Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Từ đầu tháng Chạp, trái cây tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vào mùa chợ, hiện các nhà vườn vẫn đang chăm chút nhiều loại trái cây ngon trong tâm trạng thấp thỏm ngóng thị trường Tết.

Trái ngon chờ ra

Anh Triển, dân thương lái buôn bán, cung ứng trái cây từ các tỉnh ĐBSCL đi Hà Nội, Đà Nẵng, cho biết: Sau khi một vài mặt hàng thanh long, mít… xuất qua các cửa khẩu phía Bắc chưa khơi thông, giới thương lái trái cây xoay qua chạy hàng về các chợ nội địa.

Trái cây Đồng bằng sông Cửu Long thấp thỏm ngóng thị trường Tết

Do nguồn cung đang vào mùa rộ, một vài loại trái cây dồi dào, nhất là vú sữa, mận… ở Cần Thơ, Sóc Trăng tình hình tiêu thụ khá chậm.

Từ mùng 10 tháng Chạp, bán hàng ra chợ ngày rằm tới ngày đưa "Ông Công, Ông Táo", mận An Phước tại Cồn Tân Lộc (Thốt Nốt, Cần Thơ) bắt đầu nhóng giá từ 7.000 đ/kg tăng lên 11.000 đồng/kg, nhưng mận Hồng Đào Đá vẫn đứng giá 6.000 đồng/kg. Đây là mức giá thấp hơn 10.000 - 15.000 đồng/kg so với trước Tết năm ngoái.

Trong khi đó, vú sữa các loại (vú sữa tím, trắng, Lò Rèn) ở miệt vườn Giai Xuân, huyện Phong Điền hay Trường Thành, huyện Thới Lai (Cần Thơ) đang chín rộ, thu mua bán chợ ngày Rằm tháng chạp giá 13.000-15.000 đồng/kg, chỉ tăng nhẹ thêm 3.000 đồng/kg.

Đến thời điểm này, một số địa phương có vườn nhãn tới lứa chín kịp ra chợ Tết. Trong mấy ngày qua, giá nhãn Ido trải dài tháng ngày ảm đạm, nhà vườn bán ra 7.000 - 8.000 đồng/kg, nhưng nay phục hồi lên được 11.000 - 12.000 đ/kg.

Riêng mít Thái thương lái báo tin xuất hàng được đi qua Móng Cái (Quảng Ninh). Mít đang thu mua trở lại nhưng mức giá mua tại vườn chỉ tầm 7.000 - 8.000 đồng/kg, thấp hơn chục lần so thời kỳ đỉnh giá.

Nhà vườn chở bưởi ra chợ tết. Ảnh: HP.
Nhà vườn chở bưởi ra chợ tết

Một thương lái mua bán trái cây tại huyện Phong Điền, thổ lộ: Khi trái chín vào mùa nhà vườn cần bán và trong thế buộc phải bán. Vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật dù tăng giá cũng phải mua. Ngặt một nỗi, năm nay sức mua yếu vì dịch Covid-19 kéo dài. Cung đang vượt cầu, giá thấp. Còn thương lái chỉ thuê mặt bằng tạm đóng chốt làm vựa thu mua dã chiến không cần đến vườn thì nhà vườn lo tự hái (thu hoạch) chở tới vựa.

Mỗi ngày vựa nhỏ chỉ cần bán qua điện thoại sang tay theo đường dây mối lái cho các chợ trong vùng ĐBSCL, lãi thu được 200-500 đồng/kg cho 5-6 tấn/trái cây/ngày cũng ngon ăn hơn nhà vườn.

Chờ ngày giáp Tết

Trước một tháng chuẩn bị hàng ra chợ Tết, ông Thọ, một thương lái chạy xe tới các nhà vườn trồng bưởi Thanh Kiều ở phường Thới An, quận Ô Môn để ra vườn xem trái, ước lượng trái đẹp đặt hàng.

