TP. Hồ Chí Minh cần sớm xây dựng chiến lược phát triển du lịch
Du lịch 16/08/2018 22:41 Theo dõi Congthuong.vn trên
Dẫn đầu cả nước về tăng trưởng
TS. Võ Sáng Xuân Lan, Đại học Công nghệ Sài Gòn: TP. Hồ Chí Minh nên nghiên cứu thêm những sản phẩm, hoạt động du lịch mới mẻ, mang bản sắc dân tộc và có dấu ấn riêng của thành phố |
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa- Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, 25 năm qua, lượng khách quốc tế đến thành phố (TP) tăng hơn 14 lần, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước; khách du lịch nội địa đến TP tăng hơn 24 lần, chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch nội địa của cả nước. Tổng thu du lịch cũng có mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 40 lần trong giai đoạn 1997-2017. Nếu như năm 1997 là 2.887 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã đạt 115.978 tỷ đồng. Tỷ trọng đóng góp từ doanh thu toàn ngành du lịch trong cơ cấu GRDP của TP hiện chiếm khoảng 11%.
Đặc biệt, doanh nghiệp lữ hành (DNLH) của TP tăng nhanh về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 1993, DNLH quốc tế là 23 doanh nghiệp, đến tháng 6 năm 2018, con số này đã đạt 654 doanh nghiệp, tăng 28,4 lần so với năm 1993, chiếm 36,24% số lượng DNLH của cả nước…
Về cơ sở lưu trú, tính đến tháng 6 năm 2018, TP. Hồ Chí Minh có 1.807 cơ sở với 45.688 phòng được phân loại, xếp hạng từ tiêu chuẩn 1 sao đến 5 sao và cao cấp. Số cơ sở tăng 34,75 lần và số phòng tăng 37,45 lần so với thời điểm năm 1993. Loại khách sạn từ 1-5 sao của TP chiếm 30,95% về số cơ sở và 25,74% về số phòng khối khách sạn 1-5 sao của cả nước…
Công tác quản lý chưa đồng bộ, thiếu sự gắn kết
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP đang đứng trước những thuận lợi. Cụ thể: Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển ngành du lịch, đặc biệt là Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TP. Hồ Chí Minh; Sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy du lịch thông minh TP phát triển; Việt Nam gia nhập các tổ chức quốc tế và những thay đổi địa chính trị thế giới đã tạo ra nhiều cơ hội trong việc đưa du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng.
“Tuy nhiên, công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP còn một số thách thức như: Chưa có Chiến lược phát triển ngành du lịch TP; công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và DN có lúc có nơi còn chưa đồng bộ, thiếu sự gắn kết để hình thành sản phẩm du lịch có tính liên hoàn; công tác quảng bá, xúc tiến còn thiếu chuyên nghiệp nhất là trong giai đoạn cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bên cạnh đó, các sản phẩm và các dịch vụ bổ trợ cho du lịch chưa phong phú, đặc biệt là sản phẩm mới khai thác các thế mạnh văn hóa-lịch sử, mua sắm, ẩm thực...”- Phó Giám đốc Sở Du lịch TP cho hay.
Cần sớm xây dựng chiến lược phát triển du lịch
Khách du lịch nội địa TP. Hồ Chí Minh chiếm khoảng 1/3 lượng khách du lịch nội địa của cả nước |
Tại buổi tọa đàm nhiều đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học và DN du lịch đã tập trung thảo luận về thực trạng, cơ hội và thách thức công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP, đồng thời hiến kế và đưa ra nhiều giải pháp giải pháp thiết thực… cho công tác quản lý nhà nước về du lịch, nhằm đưa ngành du lịch ngày càng phát triển, xứng đáng với vị thế là trung tâm kinh tế của cả nước.
PGS.TS. Phạm Trung Lương, Hiệp hội Đào tạo Du lịch Việt Nam, chỉ ra những điểm hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP: Mặc dù được xác định là trung tâm du lịch lớn nhất trong cả nước, tuy nhiên cho đến nay TP.HCM lại là địa phương đi sau nhiều địa phương thực hiện xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch. Cho đến nay TP.HCM vẫn đang trong quá trình xây dựng Chiến lược và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch TP.HCM giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trong bối cảnh sắp kết thúc giai đoạn phát triển đến năm 2020 và Luật Quy hoạch có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, theo đó sẽ không còn quy hoạch ngành ở cấp tỉnh.
Sở Du lịch TP, chưa nỗ lực trong việc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành chính sách tạo đột phá cho du lịch TP để TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến “du lịch không ngủ” và tạo những sản phẩm du lịch đặc thù của thành phố như du lịch mua sắm, du lịch sinh thái cộng đồng Cần Giờ…
Theo PGS.TS Phạm Trung Lương, trong thời gian tới, công tác quản lý nhà nước về du lịch phải có được nhận thức đầy đủ và sự đồng thuận của xã hội đối với phát triển du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn. TP cần sớm xây dựng và thông qua chiến lược phát triển du lịch của TP đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ngoài ra, TP cần sớm rà soát lại hệ thống sản phẩm du lịch và có chiến lược về phát triển sản phẩm du lịch phù hợp với đặc điểm, tiềm năng về tài nguyên du lịch và vị trí của TP trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam nói chung và ở vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng.
Cùng mạch suy nghị đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho rằng, hiện nay, chính sách cho du lịch có nhưng chưa nhiều. Do đó, Sở Du lịch TP cần tham mưu cho TP ban hành chính sách mạnh hơn nữa để cởi trói, giải phóng năng lượng của TP về du lịch, kết nối du lịch vùng. Cụ thể, có chính sách ưu đãi về thuế, ưu đãi về cơ chế chính sách điện, nước, liên doanh, liên kết, về hạ tầng giao thông, điện tử… Đồng thời, tính toán phân bố cơ cấu, tổ chức nguồn lực du lịch của TP một cách hợp lý, qua đó tạo môi trường kinh doanh thuận lợi trong lĩnh vực du lịch.
Bên cạnh đó, với sản phẩm vùng TP phải xác định đâu là hướng tuyến và liên kết vùng về sản phẩm du lịch, tính toán trên hướng tuyến chính để định vị lại các sản phẩm du lịch vùng… TP cũng phải ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý du lịch.
Gợi ý một số giải và khuyến nghị thúc đẩy ngành du lịch TP phát triển bền vững TS. Võ Sáng Xuân Lan, Đại học Công nghệ Sài Gòn cho rằng, TP. Hồ Chí Minh nên nghiên cứu thêm những sản phẩm, hoạt động du lịch mới mẻ, mang bản sắc dân tộc và có dấu ấn riêng của TP để thu hút du khách đến và ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn…
Rõ ràng việc phát triển TP.Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm du lịch lớn không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực và quốc tế, cần sự chung tay của nhiều sở ngành khác nhưng đơn vi chủ động trong sự phát triển này vẫn là Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh.