Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ

Bắt nhịp với xu hướng phát triển du lịch, nhiều gia đình nông dân tại tỉnh An Giang, Cần Thơ đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình thuần trồng cây trái sang làm du lịch cộng đồng nhằm cải thiện thu nhập.
Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Ông chủ vườn Vàm Xáng giới thiệu sản phẩm cho du khách

Con phà trên sông Hậu đưa chúng tôi cập bến xã Mỹ Hòa Hưng nằm trên Cù lao Hổ giữa sông Hậu, thuộc TP Long Xuyên, An Giang vào buổi chiều nắng rực. Lần đầu đến Mỹ Hòa Hưng được ngắm nhìn làng bè nổi trên sông nước mênh mông, kênh rạch chằng chịt, vườn cây ăn trái và các di tích lịch sử văn hóa có giá trị như: khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, miếu ông Hổ... khiến chúng tôi đầy thích thú và ấn tượng.

Xã Mỹ Hòa Hưng có 9 ấp, với hơn 22.000 dân chủ yếu sinh kế bằng các nghề chính như: trồng cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm, đánh bắt thủy sản, làm mắm… Tuy nhiên, với tiềm năng sinh thái, cảnh quan, các giá trị văn hóa, lịch sự nhờ sự hỗ trợ của Dự án du lịch nông nghiệp do Hội nông dân Hà Lan tài trợ, và Dự án EU (Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội) tại xã Mỹ Hòa Hưng nhiều hộ dân đã tham gia làm du lịch cộng đồng (homestay).

Ông Nguyễn Sỹ Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Hưng, cho biết các hộ làm du lịch cộng đồng tại địa bàn hiện rất hút khách, nhờ có những nhà sàn gỗ thấp truyền thống được bảo tồn tương đối nguyên vẹn. Ngoài ra, khách lưu trú còn được các hộ gia đình hướng dẫn nấu ăn, thu hoạch hoa màu, trái cây, tát mương, bắt cá, kéo lưới, mò ốc…. trải nghiệm, khám phá cuộc sống của bà con miền sông nước, miệt vườn.

Tiếp khách vồn vã, chị Trần Thị Trúc Mai - chủ homestay xã Mỹ Hòa Hưng - chia sẻ, gia đình chị mở dịch vụ homestay được 3-4 năm, thời gian đầu còn bỡ ngỡ, tuy nhiên hiện đã tự tin đáp ứng được yêu cầu của du khách. Khách lưu trú nhiều hơn, một số thành viên trong gia đình đã biết giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị món ăn, buồng phòng, cải thiện khu vệ sinh phục vụ du khách… Nhiều đơn vị lữ hành thường xuyên kết nối, đặt hàng… nhờ vậy thu nhập của gia đình được cải thiện rõ rệt. Ngoài gia đình chị Trần Thị Trúc Mai xã Mỹ Hòa Hưng còn có 9 hộ làm du lịch homestay khá phát triển, trong đó phải kể đến như hộ ông Tôn Thất Đính, Trần Phước Nguyên, Hồ Thanh Vân.

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Du khách tìm hiểu sản phẩm ca cao tại vườn Mười Cương

So với xã Mỹ Hòa Hưng của An Giang, du lịch cộng đồng tại xã Mỹ Khánh (Cần Thơ) phát triển hơn, bởi Cần Thơ là địa phương có du lịch phát triển nhất vùng Tây Nam bộ. Vườn ca cao Mười Cương của gia đình ông Lâm Thế Cương có 200 cây, mỗi năm thu nhập trên 10.000 USD. Vừa giới thiệu vườn cây ca cao, ông Cương vừa cho hay, năm 2012 dưới sự vận động của chính quyền và nhận thấy tiềm năng du lịch của địa phương đang phát triển gia đình ông đã triển khai, mở rộng kinh doanh du lịch homestay. “Từ khi bắt tay làm du lịch, thu nhập trung bình của gia đình tăng lên khoảng 50% nhờ làm dịch vụ và các sản phẩm ca cao được tiêu thụ ngay tại vườn”- ông Cương tiết lộ.

Đến với vườn trái cây Vàm Xáng của gia đình ông Trần Văn Liên du khách bị cuốn hút bởi những lời giới thiệu đầy hấp dẫn của ông Liên về khu vườn có hơn 200 loại cây ăn quả đang cho trái trĩu cành. Vừa dẫn khách tham quan, ông Liên - chia sẻ, qua những chuyến đi thực tế tham quan các mô hình sinh thái ông quyết tâm chuyển đổi từ thuần trồng cây trái sang vừa trồng cây vừa làm du lịch. Chỉ một thời gian ngắn, nhờ sự quyết tâm đầu tư, tích cực tham gia các lớp đào tạo kỹ năng xây dựng điểm đến, kiến thức nghiệp vụ du lịch, kỹ năng đón khách… vườn Vàm Xáng của gia đình ông nhanh chóng trở thành địa chỉ đỏ của khách du lịch khi về Cần Thơ.

Phó chủ tịch xã Mỹ Khánh - ông Lê Văn Tuấn cho biết, du lịch cộng đồng phát triển đã tạo công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo, là một trong những loại hình góp phần thu hút khách du lịch đến với địa phương. Xã Mỹ Khánh có 4 điểm vườn phát triển du lịch cộng đồng thường xuyên đón khách và nhiều điểm dịch vụ phục vụ du khách.

Theo ông Tuấn, để du lịch cộng đồng từng bước được cải thiện như hiện nay tại An Giang, Cần Thơ, giúp người dân làm du lịch không còn mang tính tự phát là nhờ một phần sự hỗ trợ từ Dự án EU đối với địa phương về đào tạo kỹ năng làm du lịch bền vững, cách quảng bá marketing; tư vấn cho người dân in cardvisit, trang bị tủ thuốc, cải thiện vệ sinh môi trường…

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Mua sản phẩm ca cao tại vườn

Du lịch cộng đồng đang được coi là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững nhất cho địa phương. Mô hình này không chỉ giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, mà còn là dịp để bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương... Tuy nhiên, hiện người dân tại An Giang, Cần Thơ tham gia chưa nhiều, nhiều cơ sở homestay còn gặp khó khăn do thiếu vốn để đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất; kỹ năng về du lịch chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách.

Theo ông Hoàng Nhân Chính - chuyên gia Dự án EU - để mô hình du lịch cộng đồng tại An Giang, Cần Thơ thu hút khách cần sự nỗ lực của cấp chính quyền, ban ngành tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về du lịch có trách nhiệm, đầu tư hơn về chất lượng, điểm đến, tạo ra sản phẩm mới nổi trội, đặc trưng.

Về phía địa phương, hiện các tỉnh cũng đang rất quyết tâm đẩy mạnh mô hình du lịch này phát triển. Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang, Cần Thơ dựa trên lợi thế sẵn có, đặc trưng riêng địa phương cũng đang đầu tư từng bước cho mô hình du lịch cộng đồng phát triển. Cụ thể, như: không ngừng nâng cao, cải tiến về nội dung, hình thức, chất lượng phục vụ trong hoạt động du lịch; làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, đáp ứng được thị hiếu của du khách, qua đó sẽ kéo khách đến nhiều hơn, gia tăng thời gian lưu trú, chi tiêu cao hơn.

Triển vọng phát triển du lịch cộng đồng ở Tây Nam bộ
Du lịch cộng đồng sẽ tăng sức hút cho du lịch Tây Nam bộ
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động