TP.HCM: Tập trung cao nhất cho phát triển lưới điện

Theo “Quy hoạch phát triển Điện lực TP.HCM giai đoạn 2011- 2015, có xét đến 2020”, tổng sản lượng điện thương phẩm toàn TP.HCM giai đoạn 2011-2015 sẽ tăng trưởng 12,9%/năm.

CôngThương -   Giai đoạn 2016- 2020, sản lượng điện thương phẩm TP.HCM tăng trưởng 9,5%/năm (tương ứng 28.325 triệu kWh và 44.601 triệu kWh). Điện năng thương phẩm bình quân đầu người năm 2015 và năm 2020 là 3.130 kWh/người và 4.395 kWh/người. Mục tiêu của quy hoạch là phát triển cân đối giữa nguồn và lưới điện đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, độ tin cậy nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu phát triển kinh tế xã hội toàn thành phố.

Hàng loạt dự án sẽ được triển khai

Đặc điểm của phụ tải điện TP.HCM thời gian qua tăng trưởng không đồng đều dẫn đến một số trạm 110 kV phía Đông Nam đang vận hành non tải. Trong khi nhiều trạm 220kV tải điện cho khu vực trung tâm thành phố đã đầy và quá tải. Vì vậy, EVN HCMC đã tập trung vốn đầu tư cho những khu vực có tốc độ tăng trưởng phụ tải cao và chủ động giãn tiến độ một số dự án phù hợp với nhu cầu tăng trưởng điện thương phẩm thực tế. TP.HCM dự kiến triển khai gấp một số công trình trạm và đường dây 220kV đấu nối vào các trạm Tân Cảng, quận 8. Các đường dây 220kV đấu nối đều sử dụng cáp ngầm, các trạm 220kV sử dụng công nghệ GIS, có trạm 110kV nối cấp.

Giai đoạn 2011-2015, dự kiến TP.HCM đầu tư 20.936 tỷ đồng (EVN HCMC thu xếp hơn 14 ngàn tỷ đồng, còn lại là NPT, thành phố và khách hàng đầu tư). Thành phố sẽ xây dựng mới 7 trạm biến áp 220 kV (tổng công suất là 3.500 MVA), thi công sửa chữa 1 trạm 220 kV (công suất tăng thêm là 250 MVA); xây dựng mới 35 trạm 110 kV (tổng công suất là 3.427 MVA), sửa chữa 13 trạm 110 kV (tổng công suất tăng thêm là 588 MVA); ngoài ra còn có 5.299 trạm hạ thế được xây dựng mới (tổng công suất là 3.964 MVA), cùng 3.296 km đường dây trung áp và 4.517 km đường dây hạ áp.

Theo các chuyên gia, đề án “Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011- 2015, có xét đến 2020” đã tạo dựng được một hệ thống điện trong tương lai đến 2020, thỏa mãn đầy đủ các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, phù hợp với quy hoạch kiến trúc không gian đô thị, đạt được các chỉ tiêu ở mức cao về chất lượng cung cấp điện, an toàn, tin cậy và mỹ quan đô thị, được các cấp, các ngành và nhân dân thành phố đặc biệt quan tâm và mong đợi.

Ưu tiên cao nhất cho các công trình lưới điện

Tuy nhiên, với tiến độ đầu tư xây dựng nguồn điện như hiện nay, dự báo sắp tới sẽ xảy ra tình trạng quá tải trầm trọng tại nhiều khu vực. Lý do là quỹ đất của thành phố ngày càng eo hẹp nên công tác thoả thuận hướng tuyến còn phải qua nhiều khâu, nhiều cơ quan, việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng rất khó khăn. Ngoài ra, đơn giá bồi thường luôn thấp hơn giá đất nên khó tạo được sự đồng thuận từ phía người dân. Cùng với việc quy hoạch đô thị các quận, huyện luôn thay đổi, điều chỉnh và chưa kết nối với quy hoạch phát triển điện làm cho việc triển khai các dự án điện, nhất là việc thỏa thuận vị trí đặt các TBA và hành lang tuyến đường dây gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, lưới điện trung áp của EVN HCMC đang vận hành ổn định ở cấp 15 kV, chất lượng điện năng cao, tổn thất điện năng thấp (khoảng 6%). Nếu nâng cấp lên 22 kV theo yêu cầu của quy hoạch sẽ cần nguồn chi phí đầu tư rất lớn để thay thế cả thiết bị phía 110 kV (đối với các MBA chỉ có cấp điện áp 110/15 kV) và các thiết bị trung áp (đối với MBA hạ thế, thiết bị đóng cắt…), kể cả các tài sản do khách hàng đầu tư trước đây nay cũng phải được phối hợp nâng cấp đồng bộ.

Vốn đầu tư cho hạ ngầm lưới điện phù hợp với kiến trúc đô thị hiện đại cũng rất lớn, trong khi thời gian hoàn thành một công trình lưới điện 220 kV cần 4-5 năm; công trình lưới điện 110 kV khoảng 3 năm. Nếu không có chính sách phù hợp thì khó có thể đảm bảo đúng tiến độ. Trong quy hoạch lại chưa đề xuất được các cơ chế hỗ trợ đầu tư. Vì vậy, thành phố cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn từ ngân sách hoặc cho ngành điện vay vốn với lãi suất ưu đãi để ngầm hoá lưới điện. Ngoài sử dụng công nghệ đường dây đi ngầm và trạm GIS, việc nghiên cứu xây dựng các công trình trạm 110kV dạng bán ngầm, tự động hoá cao, giảm bớt những hạng mục xây dựng không cần thiết là rất quan trọng. Kể cả việc nghiên cứu khả năng cho cáp đi trên cầu đối với những công trình đường dây cáp ngầm cao áp vượt sông lớn

Quỹ đất xây dựng công trình là vẫn đề khá nan giải hiện nay. Để đẩy nhanh tiến độ các công trình, cần giảm bớt các thủ tục hành chính và giải quyết thoả đáng trong các khâu lựa chọn địa điểm, giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân, tái định cư.

Được biết, để giải quyết các vướng mắc về giải phóng mặt bằng và chọn địa điểm trong quá trình đầu tư các dự án lưới điện, ngày 1/11 vừa qua, UBND TP.HCM đã làm việc với EVN HCMC cùng các sở ban ngành trên địa bàn thống nhất tinh thần tất cả cùng vào cuộc quyết liệt với mục tiêu ưu tiên cao nhất cho các công trình lưới điện quốc gia. Thành phố yêu cầu Sở Tài chính sớm duyệt giá đền bù; Sở Giao thông vận tải nghiên cứu phương án làm hào kỹ thuật và các quận, huyện triển khai đền bù và vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho dự án. Trường hợp những hộ dân gây khó khăn thì địa phương phải tiến hành cưỡng chế. Chậm nhất đến quý 2/2012 phải giải quyết dứt điểm các vướng mắc để tạo thuận tiện cho các dự án truyền tải điện. Hy vọng, sự ủng hộ tích cực của UBND TP sẽ giúp ngành điện sớm tháo gỡ được những khó khăn về đất đai thời gian qua.

Giai đoạn 2011-2015, TP.HCM còn dành khoảng 1.000 tỷ đồng cho phát triển nguồn năng lượng tái tạo. Dự kiến đến năm 2015, sẽ xây dựng nhà máy đốt rác phát điện tại khu liên hợp xử lý chất thải rắn Tây Bắc Củ Chi tại xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi có quy mô khoảng 40 MW. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ thúc đẩy phát triển nguồn năng lượng tái tạo từ rác, gió và điện mặt trời, để vừa sản xuất điện năng, vừa giải quyết các vấn đề môi trường.

Ngọc Loan

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Petrovietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới

Petrovietnam công bố 2 phát hiện dầu khí mới

Ngày 6/5, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức công bố 2 phát hiện dầu khí mới mỏ Rồng và mỏ Bunga Aster.
Lào Cai: Huy động lực lượng khắc phục thiệt hại lưới điện do giông lốc

Lào Cai: Huy động lực lượng khắc phục thiệt hại lưới điện do giông lốc

Từ đêm 5/5 đến sáng 6/5, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra mưa to kèm theo giông lốc diện rộng gây thiệt hại đối với hệ thống điện, nhiều cột điện đổ gãy.
EVNHANOI: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả trong mùa nắng nóng 2024

EVNHANOI: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả trong mùa nắng nóng 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, năm 2024 nắng nóng sẽ đến sớm, gay gắt hơn và có thể xuất hiện các kỷ lục về nhiệt độ.
21 tỉnh thành phía Nam chung tay tiết kiệm điện

21 tỉnh thành phía Nam chung tay tiết kiệm điện

Tình hình nắng nóng tại các tỉnh phía Nam ngày càng phức tạp, cùng với các giải pháp đảm bảo cấp điện, công tác tiết kiệm điện được quyết liệt triển khai.
Thông tin mới nhất về tiến độ đường dây 500kV mạch 3, tuần đầu tháng 5/2024

Thông tin mới nhất về tiến độ đường dây 500kV mạch 3, tuần đầu tháng 5/2024

Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối vẫn đang gấp rút thi công với mục tiêu hoàn thành trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Tin cùng chuyên mục

PC Nghệ An triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

PC Nghệ An triển khai các giải pháp đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục mùa hè nắng nóng, PC Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp như tiết kiệm điện, điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển phụ tải.
Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia đường dây 500kV mạch 3.
Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
PGS Nguyễn Việt Dũng: Lắp điện đặt áp mái thì màu xanh, khi sản xuất, tiêu hủy sẽ là màu xám

PGS Nguyễn Việt Dũng: Lắp điện đặt áp mái thì màu xanh, khi sản xuất, tiêu hủy sẽ là màu xám

Các chuyên gia cho rằng, cần có cái nhìn tổng thể về vòng đời của điện áp mái, vì khi lắp thì là màu xanh, nhưng khi sản xuất và tiêu hủy sẽ là màu xám.
Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), trong 2 ngày 3-4/5, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này tại Hà Nội.
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Góp phần đảm bảo cung ứng điện trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Góp phần đảm bảo cung ứng điện trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Số liệu thống kê cho thấy, tiêu thụ điện bình quân trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay giảm 8% so với ngày trước lễ và tăng rất cao so với cùng kỳ nghỉ lễ 2023.
Tây Ninh: Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án truyền tải điện

Tây Ninh: Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án truyền tải điện

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và nhà đầu tư 2 dự án truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện cho địa phương và vùng lân cận.
Cần tháo gỡ điểm nghẽn trong quy hoạch, đầu tư các dự án nguồn điện

Cần tháo gỡ điểm nghẽn trong quy hoạch, đầu tư các dự án nguồn điện

Công tác quy hoạch điện, đầu tư các dự án nguồn điện là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

Theo nhận định từ chuyên gia, chính sách ghi nhận sản lượng có thể được thay đổi điều tiết hợp lý để khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.
Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Chiều 3/5 hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục diễn ra với chuyên đề "Phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới".
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) với nhiều nội dung mới, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành.
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Thời gian qua, ngành Dầu khí Việt Nam có xu hướng chuyển dịch phát triển năng lượng theo hướng xanh, sạch một cách mạnh mẽ.
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, trong 2 ngày 3-4/5/2024, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này tại Hà Nội.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

PC Cao Bằng đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan...
VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

Công ty TNHH Công nghệ Việt (VTECH), là đơn vị đầu tiên sớm hoàn thành toàn bộ gói thầu cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3% tại phiên giao dịch ngày 1/5 bởi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cùng triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.
EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy
Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Trước những khó khăn về cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3, EVN/EVNNPT đã tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động