Triển vọng xuất khẩu hàng Việt vào Braxin

Trong tháng 5/2013, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều của Braxin với thế giới đạt 42,886 tỷ USD, tăng 3,4 % so với cùng kỳ năm trước.

CôngThương - Kim ngạch xuất khẩu của Braxinđạt 21,822 tỷ USD, giảm 1,5% so với tháng 5 năm 2012, tăng 10,8% so với tháng 4/2013. Kim ngạch nhập khẩu đạt 21,064 tỷ USD, tăng 9,0% so với tháng trước, giảm 1,5% so với tháng 4 năm 2012. Thặng dư thương mại tháng 5 năm 2013  đạt 759 triệu USD, giảm 74,4 % so với kết quả cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu một số mặt hàng có giá trị gia tăng cao gồm nhóm sản phẩm chế tạo đạt 7,3 tỷ USD,nhóm sản phẩm tiêu dùng đạt 11,5 tỷ USD, nhóm sản phẩm sơ chế đạt 2,2 tỷ USD.

So sánh nhập khẩu từ một số nước và vùng lãnh thổ tiêu biểu châu Á,  tỷ lệ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc  tăng 10,4% (11,7 tỷ USD), Ấn Độ (22,2%), Hàn Quốc (10,5%), Thái Lan (8,5%), Indonexia (0,8%). Tăng trưởng nhập khẩu  khẩu trung bình của tất cả các nước châu Á vào Braxin tăng 7,5%.  Riêng nhập khẩu từ Việt Nam tăng 43,2 % so với cùng kỳ so sánh. Nhập khẩu từ một số nước có tỷ lệ giảm gồm Singapore (giảm 2,6%), Nhật Bản (giảm 10,5%), Đài Loan (giảm 4,7%), Malaixai (giảm 17,5%).

Kết quả thương mại Việt Nam – Braxin

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong tháng 5 năm 2013, tổng kim ngạch 2 chiều đạt 206,38 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 109,877 triệu USD, là kết quả xuất khẩu cao nhất hàng tháng tính tới thời điểm này.Giá trị nhập khẩu đạt 96,518 triệu USD. Thặng dư thương mại đạt 13,359 triệu USD.

Trong 5 tháng đầu năm 2013, giá trị trao đổi thương mại 2 chiều của Việt Nam với Braxin đạt804,61 triệu USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ. Trong đó giá trị xuất khẩu đạt407,57 triệu USD, tăng 43,2 % so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 397,14 triệu USD, giảm 15,5% so với cùng kỳ. Cán cân thương mại xuất siêu đạt 10,43 tỷ USD, là mức thặng dư cao nhất lần đầu đạt được trong 5 tháng lũy kế.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính trong 5 tháng đầu năm 2013 đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ gồm: giày dép các loại đạt 121,47 triệu USD, tăng 22%; thủy sản  đạt 42,73 triệu USD, tăng 70,9%; điện thoại các loại linh kiện đạt 71,19 triệu USD, tăng 1.030%. Máy vi tính và sản phẩm điện tử đạt 35,28 triệu USD, tăng 61,0%; hàng dệt may đạt 17,5 triệu  USD, tăng 24,2%; xơ sợi dệt các loại đạt 12,6 triệu USD, tăng 26%; cao su, sản phẩm từ cao su đạt 9,2 triệu, tăng 2,2%...

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, xu hướng bảo hộ gia tăng, thương mại thế giới giảm sút, có được mức tăng trưởng xuất khẩu bình quân 43,2 % nói trên, tỷ lệ tương đương hoăc cao hơn so với các nước khác đã có Hiệp định thương mại tự do FTA với ta là nhờ cơ chế chính sách và sự quan tâm của Nhà nước, cùng với nỗ lực vượt khó của giới doanh nghiệp trong thâm nhập và mở rộng thị trường. Hàng năm, nhiều biện pháp kỹ thuật được tạo dựng, nhiều vụ điều tra bán phá giá, gian lận xuất xứ được tiến hành ở nước sở tại để bảo vệ sản xuất công nghiệp trong nước, đã gây tác động không nhỏ tới tâm lý doanh nghiệp đối tác hai bên. Song, với sự phối hợp hiệu quả trong bảo vệ thị trường, uy tín mặt hàng của ta, tới nay chưa có mặt hàng nào của Việt Nam bị áp thuế bán phá giá tại thị trường Braxin.

