Triển lãm A80: Dấu ấn doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc kiến quốc

Tại lễ khai mạc Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, hàng trăm doanh nghiệp đã phô diễn tiềm năng thế mạnh trong hành trình kiến thiết đất nước.

Thể hiện khát vọng hội nhập và vươn tầm của người Việt

Sáng ngày 28/8/2025, Triển lãm Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam: 80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” chính thức khai mạc và quy tụ những thành tựu nổi bật của đất nước trên mọi lĩnh vực nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025) và Quốc khánh 2/9. Đây là triển lãm có quy mô “lớn chưa từng có”, với sự tham gia của 28 bộ, cơ quan Trung ương, 34 địa phương và hơn 110 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn với hơn 230 gian hàng trên toàn bộ diện tích của trung tâm triển lãm.

Triển lãm diễn ra từ ngày 28/8 - 5/9 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Hà Nội), đánh dấu một cột mốc lịch sử quan trọng trong hành trình phát triển của dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu nổi bật trong suốt tám thập kỷ qua, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, đồng thời truyền cảm hứng sâu sắc đến thế hệ trẻ về lòng tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện các đơn vị trực thuộc bộ tham quan các gian trưng bày tại không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc" do Bộ Công Thương phụ trách. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đại diện các đơn vị trực thuộc bộ tham quan các gian trưng bày tại không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc" do Bộ Công Thương phụ trách. Ảnh: Nam Nguyễn

Triển lãm quy tụ những thành tựu tiêu biểu của đất nước trên nhiều lĩnh vực: Công nghiệp, công nghệ, đầu tư, thương mại, nông nghiệp, quốc phòng, đến y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao và du lịch.

Trong khuôn khổ triển lãm, Bộ Công Thương có hai khu trưng bày. Khu thứ nhất tập trung trưng bày thành tựu ngành Công Thương qua 80 năm lịch sử. Từ những ngày đầu kháng chiến đến giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại không gian "Kiến thiết phát triển". Khu thứ hai chính là không gian "Khởi nghiệp Kiến quốc", nơi tôn vinh vai trò của kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương tham quan gian trưng bày của các doanh nghiệp, hiệp hội tại triển lãm. Ảnh: Nam Nguyễn

Bộ trưởng Bộ Công Thương tham quan gian trưng bày của các doanh nghiệp, hiệp hội tại triển lãm. Ảnh: Nam Nguyễn

Tại không gian trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) triển khai, là nơi hội tụ gần 100 doanh nghiệp điển hình tiêu biểu, trong đó có gần 50 doanh nghiệp thương hiệu quốc gia. Các doanh nghiệp đại diện cho nhiều lĩnh vực như công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, năng lượng, thương mại điện tử…

Ông Vũ Bá Phú -  Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, việc tổ chức triển lãm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Đây là sự kiện lớn chưa từng có tiền lệ, với quy mô hàng chục nghìn mét vuông, trong đó riêng khu trưng bày của doanh nghiệp đã chiếm diện tích hơn 1,9 ha trên tổng số 4,34 ha toàn khu triển lãm.

Với quy mô và tầm vóc của triển lãm thành tựu ngành Công Thương lớn nhất từ trước tới nay, đặc biệt từ bức tranh sống động của các doanh nghiệp được phô diễn tại triển lãm đã khẳng định vị thế của doanh nghiệp tư nhân trong công cuộc kiến quốc, qua đó tạo nên một bức tranh toàn diện về thành tựu phát triển của ngành Công Thương Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham quan gian trưng bày của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham quan gian trưng bày của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP

Vinh dự là 1 trong gần 50 doanh nghiệp thương hiệu quốc gia Việt Nam tham dự triển lãm, ông Nguyễn Trịnh Vũ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bắc Ninh cho biết, chúng tôi vinh dự khi được Bộ Công Thương lựa chọn là một trong gần 100 đơn vị tiêu biểu thuộc Chương trình Thương hiệu quốc gia tham gia khu gian hàng “Khởi nghiệp kiến quốc” tại Triển lãm thành tựu phát triển ngành Công Thương. Ngay từ khi tham gia, Tôn Đông Á đã xây dựng kế hoạch chi tiết, từ ý tưởng thiết kế, lựa chọn sản phẩm trưng bày đến bố trí nhân sự tiếp đón khách.

