TP. Hồ Chí Minh: Chính quyền và doanh nghiệp hợp lực phát triển du lịch

Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh khó phát triển toàn diện nếu thiếu sự phối hợp giữa chính quyền - doanh nghiệp, liên kết vùng và sự hỗ trợ từ các ngành liên quan.

Định vị du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn

Chiều ngày 18/7/2025, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức “Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch và chính quyền thành phố” nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc cũng như ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC và bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh điều hành hội nghị. Ảnh: Minh Khuê

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC và bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh điều hành hội nghị. Ảnh: Minh Khuê

Đây là hội nghị đối thoại trực tiếp lần thứ 262 trong khuôn khổ Hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền thành phố, thể hiện cam kết mạnh mẽ của chính quyền TP. Hồ Chí Minh trong việc đồng hành, lắng nghe và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Sự kiện thu hút hơn 200 đại biểu là đại diện các sở, ban, ngành, UBND các phường, xã, hiệp hội ngành nghề và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố.

Hội nghị lần này góp phần cụ thể hóa chủ đề năm 2025 của TP. Hồ Chí Minh: Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số; thực hiện Nghị quyết số 98/2023 của Quốc hội và giải quyết cơ bản các vướng mắc, tồn đọng của thành phố.

Đại biểu tham dự hội nghị đối thoại. Ảnh: Minh Khuê

Đại biểu tham dự hội nghị đối thoại. Ảnh: Minh Khuê

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC - nhấn mạnh: Việc sáp nhập các đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025 mở ra nhiều tiềm năng mới cho ngành du lịch thành phố. Quá trình này giúp mở rộng không gian phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết vùng, từ đó hình thành hệ sinh thái du lịch hiện đại, đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển bền vững lâu dài.

Bên cạnh cơ hội, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đang đối mặt với những thách thức trong giai đoạn mới, đòi hỏi sự nâng cao năng lực thích ứng và quản trị hiệu quả. Ông Phú Lữ nhấn mạnh cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền và doanh nghiệp để khai thác hiệu quả các nguồn lực, phát triển ngành theo hướng toàn diện, bền vững và có chiều sâu.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC. Ảnh: Minh Khuê

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC. Ảnh: Minh Khuê

Chia sẻ tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - khẳng định: Hội nghị không chỉ là diễn đàn lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc mà còn là cơ hội để chính quyền và doanh nghiệp cùng nhìn lại, đánh giá vai trò chiến lược của ngành du lịch trong bối cảnh mới. TP. Hồ Chí Minh với vị thế là trung tâm kinh tế, văn hóa, giao thương hàng đầu, xác định du lịch không đơn thuần là ngành dịch vụ, mà còn là công cụ định vị thương hiệu, quảng bá bản sắc và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Phó Giám đốc Sở Du lịch nhấn mạnh, việc phát triển du lịch đòi hỏi chiến lược phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp. Một mình ngành du lịch không thể phát triển toàn diện nếu thiếu sự liên kết ngành, liên kết vùng và chia sẻ nguồn lực từ các bên liên quan.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khuê

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Khuê

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đã đón hơn 5 triệu lượt khách quốc tế và khoảng 30 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng doanh thu hơn 130 nghìn tỷ đồng, cho thấy sức sống mạnh mẽ của ngành sau đại dịch. Tuy nhiên, kết quả này mới chỉ đạt khoảng 47% kế hoạch năm, dù mục tiêu năm 2025 đã tăng 30% so với năm 2024.

“Để phát huy tiềm năng, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cần định vị lại vai trò là điểm đến hấp dẫn, thông minh, bền vững; khai thác hiệu quả lợi thế đa trung tâm, đa sản phẩm, từ du lịch hội nghị, văn hóa, nghỉ dưỡng ven đô đến sinh thái và nông nghiệp thông minh”, bà Ngọc Hiếu nhấn mạnh.

Sở Du lịch sẽ tiếp tục cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số trong xúc tiến, quản lý và thống kê. “Động lực phát triển du lịch không chỉ đến từ chính sách, mà còn từ niềm tin, sự đồng hành và kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp”, bà Hiếu nhấn mạnh và khẳng định, doanh nghiệp chính là đối tác chiến lược và là lực lượng tiên phong định hình hình ảnh điểm đến TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn phát triển mới.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp du lịch

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo và các phòng chuyên môn của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận và trực tiếp giải đáp hơn 35 câu hỏi, kiến nghị từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Các nội dung phản ánh đúng những khó khăn thực tiễn trong quá trình vận hành và phát triển kinh doanh, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách và định hướng phát triển ngành du lịch thành phố.

Doanh nghiệp nêu câu hỏi tại hội nghị. Ảnh: Minh Khuê

Doanh nghiệp nêu câu hỏi tại hội nghị. Ảnh: Minh Khuê

Trong đó, nhiều kiến nghị tập trung vào đề xuất giảm thuế, hỗ trợ tổ chức các chương trình xúc tiến như famtrip, press trip; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cho các dự án du lịch ven biển; và xây dựng các trạm dừng chân dọc các tuyến cao tốc nhằm tăng kết nối liên vùng và gia tăng sức hút điểm đến.

Đáng chú ý, trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh thực hiện sáp nhập địa giới hành chính và triển khai mô hình chính quyền đô thị hai cấp, doanh nghiệp đề xuất được hỗ trợ thông tin, hướng dẫn thủ tục pháp lý liên quan đến cập nhật giấy phép kinh doanh, xếp hạng cơ sở lưu trú và báo cáo chuyên ngành. Ngoài ra, việc phát triển du lịch tại các khu vực tiềm năng như Cần Giờ, Côn Đảo và vùng ven cũng được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, nhất là đề xuất nới lỏng hạ tầng bến thủy nội địa và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Các kiến nghị liên quan đến giao thông, điểm đón, trả khách, đào tạo nhân lực địa phương, tăng cường liên kết vùng và chiến lược phát triển TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm du lịch trọng điểm cũng được nêu ra với tinh thần xây dựng tích cực.

Toàn bộ các nội dung câu hỏi được đại diện Sở Du lịch và các đơn vị chức năng tiếp thu, giải đáp cụ thể, đúng quy định hiện hành. Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần cầu thị, trách nhiệm và sát cánh cùng doanh nghiệp của chính quyền TP. Hồ Chí Minh, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp du lịch.

Thanh Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận