TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm những cán bộ đùn đẩy, sợ trách nhiệm
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành của thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức quán triệt, triển khai thực hiện Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính các cấp đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý.
Theo đó, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong xử lý công việc và thực thi nhiệm vụ.
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Thủ trưởng của các cơ quan, ban, ngành liên quan cần trực tiếp, chủ động, tích cực thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng. Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động công vụ, nhất là kiểm tra đột xuất; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thanh tra, kiểm tra nội bộ để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa làm tốt.
Đồng thời, kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Trường hợp đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm để xảy ra chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. |
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị phải quán triệt và thực hiện nghiêm Quy chế làm việc của UBND thành phố, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh theo Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND thành phố; quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố, UBND thành phố Thủ Đức, quận, huyện trong công tác tham mưu và triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo Quyết định số 2536/QĐ-UBND ngày 27/7/2022 của UBND thành phố
Trong quá trình phối hợp để giải quyết công việc, nhiệm vụ được giao thuộc thẩm quyền, chỉ lấy ý kiến của các đơn vị liên quan trực tiếp đến đề án, dự án, nhiệm vụ..., không lấy ý kiến phối hợp của đơn vị không liên quan hoặc không cần thiết. Đơn vị được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, đúng chức năng, nhiệm vụ, có quan điểm, trách nhiệm rõ ràng, không trả lời chung chung, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.
Ngoài ra, cần tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện có hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, xây dựng môi trường thuận lợi để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm trong thực hiện trách nhiệm công vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.
Cùng với đó, sẽ đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm đến hết năm 2023 phải công khai 100% thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; rà soát, trình phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền phương án đơn giản hóa ít nhất 50% số thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương, trong đó phương án phải bảo đảm cắt giảm ít nhất 20% số thủ tục hành chính và 20% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính.
Trụ sở UBND TP. Hồ Chí Minh. |
Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị cần nêu cao tinh thần quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; chỉ đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên rà soát, kiểm tra các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính để phát hiện, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức không chịu xử lý, vi phạm.
Đồng thời, kịp thời giải quyết triệt để, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước mà đơn vị được phân công phụ trách; báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tuyệt đối không được đùn đẩy, lòng vòng, né tránh.