-CP liên quan đến sản xuất ô tô. Ảnh minh hoạ: Cấn Dũng.

Về quan điểm xây dựng dự thảo nghị định, Bộ Công Thương nêu rõ, sẽ bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. 

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính và chi phí trong quá trình thực hiện. Nghị định được xây dựng dựa trên quan điểm lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; thúc đẩy, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm thủ tục hành chính, thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân trong việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. 

Theo báo cáo tổng kết việc thi hành Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, sau 8 năm triển khai thực hiện, nghị định đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao tiêu chuẩn, chuẩn mực đối với thị trường ô tô Việt Nam, bảo đảm an toàn kỹ thuật và quyền lợi của người tiêu dùng. 

Hiện nay, Bộ Công Thương đang cấp tổng cộng 40 Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cho 37 doanh nghiệp. Công tác tổ chức thực hiện tại các địa phương cơ bản đi vào nền nếp; không ghi nhận trường hợp vi phạm nghiêm trọng trong giai đoạn 2017 - 2025. Các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ về tình hình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô theo quy định tại Nghị định 116.

Nhiều địa phương ghi nhận sự phát triển tích cực của ngành công nghiệp ô tô, thu hút thêm các dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, mở rộng hệ thống xưởng dịch vụ đạt chuẩn. Điều này cho thấy công tác tổ chức thi hành Nghị định 116 tại cấp cơ sở đã đạt được hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước.

Việc siết chặt hoạt động nhập khẩu ô tô trong giai đoạn đầu đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước tăng sản lượng, mở rộng thị phần. Một số dòng xe lắp ráp trong nước (như Toyota, Mazda, Hyundai,...) đạt doanh số tăng trưởng cao trong thời gian nguồn cung xe nhập khẩu hạn chế.

Trong thời gian nghị định có hiệu lực, Chính phủ kịp thời ban hành các chính sách ưu đãi về thuế đối với linh kiện chưa sản xuất được trong nước (giai đoạn 2019 - 2023), qua đó khuyến khích tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Trần Đình
Bình luận

Có thể bạn quan tâm