Tại triển lãm, chúng tôi mong muốn lan toả hình ảnh thương hiệu được thể hiện chuyên nghiệp và ấn tượng, mang đến cho khách tham quan một không gian ấn tượng, giàu bản sắc và truyền tải trọn vẹn câu chuyện 27 năm phát triển của Tôn Đông Á đến bạn bè, khách hàng trong và ngoài nước”, ông Nguyễn Trịnh Vũ nói.

Ông Nguyễn Trịnh Vũ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bắc Ninh giới thiệu về 27 năm phát triển của Tôn Đông Á. Ảnh: Đỗ Nga

Ông Nguyễn Trịnh Vũ - Giám đốc Công ty TNHH MTV Tôn Đông Á Bắc Ninh giới thiệu về 27 năm phát triển của Tôn Đông Á. Ảnh: Đỗ Nga

Nhằm lan tỏa thông điệp "Ngành Công Thương lớn mạnh cùng đất nước", vinh dự là một trong những thương hiệu quốc gia tham gia triển lãm, Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare đã bày tỏ sự vinh dự và tự hào.

Theo đó, thông điệp Nutricare muốn gửi tới triển lãm là hành trình 15 năm không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, ứng dụng thành tựu khoa học hiện đại, mang tới những giải pháp dinh dưỡng chất lượng cao, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho hàng triệu gia đình Việt.

Ông Nguyễn Đức Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare trực tiếp giới thiệu sản phẩm sữa với khách tham quan gian hàng

Ông Nguyễn Đức Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare trực tiếp giới thiệu sản phẩm sữa với khách tham quan gian hàng

Chia sẻ về những đóng góp vào thành công chung của triển lãm, ông Nguyễn Đức Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Dinh dưỡng Nutricare cho hay, những năm qua, ngành sữa Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, vươn tầm khu vực và thế giới. Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, Nutricare tự hào đóng góp tích cực vào quá trình phát triển của ngành, với cam kết luôn đặt chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm lên hàng đầu.

Đánh giá về ý nghĩa triển lãm, ông Minh cho biết, đây là dịp để lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp và khẳng định sức mạnh nội lực của doanh nghiệp sữa Việt Nam. “Chúng tôi tin rằng, sức mạnh nội lực ấy sẽ không chỉ giúp ngành sữa Việt vươn xa trên thị trường quốc tế, mà còn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác”, ông Minh nói.

Hành trình 80 năm viết tiếp trang sử vàng dân tộc

Tại triển lãm, lần đầu tiên “ông lớn” trong ngành sữa - Công ty Cổ phần Sữa Vinamilk đã mang đến cái nhìn tổng thể về những bước đột phá trong công nghệ và thành tựu đáng tự hào mà doanh nghiệp đạt được, song song với sự phát triển của đất nước.

Chia sẻ với Báo Công Thương tại triển lãm, đại diện Vinamilk cho biết, hành trình của Vinamilk bắt đầu vào năm 1976 – cũng là thời điểm đất nước bước vào giai đoạn xây dựng sau giải phóng. Từ con số 0, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp sữa quốc dân của Việt Nam.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc (vest đen, đeo kính), Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk

Ông Nguyễn Hạnh Phúc (vest đen, đeo kính), Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk

Việc tham gia triển lãm có ý nghĩa đặc biệt với Vinamilk bởi triển lãm không chỉ là không gian trưng bày, mà đã khẳng định vị thế của doanh nghiệp tư nhân, tôn vinh tinh thần khởi nghiệp và bản lĩnh hội nhập quốc tế của cộng đồng doanh nghiệp Việt”, đại diện Vinamilk cho biết.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của triển lãm, ông Nguyễn Quang Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Dược phẩm Thái Minh chia sẻ, với quy mô và tầm vóc của triển sẽ nâng tầm các doanh nghiệp tham dự, nâng tầm hình ảnh và giá trị thương hiệu, đây là việc rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam khẳng định và phát triển vị thế của mình.

Ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dược phẩm Thái Minh cho biết doanh nghiệp có nhiều sản phẩm thế mạnh và được người dân tin dùng.

Ông Nguyễn Quang Thái, Chủ tịch Hội đồng quản trị Dược phẩm Thái Minh cho biết doanh nghiệp có nhiều sản phẩm thế mạnh và được người dân tin dùng.