Giống bưởi Thanh Kiều to trái, màu vàng óng ả dành trưng mâm trái cây trong ba ngày tết rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, loại bưởi này chất lượng không thể sánh được với hàng bưởi Năm Roi, Da Xanh. Ông Thọ cho hay, giá bưởi Thanh Kiều tại vườn hiện có giá thấp nhất, chừng 7.000 - 8.000 đ/kg nên chỉ có thể tăng giá lên chút ít khi chợ cận tết có sức mua tăng khá hơn.

Ông Thọ xem trái một vườn bưởi ở Ô Môn (Cần Thơ). Ảnh: HP.
Ông Thọ xem trái một vườn bưởi ở Ô Môn (Cần Thơ)

Trong số ít nhà vườn chuyển đổi trồng giống bưởi Da Xanh ở phường Thới An, ông Tùng, chủ vười bưởi nói: Tình hình qua tháng chạp hơn 10 ngày mà chợ tết sức mua èo uột. Một số nhà vườn để trái rải vụ thay vì tập trung cho mùa bán tết. Vậy mà giá bưởi Da Xanh loại I ngon nhất trên 1,2 kg/trái giá bán tại bườn thương lái mua 25.000-28.000 đ/trái, còn bưởi Năm Roi loại ngon, đẹp trái thấp hơn Da Xanh khoảng 5.000 đồng/kg. So với chợ tết mấy năm trước giá bưởi Da Xanh đứng đầu bảng với mức 40.000-50.000 đồng/kg.

Có thông tin trong 60 ngày tới cơ hội mới cho mặt hàng bưởi xuất khẩu đi Mỹ, mở ra thêm cánh cửa mới cho nhà vườn làm hàng đạt tiêu chuẩn để nâng cao giá trị. Tuy nhiên, hỏi qua các nhà vườn trồng bưởi, một số nhà vườn còn thờ ơ, suy nghĩ có phần thụ động, bởi nặng tâm lý theo cách làm hàng dễ dãi.

Một nhà vườn cho rằng: Sau nhãn, chôm chôm, vú sữa, xoài…lần lượt xuất khẩu qua châu Âu và Mỹ. Thế nhưng, muốn qua cửa kiểm soát chất lượng gắt gao. Nhà vườn phải đáp ứng theo tiêu chuẩn doanh nghiệp thu mua. Số lượng hàng xuất chưa nhiều.

Còn một số nhà vườn khác, tính xa tích cực hơn, nghĩ theo hướng mới: Đã đến lúc nhà vườn phải làm hàng theo thị trường cần mua. Chấp nhận chen chân vào thị trường phải chấp nhận cạnh tranh. Theo xu thế chung, bất kỳ thị trường xuất khẩu sang nước nào cũng có yêu cầu tiêu chuẩn và buộc phải đáp ứng. Kể cả thị trường Trung Quốc cũng đã đưa ra yêu cầu tiêu chuẩn. Như vậy nông dân sản xuất phải đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường đặt ra.

Thực tế, trong những năm qua có không ít nhà vườn ở các tỉnh ĐBSCL như Bến Tre, Tiền Giang, Đồng Tháp và gần đây miệt vườn ở huyện Kế Sách…đã có nhiều HTX liên kết với doanh nghiệp đặt hàng thu mua xuất khẩu và nhà vườn đã bắt đầu đáp ứng được dần các yêu cầu, tiêu chuẩn đặt ra.

Theo Nông nghiệp VN

Tin mới nhất

Hạt khô phục vụ Tết: Hàng có xuất xứ nước ngoài tiêu thụ mạnh

Hạt khô phục vụ Tết: Hàng có xuất xứ nước ngoài tiêu thụ mạnh

Thay vì chỉ có hạt bí, hạt hướng dương, hạt dưa hấu như trước kia, thị trường các loại hạt khô phục vụ Tết nay đã có sự góp mặt của vô số các loại hạt khác nhau. Trong đó có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…
Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới “nở rộ” qua mạng dịp cận Tết

Dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới “nở rộ” qua mạng dịp cận Tết

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt quản lý việc đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Nguyên đán, song trên không gian mạng, các dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới phục vụ cho Tết lại rất sôi động. Để thu hút khách hàng, các dân buôn đều quảng cáo và cam kết là "đổi càng sớm phí càng rẻ, tiền nguyên cọc nguyên seri, nói không với tiền lướt".
Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Thị trường giỏ quà Tết: Hàng nội "trội" hơn hàng ngoại

