Người tiêu dùng mua rau an toàn trong siêu thị |
Hầu hết sản phẩm rau củ bán tại siêu thị Co.opmart, Maximark, Lotte mart, Big C… đều có xuất xứ rõ ràng và gắn nhãn VietGAP. Theo ông Võ Hoàng Anh- Giám đốc Marketing Saigon Co.op, hầu hết các loại rau củ bán tại hệ thống siêu thị Co.opmart đều đạt tiêu chuẩn VietGAP. Sức tiêu thụ rau củ quả của hệ thống đạt trên 100 tấn/ngày. Để có nguồn cung đảm bảo, từ năm 2009 đến nay, Saigon Co.op đã ký kết với hơn 40 nhà cung cấp chiến lược, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố hỗ trợ vốn, kỹ thuật cho các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP. Với cách làm này, nhiều sản phẩm nông sản của các hợp tác xã như: Ngã Ba Dòng, Phước An, Thỏ Việt, Anh Đào... đã có đầu ra và giá ổn định.
Ngoài ra, các siêu thị khác như: Big C, Maximark… lượng rau củ VietGAP cũng chiếm phần lớn tại các gian hàng. Sản phẩm được bao gói đẹp mắt, xuất xứ rõ ràng để thu hút người tiêu dùng.
Trên thị trường TP. Hồ Chí Minh, bên cạnh sản phẩm VietGAP còn xuất hiện rau hữu cơ (rau organic). Loại rau này sạch do không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, chất kích thích… So với rau VietGAP, giá bán rau organic cao gấp đôi nhưng sức tiêu thụ không vì thế mà giảm.
Khảo sát tại những điểm chuyên cung cấp các sản phẩm hữu cơ tại quận 1, 3 và 7 cho thấy: Hiện có khoảng 300 sản phẩm hữu cơ từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới cho tới các loại thịt heo, gà, hải sản… Những sản phẩm này không chỉ được cung cấp từ các tỉnh Đăk Nông, Đồng Nai, Lâm Đồng... mà còn được nhập khẩu từ Malaysia, Úc, Đức, Ý... Một số mặt hàng hữu cơ như xà lách Iceberg có giá trên, dưới 60.000 đồng/kg, gạo trắng 45.000 đồng/kg, tỏi 110.000 đồng/kg…
Nhận định về sức tiêu thụ của thực phẩm hữu cơ, bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc- Chủ nhiệm Hợp tác xã Thỏ Việt - cho biết: Người tiêu dùng đã có ý thức cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đã tăng đến 50% so với năm 2014. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000 đến trên 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng “cháy” hàng.
Người tiêu dùng đã có ý thức cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đã tăng đến 50% so với năm 2014. |