TP. Hồ Chí Minh làm gì để tận dụng thế mạnh phát triển du lịch MICE?

TP.Hồ Chí Minh có đủ các điều kiện để trở thành một điểm đến về du lịch sự kiện - MICE, nhưng ngành du lịch cần vốn đầu tư, sự hợp tác giữa các điểm đến lân cận để có thể biến tiềm năng thành hiện thực.  

TP. Hồ Chí Minh làm gì để tận dụng thế mạnh phát triển du lịch MICE?

Các đại biểu cùng nhau chia sẻ tại hội thảo

Đó là ý kiến chung được các đại biểu chia sẻ tại hội thảo "TP. Hồ Chí Minh có trở thành điểm nóng tiếp theo trong ngành du lịch MICE toàn cầu" do Ban Du lịch và Nhà hàng thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham) tại Việt Nam tổ chức ngày 9/9.

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã và đang chú trọng vào loại hình du lịch MICE (Meeting (M- hội họp), Incentive (I- Khen thưởng), Convention (C- Hội nghị, hội thảo) và Exhibition (E- Triển lãm) để thu hút du khách, tăng lợi nhuận cho ngành công nghiệp không khói này.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - cho biết việc trở thành “điểm nóng” tiếp theo của MICE trong khu vực Đông Nam Á, sẽ giúp thành phố thu hút một lượng lớn các cuộc họp quốc tế và khách du lịch ngày càng tăng, điều này sẽ tạo ra nguồn thu đáng kể cho ngành du lịch, đóng góp tích cực cho tăng trưởng GDP.

Trên thực tế, Trung tâm triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) năm 2008, một số khách sạn quốc tế cao cấp và các địa điểm tổ chức sự kiện lớn đi vào hoạt động, cùng với những quy định thị thực, cơ sở hạ tầng và an toàn công cộng được cải thiện đáng kể đã góp phần tạo nên sức hút của TP. Hồ Chí Minh - nổi lên như một điểm đến của du lịch MICE.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Minh Anh- Giám đốc Terraverde Travel đặt vấn đề TP. Hồ Chí Minh có thể định vị mình như một sự thay thế hấp dẫn cho các “điểm nóng” MICE của châu Á như Bangkok, Hong Kong, Macau hay Singapore… hay không còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Chúng ta có thể làm gì để tạo nên một tương lai cho ngành công nghiệp MICE TP. Hồ Chí Minh đầy hứa hẹn? Các giá trị kinh tế của các ngành công nghiệp MICE là gì và góp phần phát triển kinh tế như thế nào? Cần các tổ chức và năng lực như thế nào để tổ chức các sự kiện và cuộc họp quy mô lớn? Nếu không có một chiến lược thuyết phục và phối hợp hành động, TP. Hồ Chí Minh sẽ bị bỏ lại phía sau trong khi ngành công nghiệp MICE của châu Á đang phát triển rất mạnh mẽ - ông Minh Anh nhấn mạnh.

Dưới góc độ doanh nghiệp, bà Bùi Viết Thủy Tiên - Giám đốc Điều hành Công ty Asian Trails Co., - cho rằng TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa xây dựng được thương hiệu là một TP cho du lịch MICE để khách hàng dễ nhận diện, chưa phát triển được những sản phẩm phụ trợ cho khách MICE, và giao thông chưa tốt. Hiện nay, để tổ chức cho đoàn MICE lớn đi trong nội thành là một vấn đề rất khó khăn của công ty du lịch.

Đồng quan điểm, bà Tôn Nữ Thị Ninh - Chuyên gia về giáo dục và văn hóa - chia sẻ cần có những dịch vụ du lịch khác như mua sắm, du lịch sinh thái, cũng như phải xây dựng được thương hiệu thì TP.HCM mới có thể phát triển thành một điểm đến về MICE. Để làm được những điều này cần có những kế hoạch hành động, thời gian thực hiện cụ thể, kêu gọi đầu tư, tạo kết nối, quảng bá tốt.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí - Trưởng khoa Du lịch Thương mại, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh cần thiết phải thành lập cộng đồng MICE tại thành phố và đề ra danh sách khuyến nghị, kế hoạch hành động nhằm hỗ trợ các cơ quan du lịch, doanh nghiệp, mạng lưới tiếp thị dựa trên nền tảng hợp tác công tư (PPP) nhằm tạo thương hiệu, định vị TP. Hồ Chí Minh như một điểm đến MICE hấp dẫn.

Bổ sung thêm về việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đầu tư vào du lịch - Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại TP.HCM Herb Cochran cho rằng cần tăng cường tính liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với doanh nghiệp, trong đó, đề cao vai trò của hình thức đầu tư PPP.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Singapore - ông Glenn Koh - Giám đốc vùng Việt Nam - Campuchia và Lào thuộc Tổng cục Du lịch Singapore cho rằng muốn du lịch MICE phát triển, trước hết cần phải hoàn thiện về cơ sở hạ tầng du lịch. Muốn có kinh phí đầu tư, nguồn ngân quỹ lớn thì nhất thiết phải có sự hợp tác PPP để phát huy được vai trò định hướng chiến lược, sự hỗ trợ phát triển của Nhà nước cũng như sự năng động và tiềm năng tài chính của khu vực tư nhân.

Trong 8 tháng năm 2015, lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh đạt khoảng 2,83 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ, trong đó số khách thương nhân, lượng khách đến vì công việc chiếm số lượng khá lớn khoảng 60%. Năm 2015, thành phố dự kiến đón 4,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 7% so với năm 2014.

Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động