Những năm gần đây, xu hướng mua sắm giỏ quà ngày Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì hàng ngoại nhập, giá trị cao, nhiều người tiêu dùng đã lựa chọn những sản phẩm mang đậm chất Việt.
Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Lâm Đồng: Giá hoa layơn tăng cao ngay đầu vụ Tết Nhâm Dần 2022

Do nhiều nguyên nhân, diện tích hoa layơn cho vụ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại vùng trồng hoa truyền thống xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, giảm kỷ lục đã khiến giá hoa tăng cao ngay đầu vụ thu hoạch.
Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Đà Nẵng: Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2022

Trong bối cảnh dịch Covid – 19 phức tạp, việc tổ chức Hội chợ Xuân Đà Nẵng 2022 là một trong những nỗ lực của ngành Công Thương thành phố góp phần bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân thành phố.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Sơn La: Thu nhập trên 10 triệu đồng mỗi ngày từ trồng dâu tây

Những năm gần đây, cây dâu tây không chỉ góp phần đưa người dân thoát nghèo mà có những hộ đã trở thành tỷ phú nhờ loại cây này.
Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Bến xe Hà Nội những ngày cận Tết: Nhà xe “dài cổ” chờ khách…

Cận Tết, lại di chuyển vào ngày chủ nhật nên anh Huy tất tả ra bến Gia Lâm để lên xe sớm lấy chỗ. Tới bến, anh Huy bất ngờ vì bến đìu hiu, vắng vẻ khác thường. Chuyến xe giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Cao Bằng của nhà xe Thanh Ly với hơn 30 chỗ nhưng xuất bến chỉ có 6 người - kể cả lái xe, phụ xe. Vừa nhắc khách xịt cồn rửa tay, khai báo y tế, bác tài quay sang nói với cậu phụ xe còn trẻ măng: “Tết này lại đói rồi!”
Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Giá cá ngừ đại dương cao kỷ lục 149.000 đồng/kg

Hiện giá cá ngừ đại dương ở Khánh Hòa được các vựa thu mua từ 145.000 -149.000 đồng/kg loại 30 kg/con trở lên, cao nhất khoảng 10 năm trở lại đây.
Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Hà Nội: Nhu cầu mua sắm hàng hóa sẽ tăng từ 3 - 20% dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương Hà Nội, dự báo dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân sẽ tăng từ 3 - 20% theo từng nhóm hàng. Hiện, ngành Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp phân phối đã lên những kế hoạch cụ thể bảo đảm không để xảy ra hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết.
Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Thị trường hoa kiểng Tết phía Nam: Giá tăng, lượng giảm

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thời điểm này các vựa trồng hoa lớn ở phía Nam như Đồng bằng sông Cửu Long, Lâm Đồng và TP. Hồ Chí Minh đang “chạy nước rút” để kịp đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Làng hoa Tây Tựu đắt hàng dịp cuối năm

Đầu năm cắt bỏ hoa, vứt đầy ruộng, cuối năm không có hoa để bán. Vì vậy, vựa hoa lớn nhất của Hà Nội - làng hoa Tây Tựu (Bắc Từ Liêm) những ngày giáp Tết 2022 trong tình trạng suy giảm nguồn cung, dẫn đến giá hoa năm nay có xu hướng cao hơn so với năm ngoái.
VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

VinMart chính thức đổi tên thành WinMart

Sáng 15/1, Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ tổng hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại thành phố Vinh (Nghệ An).
Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Doanh nghiệp và địa phương chung tay chuẩn bị hàng Tết

Để đảm bảo nguồn hàng cho dịp Tết gắn với đảm bảo an toàn phòng dịch, hiện các địa phương, doanh nghiệp đang triển khai các hoạt động chuẩn bị hàng hóa. Nguồn cung các mặt hàng được đánh giá sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, giá cả không có biến động lớn.
Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Sắm Tết an toàn, đủ đầy, tiết kiệm ở đâu?

