TP.Hồ Chí Minh: Sẽ cấp 45.000 sổ hồng vào cuối năm 2023

Ngày 9-8, Sở TN&MT TP.HCM tổ chức lễ trao giấy chứng nhận, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt là GCN) cho các tổ chức tôn giáo.
TP. Hồ Chí Minh: 50.000 căn hộ sẽ được cấp sổ hồng trong 3 năm tới Sổ hồng chung cư 50 năm: Bộ Xây dựng chính thức lên tiếng Bất động sản mới nhất: Thị trường khó giảm; hơn 30.200 căn ngừng cấp sổ hồng; đấu giá đất tại Hà Nội

Theo đó có 30 tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP đã được nhận GCN trong đợt này. Sở TN&MT cũng cho biết đến cuối năm 2023 sẽ giải quyết cấp GCN cho 45.000 trường hợp.

Tiếp tục gỡ vướng để cấp GCN cho các tổ chức tôn giáo

Tại buổi lễ trao GCN, 30 tổ chức tôn giáo đã được cấp GCN gồm các chùa, giáo xứ, nhà thờ, hội thánh Tin Lành, pháp viện… Trong đó, chùa có lượng đông nhất với 13 trường hợp được cấp GCN.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT, thông tin từ năm 2005 đến nay, TP đã xem xét, trình công nhận và cấp được hơn 802 sổ hồng cho các tổ chức tôn giáo với diện tích hơn 2 triệu m2.

TP.HCM: Sẽ cấp 45.000 sổ hồng vào cuối năm 2023 ảnh 1
Sở TN&MT trao sổ hồng cho 30 cơ sở tôn giáo trên địa bàn TP vào chiều 9-8. Ảnh: NC

Đối với việc chậm cấp sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo nguyên nhân là do công tác quy hoạch đô thị, công tác quản lý giấy tờ, đất đai, chồng lấn ranh giới, địa giới với các hộ dân... Để đẩy nhanh việc cấp sổ hồng cho các cơ sở tôn giáo, ông Thắng cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng nguồn gốc, pháp lý đất đai, từng khu đất, từng cơ sở qua các giai đoạn, thời kỳ. Đồng thời sẽ phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, đơn vị liên quan để áp dụng đúng quy định pháp luật cho các trường hợp.

Ông Nguyễn Duy Tân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.Hồ Chí Minh kiêm Trưởng ban Tôn giáo TP, đề nghị các tổ chức tôn giáo cần chủ động kê khai, đăng ký đất đai để được cấp sổ hồng theo quy định. Bên cạnh đó, ông Tân đề nghị UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức lập danh sách các tổ chức tôn giáo chưa được cấp sổ hồng. Sau đó, cần có hướng dẫn tổ chức tôn giáo kê khai đăng ký đất đai để được công nhận, phối hợp cùng UBND các phường, xã rà soát hiện trạng sử dụng đất, báo cáo nguồn gốc đất, việc sử dụng đất.

“Trên cơ sở có danh sách các cơ sở tôn giáo sử dụng đất do UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức cung cấp, Ban Tôn giáo sẽ có ý kiến về việc công nhận và cấp sổ hồng cho cơ sở tôn giáo theo quy định” - ông Tân nói.

Tại buổi lễ trao GCN, đại diện các cơ sở tôn giáo gửi lời cảm ơn đến cơ quan có liên quan đã tạo điều kiện để các cơ sở tôn giáo có thể thực hiện quyền sử dụng đất như sửa chữa, xây dựng các hạng mục cần thiết.

Cuối năm 2023 sẽ giải quyết cấp sổ hồng cho khoảng 45.000 trường hợp

Trao đổi thêm với Pháp Luật TP.HCM về công tác cấp GCN, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết theo chỉ thị của Trung ương và của Thành ủy TP.HCM thì TP phải cấp toàn bộ GCN cho người dân. Đến nay, TP đã cấp GCN lần đầu cho tổ chức là hơn 1,5 triệu với diện tích gần 120.000 ha (đạt tỉ lệ 92,47%). Số GCN cấp cho cá nhân là hơn 1,57 triệu (đạt 99,07%).

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, từ nay đến cuối năm sẽ giải quyết dứt điểm hai nhóm là gần 45.000 trường hợp, còn lại các dạng khác sẽ thực hiện tiếp tục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, ngành đăng ký đất đai TP cũng đã thực hiện đăng ký biến động nhà đất cho gần 150.000 GCN. Trong đó, đối với tổ chức là 5.246 GCN, cá nhân là gần 145.000 GCN. “Hiện toàn TP đã cấp 99,07% cho hộ gia đình cá nhân, phần còn lại chưa được cấp là do một số ít vướng mắc như mua bán bằng giấy tay, đất tranh chấp chưa giải quyết xong... Các địa phương và Sở TN&MT đang phối hợp giải quyết các vướng mắc để làm cơ sở cấp GCN cho các trường hợp này” - ông Thắng nói.

