Dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và DN trong các thủ tục hành chính |
Dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả
Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TP. Hồ Chí Minh đến nay Sở đã thực hiện kết hợp 3 thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN) gồm thông báo mẫu con dấu, đăng ký thông tin thuế và tài khoản ngân hàng. Qua đó giảm thời gian thực hiện thủ tục từ 9 ngày xuống còn 4 ngày. Ngoài ra, Sở KHĐT còn hỗ trợ soạn hồ sơ cho DN thực hiện thủ tục đăng ký DN và hướng dẫn đăng ký DN qua mạng.
Liên quan đến việc đăng ký, kê khai nộp thuế, ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP cho hay đơn vị tập trung tạo thuận lợi để người dân và DN kê khai, nộp thuế như việc kê khai thuế qua mạng, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng bằng phương thức điện tử, triển khai hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho các DN…
Trong lĩnh vực hải quan, Cục Hải quan TP đã đơn giản hóa thủ tục hải quan như triển khai thủ tục hải quan điện tử rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Nhìn chung, việc các cơ quan đăng ký kinh doanh, thuế và hải quan của TP đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và DN. Đây cũng sẽ là những giải pháp thiết thực góp phần hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền hành chính tinh, gọn, hiệu quả, thiết thực phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn.
Xây dựng khung kiến trúc cho CQĐT
Theo Sở Thông tin truyền thông TP. Hồ Chí Minh nguyên tắc xây dựng kiến trúc CQĐT TP phải đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, liên thông của các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của TP nhằm theo kịp sự phát triển nhanh chóng của giải pháp công nghệ mới như dữ liệu lớn, ảo hóa, điện toán đám mây, internet vạn vật (IoT)...
Chính vì thế từ năm 2010, TP đã tập trung xây dựng CQĐT liên thông trên cơ sở triển khai hệ thống “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông” với nhiều dịch vụ công trực tuyến. Đến nay, TP đã liên thông hơn 3 triệu văn bản điện tử giữa 750 cơ quan; cấp 21.600 thư điện tử cho các đơn vị và cán bộ, công chức; áp dụng hơn 40 phần mềm quản lý, cung cấp thông tin trực tuyến cho người dân về quản lý đô thị, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký sử dụng lao động, quản lý hồ sơ chứng thực, đất đai, quản lý khiếu nại - tố cáo…
TP cũng đã triển khai hơn hơn 40 hệ thống chuyên ngành như quản lý đất đai, xây dựng, hộ tịch, quản lý doanh nghiệp, quản lý giáo dục đào tạo, quản lý hạ tầng giao thông…; đồng thời cung cấp hơn 700 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và mức 4 trên cổng dịch vụ công thành phố.
Bắt đầu từ năm 2018, mục tiêu là chuyển qua CQĐT di động và triển khai dịch vụ công mức độ 4 trên kênh điện thoại thông minh, với độ tương tác cao hơn. TP tiến đến xây dựng CQĐT thông minh trong các năm 2020 đến 2025, trên cơ sở công nghệ dữ liệu lớn, dữ liệu mở, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và tận dụng kênh mạng xã hội để cung cấp các dịch vụ công thông minh cho người dân và DN. Sau mốc năm 2025 là giai đoạn CQĐT cá nhân hóa, khi các dịch vụ công được thực hiện tự động bởi các tương tác giữa máy và máy.
Để đáp ứng một phần nhu cầu nghiệp vụ, TP đã xây dựng một số cơ sở dữ liệu dùng chung ở cấp TP nhưng chưa đủ để hỗ trợ liên thông nghiệp vụ và nhất là để đáp ứng định hướng của TP lấy dữ liệu làm nền tảng để xây dựng đô thị thông minh. Do đó, kiến trúc dữ liệu tổng thể kết nối, không trùng lắp, không rời rạc là cấu phần quan trọng nhất của kiến trúc CQĐT TP.
Ngoài ra, việc đảm bảo ATTT được coi là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sự thành công trong triển khai kiến trúc CQĐT. Do đó, các vấn đề về ATTT cần được xác định trong tất cả đề xuất triển khai ứng dụng CNTT trong CQĐT và cần có đề xuất giải pháp ở đầy đủ các mức chính sách, kỹ thuật, vật lý.