Tết 2022 đến sớm hơn mọi năm và cũng đặc biệt hơn khi người tiêu dùng phải chuẩn bị chào đón năm mới trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, người dân đang dần thích ứng với trạng thái bình thường mới và nền kinh tế vừa chớm phục hồi. Mục tiêu MM Mega Market đặt ra là đồng hành cùng người tiêu dùng vui sắm Tết an toàn, đủ đầy, tinh tươm, nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm nhất.
Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Vé máy bay Tết dồi dào và giá thấp, tàu hỏa mới bán được gần 15%

Có nhiều người vẫn đang chờ diễn biến của dịch COVID-19, nếu tình hình được kiểm soát tốt thì lúc đó họ mới yên tâm mua vé bay, tàu hỏa về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Thị phần môi giới hàng hóa trong năm 2021 ổn định và cân bằng

Trong năm 2021, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam có hơn 7.000 tài khoản mở mới, nâng tổng số lượng tài khoản lên con số gần 20.000. Khối lượng giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tăng 55% so với năm 2020, với những phiên giao dịch đạt kỉ lục trên 7.000 tỉ đồng.
Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho xuất khẩu

Để tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước, giảm áp lực cho thị trường xuất khẩu, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nội địa.
Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Tăng tiêu thụ thanh long ở thị trường nội địa

Việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, đẩy mạnh việc thu mua, tiêu thụ trong nước đối với quả thanh long nói riêng và các mặt hàng trái cây khác đang vào vụ thu hoạch nói chung sẽ giúp giảm khó khăn cho mặt hàng này khi phía Trung Quốc đang tạm dừng nhập khẩu.
Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Thành Công Foods ra mắt siêu thị thực phẩm ngay trước Tết Nguyên đán

Đón Tết Nhầm dần 2022, khách hàng có thể trải nghiệm tìm kiếm các sản phẩm thực phẩm “sạch” và quà tặng Tết tại trang website: thanhcongfoods.vn và trực tiếp mua sắm tại chuỗi siêu thị Thành Công Foods ở 542 Nguyễn Ảnh Thủ, quận 12, TP. Hồ Chí Minh.
Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Sôi động thị trường bánh kẹo phục vụ Tết Nhâm Dần năm 2022

Thị trường bánh kẹo Tết Nguyên đán năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các thương hiệu Việt Nam. Với những nỗ lực cải tiến chất lượng, các sản phẩm trong nước đã đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Nghệ An: Doanh nghiệp cam kết tăng nguồn cung, giữ ổn định giá hàng Tết

Đến thời điểm này, theo Sở Công Thương Nghệ An, các doanh nghiệp, siêu thị…đã cam kết tăng nguồn cung hàng hoá cho thị trường Tết gấp từ 2-3 lần để phục vụ người tiêu dùng, kiên quyết không để khan hàng, sốt giá dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán 2022.
Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Tiền Giang: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịp Tết Nhâm Dần

Nhằm góp phần kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các doanh nghiệp, nhà phân phối tại Tiền Giang đã chuẩn bị lượng hàng hóa dự trữ, đảm bảo cung ứng hàng hóa trong dịp Tết với tổng giá trị gần 402 tỷ đồng.
Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Giá lợn hơi dự báo sẽ duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Hiện, giá lợn hơi ghi nhận mức thấp và dao động trong khoảng 45.000 - 49.000 đồng/kg trên phạm vi cả nước. Nhiều khả năng giá lợn hơi còn giảm hoặc duy trì mức thấp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và quý I/2022.
AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

AEON Việt Nam tăng 15% nguồn hàng phục vụ Tết 2022

Để đảm bảo phục vụ người dân trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, AEON Việt Nam đã và đang tích cực chuẩn bị hàng hóa Tết, dự kiến tăng lượng hàng lên khoảng 15% với những ưu đãi tốt về giá so với Tết Tân Sửu 2021, đồng thời đẩy mạnh bán hàng đa kênh. Thị trường mua sắm đang có những dấu hiệu tích cực, phía doanh nghiệp kì vọng vào sự tăng trưởng trong thời gian sắp tới.
Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ thanh long

Dự kiến, ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình Đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long, các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long, và sẽ nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày trong dịp cuối năm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động