Đối với tổ chức, hiện nay TP đã cấp khoảng 92%. Còn một số đất của nông lâm trường, một số tổ chức khác như đơn vị sự nghiệp, các tổ chức tôn giáo, Sở TN&MT cũng đang phối hợp với địa phương giải quyết cấp sổ hồng cho những trường hợp này. Riêng với các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn, trong thời gian qua TP.HCM đã cấp được hơn 113.000 sổ hồng, hiện còn 78.000 trường hợp chưa được cấp sổ hồng.

Liên quan những khó khăn trong vấn đề cấp GCN trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm cấp sổ hồng. Cụ thể, đối với các dự án nhà ở thương mại, nhiều trường hợp chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng cho người mua nhà, đã phát hành thông báo thuế, chờ người dân đóng thuế. Cũng có những trường hợp chủ đầu tư, người mua nhà chưa nộp hồ sơ và đang giải quyết. Một số khác thì vướng các quy định về loại hình bất động sản mới. Ngoài ra còn có các trường hợp phải tạm ngừng cấp sổ hồng do phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung hoặc do đang thanh tra, điều tra...

Để đẩy nhanh việc cấp GCN cho 78.000 trường hợp của các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn, ông Thắng cho biết đã triển khai nhiều nhóm giải pháp để giải quyết. “Chúng tôi đang triển khai kế hoạch với bảy nhóm giải pháp để giải quyết hơn 78.000 sổ hồng đang còn vướng mắc về pháp lý, xác nhận nghĩa vụ tài chính, các doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng… Kế hoạch từ đây đến cuối năm sẽ giải quyết dứt điểm hai nhóm là gần 45.000 trường hợp, còn lại các dạng khác chúng tôi sẽ thực hiện tiếp tục trong thời gian tới” - ông Thắng thông tin.•

TP.HCM sẽ tháo gỡ cho từng trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận

Tại phiên giải trình về công tác cấp GCN cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.HCM ngày 5-7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết hiện UBND TP đã chia thành từng nhóm vướng mắc và đề ra biện pháp tháo gỡ, gắn với trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành cụ thể. Sở TN&MT, Sở Xây dựng sẽ là đơn vị trực tiếp giải quyết, tham mưu xử lý.

plo.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: quyền sử dụng đất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bội thu dịp lễ 30/4-1/5

Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu bội thu dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đón hơn 620.000 lượt khách du lịch tăng gần 50% số với cùng ký năm 2023, doanh thu ước tính hơn 668 tỷ đồng.
Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

Sản xuất công nghiệp 4 tháng năm 2024: Những địa phương nào giữ được phong độ?

54/63 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong 4 tháng đầu năm là kết quả đáng mừng, chứng tỏ sự hồi phục khá đồng đều của ngành công nghiệp.
4 tháng, vốn đầu tư thực hiện của Nam Định tăng 11%

4 tháng, vốn đầu tư thực hiện của Nam Định tăng 11%

4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước của Nam Định tăng 11,0% so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Vĩnh Phúc: IIP phục hồi tích cực, sản xuất linh kiện điện tử tăng 26,86%

Tháng 4/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận phục hồi tích cực, trong đó ngành sản xuất linh kiện điện tử tăng tới 26,86%.
4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

4 tháng, Nam Định xuất siêu 345 triệu USD

Đơn hàng của doanh nghiệp tăng cùng một số sự án sản xuất mới đã đi vào vận hành giúp Nam Định tăng xuất khẩu và xuất siêu trong 4 tháng đầu năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang: Bình ổn thị trường hàng hóa những tháng đầu năm 2024

Tuyên Quang: Bình ổn thị trường hàng hóa những tháng đầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường tỉnh Tuyên Quang vừa có báo cáo công tác Quản lý thị trường quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024.
Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Nam Định: Sản xuất công nghiệp tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu năm tới nay, Nam Định luôn nằm trong top tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp đứng đầu cả nước.
2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

2 khuyến nghị của Bình Thuận để phát triển cụm công nghiệp

Bình Thuận đã đưa ra một số khó khăn và khuyến nghị để phát triển cụm công nghiệp tại địa phương.
Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Tuyên Quang: Nỗ lực đưa dòng điện sáng về thôn, bản

Những năm qua, việc Tuyên Quang đưa điện lưới về những thôn, bản xa xôi đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào dân tộc.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

An Giang: Huy động gần 500 người tham gia chữa cháy rừng tại núi Cô Tô, núi Dài

Để đảm bảo kịp thời dập tắt các đám cháy tại núi Cô Tô, huyện Tri Tôn, An Giang, hiện lực lượng chức năng vẫn đang triển khai nhiều giải pháp để chống cháy lan.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

An Giang: Cháy rừng ngùn ngụt tại núi Cô Tô kèm tiếng nổ như bom

Tối 26/4, một đám cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn, An Giang. Ngọn lửa lan rộng kèm nhiều tiếng nổ lớn gây hoang mang.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động