TP. Hồ Chí Minh: Cơ hội cho thị trường du lịch ‘bứt phá’ cuối năm

TP. Hồ Chí Minh đang bước vào mùa cao điểm du lịch cuối năm 2025 với loạt sự kiện, lễ hội và sản phẩm mới, với kỳ vọng bứt phá doanh thu.

Kỳ vọng tăng tốc cuối năm

Theo ước tính của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm 2025, thành phố đón hơn 5,88 triệu lượt khách du lịch quốc tế (đạt 69,2% mục tiêu cả năm) và hơn 29,17 triệu lượt khách nội địa (đạt 64,8% kế hoạch). Từ đầu năm đến nay, lượng khách quốc tế liên tục duy trì đà tăng trưởng mạnh.

Con số này cho thấy, du lịch TP. Hồ Chí Minh đang từng bước “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu cả năm. Đáng chú ý, sau khi mở rộng địa giới hành chính, thành phố đã sở hữu hệ sinh thái tài nguyên du lịch đa dạng: từ biển, đảo, sinh thái, làng nghề, cảnh quan xanh đến các di tích đô thị truyền thống và không gian văn hóa hiện đại.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong không gian quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hoàng Chiến

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong không gian quảng trường phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Hoàng Chiến

Để đón đầu mùa cao điểm cuối năm, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch cụ thể với kỳ vọng bứt phá, khai thác mạnh mùa lễ hội, Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.

Từ nay đến cuối năm 2025, thành phố sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch quy mô khu vực như Lễ hội sông nước TP. Hồ Chí Minh (tháng 10), Tuần lễ Du lịch TP. Hồ Chí Minh (tháng 12), Giải Marathon quốc tế Techcombank 2025… Song song đó, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai chiến lược vươn ra thế giới thông qua các chương trình xúc tiến, quảng bá tại Mỹ, Anh, Singapore, Hàn Quốc…

Có thể nói, mùa du lịch cuối năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh là cơ hội để ngành du lịch khẳng định bước chuyển từ phục hồi sang tăng trưởng bền vững.

Nếu các sự kiện được tổ chức chuyên nghiệp, liên kết vùng được khai thác hiệu quả và chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai tích cực, thành phố có thể hiện thực hóa mục tiêu doanh thu du lịch cả năm và củng cố vị thế điểm đến hàng đầu phía Nam và khu vực. 

Tổ chức lại trung tâm xúc tiến du lịch

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, việc hợp nhất và mở rộng địa giới TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra bước ngoặt quan trọng cho phát triển du lịch thành phố những tháng cuối năm 2025.

Theo đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) với sự gắn kết giữa các khu vực trong địa bàn TP. Hồ Chí Minh là điều kiện thuận lợi để xây dựng sản phẩm du lịch tăng độ dài ngày lưu trú. Ngoài ra, khu vực này còn giàu tiềm năng triển khai du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện – PV), tàu biển gắn ưu thế về hạ tầng, cảng nước sâu...

Để đạt được mục tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm, TP. Hồ Chí Minh cần phát triển đa dạng hơn nữa các sản phẩm du lịch đặc thù, gắn liền với tài nguyên du lịch biển, hệ thống di tích văn hóa lịch sử, làng nghề, hệ thống sân golf của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương (cũ).

"Để thúc đẩy triển khai kế hoạch phát triển du lịch từ nay đến cuối năm, thành phố cần chủ động tham gia cột cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, đặc biệt cần chú trọng đến công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch tại cả ba khu vực. Đây là lực lượng cần được ưu tiên đầu tư, bồi dưỡng và xem là yếu tố then chốt", bà Nguyễn Thị Khánh nhấn mạnh.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng vừa có quyết định tổ chức lại trung tâm xúc tiến du lịch nhằm thống nhất đầu mối xúc tiến du lịch sau khi sáp nhập 2 tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đó, Trung tâm xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh được tổ chức lại trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ xúc tiến du lịch và đội ngũ viên chức, người lao động của Phòng xúc tiến du lịch thuộc Trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch và phát triển công nghiệp trực thuộc Sở Công Thương.

Đồng thời, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ và đội ngũ viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ xúc tiến du lịch thuộc Trung tâm đầu tư, thương mại, du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh.

UBND TP. Hồ Chí Minh giao Sở Công Thương, Sở Du lịch, Trung tâm Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch và Phát triển công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận nhân sự, tài chính và tài sản có liên quan. Việc chuyển giao được tiến hành từ Trung tâm Xúc tiến Thương mại - Du lịch và Phát triển công nghiệp trực thuộc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cùng Trung tâm Đầu tư - Thương mại - Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh), theo nguyên tắc giữ nguyên trạng.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh có thêm nhiều điều kiện cạnh tranh với các đô thị lớn trong khu vực và trên thế giới. Toàn TP. Hồ Chí Minh có gần 700 điểm có tiềm năng phát triển du lịch, hơn 1.800 doanh nghiệp lữ hành, gần 5.400 cơ sở lưu trú.

Hoàng Chiến
Bình luận

Có thể bạn quan tâm