Tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng ngừa
Trước ảnh hưởng của mùa mưa đến sớm đến công tác an toàn điện, Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã yêu cầu các đơn vị điện lực trực thuộc, tổ chức ứng trực nghiêm túc 24/24 giờ, đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó khi có sự cố bất ngờ xảy ra.
Đặc biệt, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản, ngăn ngừa và phòng tránh tai nạn về điện có thể xảy ra khi trời mưa lớn, ngập úng cục bộ do ảnh hưởng triều cường hoặc giông lốc, gió lớn, cây cối ngã đỗ… EVNHCMC đưa ra những cảnh báo về an toàn điện trong mùa mưa bão đến người dân thành phố.
Công nhân EVNHCMC tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại các hộ gia đình |
Cụ thể, ngành điện TP. Hồ Chí Minh thường xuyên, liên tục phổ biến, tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện và người dân dân thành phố hiểu rõ và nắm chắc những nội dung cơ bản nhất về sử dụng điện an toàn trong mùa mưa.
Khi phát hiện có hiện tượng bất thường hoặc mất an toàn về điện, khách hàng, người dân gọi ngay qua đường dây nóng 1900 545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC) hoặc số điện thoại 114 - Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - cứu nạn, cứu hộ TP. Hồ Chí Minh để được xử lý ngăn ngừa, khắc phục kịp thời.
Ngành điện cũng khuyến cáo, lúc trời mưa, người dân không đứng trú ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp, không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, đồng hồ điện, thùng cầu dao… Đặc biệt, không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện băng qua và không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. ...
Người dân nên ngắt nguồn điện (tắt cầu dao, CB) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn (tạt, dột), ướt ổ cắm điện và ướt thiết bị điện có thể sẽ dẫn đến nguy cơ chạm chập điện cục bộ, có khả năng gây điện giật hoặc gây cháy nhất là các dụng cụ điện cầm tay như: máy sấy tóc, máy hút bụi…
Theo EVNHCMC, người dân nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp (ELCB). Ngoài ra, người dân nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn. Đặc biệt người dân cần tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết và lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã (đổ), dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ...
Triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn điện
Nhằm đảm bảo an toàn và phòng tránh các tai nạn điện cho người dân trong mùa mưa bão, EVNHCMC luôn ưu tiên hàng đầu cho công tác an toàn lưới điện. EVNHCMC đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị kiểm tra, sửa chữa lưới điện các khu vực có nguy cơ sạt lở, thậm chí phải tiến hành khẩn cấp di dời các công trình điện ra khỏi khu vực sạt lở, nhằm đảm bảo an toàn các công trình điện.
Song song đó, ngành điện TP. Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo trong nhân dân không sinh hoạt, buôn bán… gần hoặc bên dưới đường dây, trạm điện, tủ điện. Đồng thời, giải tỏa các trường hợp xâm phạm, lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.
Ngoài ra, EVNHCMC phối hợp với đơn vị quản lý cây xanh để có giải pháp xử lý kịp thời các cành, nhánh, cây xanh có thể ảnh hưởng đến hành lang an toàn hoặc có thể gây sự cố lưới điện khi gãy, ngã đổ, va quẹt… Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện kịp thời và kiên quyết không để phát sinh mới các điểm vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp mà không xử lý được.
Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp, bên cạnh mưa thường xuất hiện triều cường gây ngập lụt, vì vậy trong nội bộ ngành điện, quán triệt đến từng cán bộ công nhân viên không để xảy ra tư tưởng chủ quan, lơ là đối với công tác phòng, chống, ứng phó thiên tai. EVNHCMC chỉ đạo phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” và nguyên tắc “3 sẵn sàng” trong việc chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để sẵn sàng ứng phó khi thiên tai xảy ra, sự cố bất ngờ. Nếu có tình huống bất ngờ sẽ đảm bảo tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng trong thời gian sớm nhất.