Trà Vinh: Tăng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trên sàn thương mại điện tử

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, Trà Vinh luôn ưu tiên dành nguồn lực đầu tư hỗ trợ bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Trà Vinh đặt mục tiêu về đích xây dựng nông thôn mới trước năm 2025 Quy hoạch tỉnh Trà Vinh đến 2050: Thu hút đầu tư có trọng điểm, nhất là kinh tế biển, công nghiệp

Do có lợi thế về nông - thủy sản, trái cây và các sản phẩm phát triển từ làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống nên tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để góp phần tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho bà con.

Đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại

Ông Phạm Thành Nam - Phó Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương tỉnh Trà Vinh - cho biết: Trà Vinh có hơn 1 triệu dân, trong đó có 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Đồng bào dân tộc Khmer sinh sống chiếm khoảng 32% dân số. Tỉnh Trà Vinh có lợi thế về nông, thủy sản và các sản phẩm phát triển từ làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống.

Trà Vinh: Tăng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi trên sàn thương mại điện tử

Tỉnh Trà Vinh tích cực hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp của bà con dân tộc thiểu số và miền núi lên sàn thương mại điện tử. Ảnh nguồn: pbgdpl.travinh.gov.vn

Hiện nay, Trà Vinh cũng chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cũng như sản phẩm đặc trưng về thủ công mỹ nghệ truyền thống của vùng đồng bào dân tộc.

Đặc biệt, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế của khu vực nông thôn để nâng cao thu nhập cho bà con, cũng như góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển thủ công mỹ nghệ, dịch vụ du lịch nông thôn, thời gian qua tỉnh Trà Vinh đã đẩy mạnh phát triển các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại địa chỉ travinhtrade.com.vn. Hiện nay, các trang thông tin, sàn thương mại điện tử của Trà Vinh cập nhật hơn 150 doanh nghiệp và 750 sản phẩm các loại, gồm hàng trăm sản phẩm OCOP cũng như sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu và 300 sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng triển khai liên kết sàn giao dịch giữa các tỉnh. Hiện đã liên kết được 18 tỉnh trong khu vực miền Đông và khu vực miền Tây, như: Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế… để hỗ trợ doanh nghiệp trong kết nối cung cầu và tìm kiếm thị trường hàng hóa.

Ngoài hoạt động kết nối cung cầu, tỉnh còn tham gia các gian hàng trực tuyến của Lazada, Tiki, TikTokshop…; đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm OCOP 3 - 4 sao tại thị trường này, hỗ trợ sản phẩm OCOP 5 sao tham gia gian hàng của các sàn thương mại điện tử quốc tế.

Trà Vinh: Gia tăng hoạt động TMĐT để tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Trà Vinh có nhiều sản phẩm nông sản giá trị

Tỉnh cũng chú trọng vào công tác đào tạo, như: Chương trình đưa sản phẩm địa phương thực hiện và ra thị trường, chương trình 4.0 hỗ trợ các cơ sở, hợp tác xã trong tỉnh có những kiến thức, cũng như ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh…

Có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Thời gian qua, hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương trên các kênh TMĐT đã giúp quá trình sản xuất kinh doanh giảm sự phụ thuộc vào các kênh truyền thống. Song trên thực tế, việc xúc tiến tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương qua các kênh TMĐT của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Qua tìm hiểu được biết, đa phần doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh hiện nay là doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ và việc ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Thành Nam cho hay: Các doanh nghiệp địa phương hiện cũng gặp khó khăn do chi phí đăng kí tham gia còn khá cao. Cách thức quản lý và thực hiện đăng tải sản phẩm, cũng như kỹ năng livestream của doanh nghiệp bán hàng còn hạn chế, chưa thực hiện được trong khâu bán hàng trực tuyến. Ngoài ra còn không ít doanh nghiệp chưa chủ động trong khai thác kênh phân phối, chủ yếu đi vào thị trường truyền thống.

Hiện nay chúng tôi đang tập trung vào hỗ trợ và thuyết phục bà con thực hiện chương trình ứng dụng TMĐT. Để mở rộng kênh phân phối trên sàn TMĐT Sở Công Thương Trà Vinh đã tham mưu cho UBND tỉnh định hướng cho công tác phát triển TMĐT”, ông Phạm Thành Nam nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người dân ứng dụng TMĐT trong sản xuất kinh doanh và đời sống, tỉnh Trà Vinh đã ban hành kế hoạch phát triển TMĐT giai đoạn 2021-2025, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, như: Xây dựng hạ tầng cơ bản và triển khai các hoạt động hỗ trợ phát triển TMĐT trên địa bàn, đưa TMĐT trở thành kênh phổ biến cũng như góp phần nâng cao chỉ số phần trăm PCI. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý địa phương để hỗ trợ doanh nghiệp...

Thực hiện nhiệm vụ cụ thể được giao, Sở Công Thương đã đưa ra được một số giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đó là: Duy trì sàn TMĐT, tiếp tục nâng cấp để hỗ trợ bán hàng trực tuyến, kinh doanh online cho các doanh nghiệp địa phương.

Tiếp tục hỗ trợ đào tạo cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp định hướng sản phẩm, chủ yếu là nông sản của địa phương được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Cung cấp thông tin, cam kết về TMĐT trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết. Tổ chức chuỗi cung ứng các mặt hàng nông sản, xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp cung cấp về TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ, xây dựng hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các phương pháp công nghệ và quy trình truy xuất nguồn gốc để đáp ứng cho sản xuất sản phẩm nông sản xanh…

Trà Vinh: Gia tăng hoạt động TMĐT để tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Cần thêm các giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Trà Vinh

Tuy nhiên từ thực tiễn của địa phương, ông Phạm Thành Nam cũng kiến nghị Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tăng cường hỗ trợ các triển lãm trực tuyến. Hỗ trợ liên kết với sàn TMĐT để giúp bà con nông dân sản xuất nông nghiệp được đưa lên sàn TMĐT kết nối, quảng bá, giới thiệu, thêm 1 kênh phân phối mới, cũng như mở rộng thị trường trong nước, quốc tế, hướng tới tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp thông qua các nền tảng số cũng như cung cấp thông tin hữu ích cho hộ nông dân về thị trường…

Cơ quan quản lý, doanh nghiệp cần có thêm những quyết sách và hành động đủ mạnh để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian tới, địa phương cũng như doanh nghiệp nỗ lực có những giải pháp đồng bộ hơn về mặt tổ chức, công nghệ, nhân lực để cùng chung tay xây dựng vùng nguyên liệu hàng hóa tập trung, làm cơ sở cho phát triển sản phẩm, hàng hóa tại khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của thị trường.
Tâm An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Trà Vinh

Tin cùng chuyên mục

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao