TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

UBND TP. Hồ Chí Minh phân tích sâu các nguyên nhân hạn chế, tiếp thu các ý kiến góp ý để xây dựng dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 trình Quốc hội.
TP. Hồ Chí Minh cần kiên quyết hủy bỏ dự án chậm triển khai Chủ tịch TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc 38 dự án bất động sản

Nghị quyết 54 tạo động lực mới, tăng tốc phát triển

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội tại buổi giám sát Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh chiều ngày 17/5, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Nghị quyết 54 đã trao một số cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố với nhóm 4 lĩnh vực: Quản lý đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính-ngân sách và cơ chế phân cấp, ủy quyền; chế độ, chính sách cho cán bộ công chức, viên chức. Nghị quyết 54 có hiệu lực từ tháng 1/2018 đến hết năm 2022. Trên cơ sở đó, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng ban hành Nghị quyết 08, HĐND ban hành Nghị quyết 25, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch để cụ thể hóa nội dung trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết 54.

TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54
TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54, nhằm tiếp tục tạo động lực mới cho thành phố tăng tốc và phát triển kinh tế - xã hội

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nội dung đầu tiên được triển khai về chế độ, chính sách cho cán bộ công chức, viên chức là chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức tối đa là 1,8 lần mức lương theo ngạch, bậc. Qua đó, tạo động lực, cải thiện đời sống, khuyến khích cán bộ, công chức gắn bó lâu dài. Đồng thời, thúc đẩy cán bộ, công chức và người lao động làm việc tích cực hơn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Về quản lý đất đai, Nghị quyết 54 trao quyền cho thành phố quyết định chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa từ 10ha trở lên, giúp rút gọn quy trình, tiết kiệm thời gian. Trước đây phải mất khoảng 6 tháng để chờ ý kiến Thủ tướng như trước.

Về cơ chế phân cấp, ủy quyền TP. Hồ Chí Minh triển khai cho cấp huyện đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Đặc biệt, việc thực hiện ủy quyền đã giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính về các lĩnh vực được ủy quyền ở một số cơ quan, đơn vị…

Nhì chung, những chính sách đặc thù của Nghị Quyết 54 đã tạo động lực mới, tích cực để một đô thị đặc biệt, là đầu tàu kinh tế - xã hội tăng tốc và phát triển.

Kiến nghị ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan cũng nhìn nhận một số hạn chế trong việc triển khai Nghị quyết 54. Cụ thể, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 54, thành phố đã nhìn thấy còn nhiều việc chưa làm được, thậm chí có thể chưa tận dụng hết 50% cơ chế mà Nghị quyết 54 đề ra.

Ngoài ra, một số cơ chế, chính sách đặc thù chưa phát huy, triển khai đầy đủ, kịp thời như mong đợi. Đặc biệt, trong lĩnh vực quản lý đất đai và đầu tư, dù đã rút ngắn được thời gian lập hồ sơ, nhưng các quy trình, thủ tục tiếp theo còn chậm, nên tất cả các dự án đều chưa hoàn thành tiến độ; thành phố chưa có đủ nguồn vốn đáp ứng nhu cầu đầu tư hạ tầng...

Từ thực tiễn trong quá trình triển khai Nghị quyết 54, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 54/2017 theo hướng kế thừa và tích hợp tất cả cơ chế, chính sách mà thành phố cần Trung ương hỗ trợ để phát triển tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của cả nước. Trong đó có cơ chế, chính sách đặc thù đối với Đề án xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh; cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Thủ Đức và phân cấp quản lý một số lĩnh vực cho thành phố. Đồng thời tiếp tục áp dụng những cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực tài chính - ngân sách…

“Dự kiến trong tháng 6, TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo báo cáo thực hiện Nghị quyết 54 và dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. Đồng thời, TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng Quốc hội sẽ ban hành nghị quyết mới vào cuối năm 2022” - ông Võ Văn Hoan thông tin.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh, khẳng định mặc dù cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 54 đã tạo động lực mới, tích cực để một đô thị đặc biệt, đầu tàu về kinh tế - xã hội của cả nước tăng tốc phát triển thời gian qua, nhưng việc thực hiện Nghị quyết 54 thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong đợi. Do đó, đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh cần phân tích sâu các nguyên nhân, tiếp thu các ý kiến góp ý để xây dựng dự thảo Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 trình Quốc hội.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quốc khánh 2/9

Tin cùng chuyên mục

Năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng bứt phá hoàn thành các mục tiêu

Năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu kỳ vọng bứt phá hoàn thành các mục tiêu

Mật mía Thạch Thành, hương vị Tết cổ truyền ở xứ Thanh

Mật mía Thạch Thành, hương vị Tết cổ truyền ở xứ Thanh

Ngành Công Thương Cần Thơ 2024: Dấu ấn từ những con số biết nói

Ngành Công Thương Cần Thơ 2024: Dấu ấn từ những con số biết nói

Ngành Công Thương Hải Phòng: Dấu ấn tăng trưởng trong năm nhiều biến động

Ngành Công Thương Hải Phòng: Dấu ấn tăng trưởng trong năm nhiều biến động

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận kiến nghị cơ chế đẩy nhanh tiến độ dự án điện hạt nhân

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Xem thêm