TP. Hồ Chí Minh: Xử lý 1.541 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy
Thông tin tại họp báo cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh chiều 28/9, ông Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng tham mưu Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, công tác tổng rà soát, kiểm tra đối với nhà chung cư, nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê để ở có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn Thành phố được thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, Thành ủy và UBND thành phố.
Đến nay, Công an thành phố và các đơn vị đã kiểm tra hơn 10.000 cơ sở, phát hiện xử lý 1.541 cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy với tổng số tiền phạt là hơn 2,4 tỷ đồng; đình chỉ hoạt động 3 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 03 cơ sở. Ngoài ra có 4 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực xây dựng, 41 cơ sở bị xử lý trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, 161 cơ sở bị xử lý trong đăng ký thường trú, tạm trú.
Ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo |
Cũng theo đại diện Công an thành phố, hiện nay, xe đạp điện, xe máy điện là loại hình phương tiện lưu thông phổ biến tại Việt Nam.
Trong thời gian vừa qua, đã xảy ra các vụ cháy nổ liên quan đến xe điện. Khi các phương tiện sử dụng điện tăng góp phần bảo vệ môi trường, thì đồng thời theo quy luật nguy cơ xảy ra cháy đối với xe đạp điện, xe máy điện sẽ tăng lên, do một số nguyên nhân như: những người sử dụng xe điện thường có tâm lý chủ quan và thói quen sạc pin qua đêm không có người trông coi; sạc xe ngay sau khi sử dụng phương tiện mà pin vẫn còn nóng: mua sắm phương tiện giá rẻ không đảm bảo chất lượng.
Không chỉ vậy, xe điện sử dụng nhiều loại ắc quy, pin như: ắc quy chỉ acid, ắc quy khô, pin acid chỉ, pin niken hidrua kim loại, pin lithium ion, pin nickel – cadmium. Phổ biến nhất là loại pin lithium ion, khi cháy, nổ sẽ khó dập tắt được bằng những binh cứu hỏa thông thường do cháy Pin xe điện không cần oxy mà là cháy xuất phát từ các phản ứng hóa học bên trong pin…
Công an thành phố yêu cầu trong quá trình sạc điện cho xe đạp điện, xe máy điện khu vực để xe trong chung cư: Các tủ điện, thiết bị điều khiển và cấp nguồn cho trạm sạc được bố trí ở khu vực khô ráo, ngăn với khu vực có nguồn lửa, nguồn nhiệt.
Bố trí vị trí sạc cho xe điện ngăn cách với khu vực để xe sử dụng động cơ khác (ngăn cách bằng hành lang, lối đi hoặc không gian trống không có tải trọng cháy...).
Khi sạc điện không để xe, ắc quy, pin, bộ sạc bên trên hoặc gần các vật dụng, hàng hóa dễ cháy, nổ gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa sinh nhiệt.
Trong quá trình sạc điện phải có người thường trực và thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố và không nên sạc điện qua đêm.