Tràn lan thương mại điện tử lừa đảo

Những năm gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển nhanh. Mỗi ngày có hàng chục ngàn cuộc giao dịch thành công. Lợi dụng việc mua bán dễ dàng trên internet, kẻ gian đã lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

Hàng hóa được rao bán trên các trang mạng có nhiều chủng loại như: điện thoại, máy tính bảng, nước hoa, quần áo, giày dép, giỏ xách, dịch vụ công nghệ, xe..., thậm chí cả nhà đất. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các đối tượng lừa đảo đều nhắm đến là những món hàng được rao bán với giá cực rẻ. Để mua được món hàng ưng ý, phù hợp với túi tiền của mình, không ít khách hàng phải bỏ ra hàng giờ để “đãi cát tìm vàng” trên thế giới online.

Chị Vi Thị Lan (đang làm việc cho một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn quận 3) cho rằng, hiện nay việc mua sắm qua mạng rất phổ biến ở giới trẻ. Người mua - kẻ bán không gặp nhau trực tiếp, giao dịch chỉ thông qua trung gian hoặc có người kinh doanh chỉ dựa vào lòng tin. Nếu mất cảnh giác, người mua dễ bị các đối tượng xấu lừa đảo, lợi dụng. Nỗi lo lắng lớn nhất của người mua hiện nay là có nhiều chủ hàng quảng cáo một đằng, bán sản phẩm một nẻo, chưa kể có khả năng bị mất tiền oan bất cứ khi nào.

Những ngày đầu năm 2015, chị Lan đặt mua một lọ nước hoa ưng ý với giá cả hợp lý, nhưng khi chuyển tiền đã nhận phải hàng quá đát. Gọi điện phản ánh cho người bán nhiều lần, chị chỉ nhận được lời hứa, đợi lô hàng sau sẽ đổi. Không riêng gì chị Lan, nhiều người tiêu dùng cũng lâm vào cảnh dở khóc dở cười khi mua hàng qua mạng. Điều khách hàng thường gặp nhất là hàng hết hạn sử dụng, chất lượng, mẫu mã... khác xa so với quảng cáo.

Tin nhắn giao dịch lừa đảo

Các sản phẩm hay bị lừa bán thường là “hàng xách tay” như mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, điện thoại di động. Khi người mua nhận được “cam kết” là sản phẩm chất lượng, giá lại chỉ bằng phân nửa nên quyết định mua rất nhanh.

Đến khi nhận hàng họ phát hiện sản phẩm giả, quá đát thì đã quá muộn. Để lấy được tiền của khách hàng, người bán thường giảm giá sản phẩm ở mức rất sốc, rồi thúc giục người mua chuyển khoản trước để giữ hàng.

Ngoài ra, chúng giả dạng một shop bán hàng có thật và giả làm nhân viên ở đó để liên hệ với khách hàng. Khi khách hàng chọn mua sản phẩm, kẻ lừa đảo yêu cầu khách chuyển tiền và cung cấp thông tin cho mình. Có thông tin trong tay, kẻ gian liền tới shop thật mạo danh là khách hàng đã chuyển tiền, lấy hàng và chuồn thẳng.

Không dừng lại đó, bọn lừa đảo còn lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, giở nhiều chiêu trò hết sức tinh vi như trường hợp anh Trần Văn Tùng đặt mua một chiếc môtô rao bán trên diễn đàn 5giay.vn với giá 21,3 triệu đồng, người bán ở Quảng Nam.

Thỏa thuận xong, anh Tùng chuyển toàn bộ số tiền cho người bán nhưng chờ hơn một tháng vẫn không nhận được hàng. Liên lạc lại thì không thấy người bán trả lời, khi đến xác minh thì không hề có địa chỉ đã nêu. Nguy hiểm hơn, những trò lừa đảo này ban đầu chỉ có quy mô nhỏ, lác đác ở vài trang mua bán điện tử thì nay đã phát triển rầm rộ ở hầu hết các trang mạng xã hội, kênh giao lưu trực tuyến.

Hiện nay, nhiều đối tượng lừa đảo còn lập ra những trang web “ma”, giả danh các công ty lớn có uy tín, sau đó tung ra những lời quảng cáo “sốc” như khuyến mãi 200% khi đến mua hàng, thanh toán trước sẽ được tặng quà. Những lời quảng cáo “đường mật” này đã đánh trúng tâm lý của người mua. Nhiều người cả tin đã chuyển tiền cho đối tượng thông qua những trang web “ma” để rồi ngậm đắng với chương trình “khuyến mãi” mà bọn chúng đưa ra. Khi khách hàng cất công tìm đến trụ sở, té ra đây là địa chỉ “ma”.

Nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng, một chuyên gia trong ngành công nghệ thông tin cho biết: “Người tiêu dùng trên kênh thương mại điện tử phải thể hiện được sự thông minh để bảo vệ mình. Theo đó, trước khi mua hàng, khách phải tìm hiểu kỹ thông tin trước khi giao dịch, đồng thời tránh để lộ thông tin cá nhân cho những người mà mình chưa xác thực có đáng tin hay không. Mặt khác, người tiêu dùng phải nắm được các thông số kỹ thuật của món hàng mình cần mua, giá cả phải công khai minh bạch để tránh bị kẻ gian lừa đảo”.

Theo Công an TP.HCM
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.

Tin cùng chuyên mục

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động