Triển lãm là động lực lớn để chúng tôi tiếp tục đi theo con đường phát triển xanh và bền vững. Chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn vào khoa học để tạo ra nhiều sản phẩm có nguồn gốc, hàm lượng chất xám cao hơn; sử dụng khoa học để nâng cao năng suất cây trồng dược liệu, chiết xuất các hoạt chất tinh khiết nhất, nghiên cứu tác dụng tốt nhất và tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất với mọi người”, ông Thái nói.

Bên cạnh đó, ông Thái bày tỏ, tham gia triển lãm, Dược phẩm Thái Minh muốn gửi gắm thông điệp rằng, một doanh nghiệp Việt Nam, dựa trên nghiên cứu bài bản, sự tử tế và phát triển sản phẩm từ nguyên liệu Việt Nam, hoàn toàn có thể sánh tầm với các doanh nghiệp nước ngoài trên thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe cũng như các ngành khác trong nền kinh tế Việt Nam.

Tôi tin rằng một doanh nghiệp Việt Nam, nếu biết đầu tư bền vững, bài bản và tận dụng thế mạnh khoa học, không chỉ có thể khẳng định vị thế tại Việt Nam mà còn có thể vươn tầm quốc tế trong tương lai”, ông Thái nhấn mạnh.

Ông Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang rất vinh dự khi Tập đoàn nằm trong số hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm

Ông Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang rất vinh dự khi Tập đoàn nằm trong số hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm

Ông Đào Hữu Huyền – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hóa chất Đức Giang cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự nằm trong số hơn 100 doanh nghiệp tham gia triển lãm. Có thể nói đây là triển lãm lớn nhất từ trước đến nay. Việc này tạo điều kiện, động lực cho doanh nghiệp chúng tôi càng ngày càng phải phát triển để xứng đáng với sự tin tưởng, hy vọng của mọi người. Việc cho các doanh nghiệp tư nhân như Hóa chất Đức Giang vào trung tâm của triển lãm đã thể hiện sự quan tâm cao nhất của Đảng, Nhà nước đến doanh nghiệp tư nhân”.

Ông Đào Hữu Huyền cũng cho biết, quá trình chuẩn bị gian trưng bày, Bộ Công Thương đã hỗ trợ cho doanh nghiệp rất nhiều từ mặt bằng đến trang trí. “Tham gia triển lãm chúng tôi muốn giới thiệu về Hóa chất Đức Giang rất đa diện mặt hàng. Đơn cử, mặt hàng gia dụng như ắc quy chiếu sáng, phân bón, chất tẩy rửa và đặc biệt có hóa chất chuyên sâu như hóa chất phốt pho vàng và quảng cáo các dự án như đang triển khai hơn 2.000 tỷ đồng ở Nghi Sơn. Chúng tôi muốn nhiều người biết đến Hóa chất Đức Giang và lan tỏa trong nước cũng như quốc tế”, ông Đào Hữu Huyền nhấn mạnh.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, điểm nổi bật của triển lãm năm nay không chỉ là sự hoành tráng, đa dạng trong thiết kế mà còn là chiều sâu thông điệp mà mỗi gian hàng truyền tải. Nhiều doanh nghiệp đã khéo léo tái hiện hành trình phát triển của ngành mình, gắn liền với sự lớn mạnh của nền kinh tế đất nước.

Với sự góp mặt của khối các doanh nghiệp tư nhân tham gia triển lãm, không chỉ đơn thuần là sự kiện trưng bày, mà còn là minh chứng rõ rệt cho sự phát triển toàn diện của ngành Công Thương, từ công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày đến năng lượng, thương mại điện tử… Đây cũng là dịp để doanh nghiệp Việt Nam khẳng định năng lực sản xuất, sáng tạo và hội nhập quốc tế.

Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội toàn quốc với chủ đề "Rạng rỡ Việt Nam - 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025), sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến 5/9/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, TP. Hà Nội).

Góp sức làm nên quy mô triển lãm, với nhiều ngành hàng thế mạnh, Bộ Công Thương đã tổ chức Triển lãm thành tựu phát triển ngành Công Thương tại không gian "Kiến tạo phát triển" và "Khởi nghiệp kiến quốc" - tôn vinh những thành tựu của ngành trong hành trình phát triển đất nước.

Bình luận