Cá biệt một số mặt hàng xuất khẩu như  túi xách, vi, vali, mũ, ô dù đạt giá trị xuất khẩu 4,65 triệu USD, giảm 31,3% so với cùng kỳ.  Một trong những nguyên nhân chính do Braxin áp dụng các biện pháp bảo vệ ngành dệt may sử dụng nhiều lao động, trong đó đã  tiến hành điều tra 5 vụ dumpping. Tuy sản phẩm dệt may, túi xách, vi, vali, mũ, ô dù của ta chưa bị áp thuế bán phá giá nhưng phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm nhập khẩu từ các nước châu Á khác với mẫu mã hấp dẫn, thị hiếu và giá cả phù hợp với đại bộ phận người dân có thu nhập chưa cao.

Triển vọng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam

Tuy đã tăng hơn 65 lần về quy mô thương mại song phương trong 12 năm qua, hiện nay thị phần của ta ở nước Braxin tại vẫn còn rất nhỏ, chỉ chiếm 0,32%. Với cố gắng tiếp tục mở rộng thị trường và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu được duy trì,  ước tính tổng kim ngạch 2 chiều song phương 6 tháng đầu năm 2013 đạt  970 triệu USD, trong đó giá trị xuất khẩu đạt gần 500 triệu USD, đạt được mục tiêu kế hoạch xuất khẩu được giao.

Tổng kim ngạch song phương ước tính sẽ đạt mốc 2 tỷ USD năm 2013. Kinh tế toàn cầu sẽ dần ra khỏi suy thoái và đi vào thời kỳ ổn định. Nếu môi trường kinh tế thương mại đầu tư 2 nước được cải thiện rõ nét, niềm tin của giới doanh nghiệp 2 nước vào mở rộng và phát triển thị trường được không ngừng củng cố và tăng cường, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu được giữ vững, trong khoảng 3-5 năm nữa quy mô thương mại song phương sẽ đạt khoảng 5 tỷ USD và đạt mốc khoảng 8 tỷ USD vào những năm 2020.

Nếu có sự đổi mới về chính sách thương mại của khối Mercosur và của nước sở tại, các hiệp định ưu đãi thương mại song phương có thể ra đời tạo bước đột phá mới trong quan hệ 2 nước, quy mô thương mại song phương Việt Nam-Braxin có thể đạt trên 10 tỷ USD/ năm, phần nào phản ánh tiềm năng thị trường 2 nước và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế song phương.

Để đạt mục tiêu trên, trước mắt các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt, tận dụng một số cơ hội:

Thị trường sở tại rộng lớn, đông dân. Còn nhiều dư địa ở thị trường Braxin cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập. Sức mua của người tiêu dùng và nhu cầu hàngnhập khẩu không ngừng tăng cao.  Thị hiếu ưa chuộng hàng nhập ngoại, có giá cạnh tranh, mẫu mã cải tiến.

Trong mấy năm qua, chính sách thương mại sở tại đã tích cực bảo vệ công nghiệp và thị trường nội địa, tăng đầu tư cải thiện cơ sở hạ tầng, dịch vụ.  Tuy nhiên, chi phí sản xuất đầu vào còn cao,ảnh hưởng khả năng cạnh tranh hàng hóa và kích thích nhập khẩu. Mặt khác, khi so sánh lợi thế, giá cả hàng hóa một số nước láng giềng khu vực châu Á đang tăng cao do tăng chi phí đầu vào sản xuất và tănglương công nhân. Trong khi đó, tương quan giữa giá cả, giá trị sử dụng hàng hóa của Việt Nam là rất cạnh tranh. Cuối cùng, yếu tố thị trường Braxin là thị trường gốc, nguồn cung hàng đầu hế giới về nguyên liệu như dầu khí, quặng sắt, bông, sợi dệt, nguyên liệu thuốc lá, da giày, đường, cồn, cà phê, đậu tương, thịt, ngô, hoa quả... Nay, khi giao dịch trực tiếp với đối tác Braxin, doanh nghiệp ta sẽ được chủ động về đối tác, giá cả, nguồn hàng, sẽ bù đắp được chi phí vận tải, mang lại lợi nhuận cao hơn

Thương vụ Việt Nam tại Bra-xin

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Cà phê Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ ưa chuộng

Ngoài rau quả, gạo, hạt điều... thì cà phê cũng sẽ là một trong những ngành hàng của Việt Nam được thị trường châu Âu - châu Mỹ đón nhận trong năm 2024.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Tin cùng chuyên mục

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia Mỹ Latinh: Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới

Chuyên gia về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, khẳng định Việt Nam là ngọn hải đăng hy vọng của thế giới, là lũy thép ngăn chặn chủ nghĩa đế quốc.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.
Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động