TP. HCM đẩy mạnh giảm phát thải carbon trong giao thông, vận tải

TP. HCM triển khai các giải pháp quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, tăng số lượng phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu CNG.
Các phương tiện lưu thông trên đường Mai Chí Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
Các phương tiện lưu thông trên đường Mai Chí Thọ, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh hiện là một trong những địa phương có lượng phát thải khí nhà kính lớn nhất Việt Nam với 38,5 triệu tấn CO2, chiếm khoảng 16% lượng phát thải quốc gia, trong đó phát thải khí từ hoạt động giao thông, vận tải chiếm đến 45%.

Nhằm kiểm soát lượng phát thải này, những năm qua, chính quyền Thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần kéo giảm ô nhiễm không khí, hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp và hệ thống vận tải phát thải carbon thấp.

Những con số báo động

Thống kê của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, đến tháng 6/2020, Thành phố đang quản lý gần 8,5 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó môtô, xe máy là gần 7,8 triệu chiếc, chiếm hơn 95% tổng lượng xe. Dự báo trong năm 2020, số lượng xe máy sẽ tiếp tục tăng lên đến 9 triệu chiếc, hầu hết đều sử dụng các loại nhiên liệu gốc carbon có chứa monoxit gây thải khí độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

Kết quả quan trắc chất lượng không khí của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho thấy, đến cuối năm 2020, các phương tiện giao thông, vận tải trên địa bàn thành phố, đặc biệt là xe máy sẽ tạo ra lượng phát thải lên đến gần 17 triệu tấn các loại khí độc gồm HC (hydrocarbon), CO (carbon monoxit) và NOx (oxit nitơ).

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, với kịch bản phát triển này, nếu không có bất kỳ hành động giảm thiểu nào thì đến năm 2030, lượng phát thải giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng khoảng 2,6 lần so với hiện tại, tức là lên đến hơn 44 triệu tấn.

Phân tích về tính độc hại của khí thải giao thông, Hội Hô hấp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong các khí này có chứa nhiều chất Benzen, VOC, Toluen… là tác nhân chính gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp cấp và các bệnh về máu.

Đối với người già, trẻ em đang mắc những bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn, hen suyễn... khi hít phải nhiều khí thải từ xe cộ dễ làm bệnh bùng phát, thậm chí tử vong do hẹp đường thở nếu không được cấp cứu kịp thời. Riêng khí NOx khi tồn tại quá nhiều trong không khí còn có thể gây ra mưa axit làm hại cây cối và đất đai.

Hướng đến vận tải carbon thấp

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, trong “Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020," Thành phố đã đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 giảm 70% lượng phát thải ô nhiễm không khí tăng thêm do hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn.

Đến nay, dựa trên số liệu thực tế từ các trạm quan trắc đặt tại những “điểm nóng” về ô nhiễm của Thành Phố Hồ Chí Minh như Giao lộ Hàng Xanh, đường Đinh Tiên Hoàng, đường Điện Biên Phủ, Ngã Tư An Sương, tuy tổng lượng khí thải từ các phương tiện giao thông vẫn còn ở mức cao nhưng so với năm 2016, nồng độ các khí thải gây ô nhiễm đã giảm khoảng 80%, vượt mức kế hoạch đề ra; trong đó khí CO giảm khoảng 40%, khí HC giảm khoảng 30% và khí NOx giảm mạnh gần 90%. Có được kết quả này là nhờ rất nhiều giải pháp trọng điểm đã được Thành phố triển khai trong thời gian qua.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ cho biết, từ năm 2016 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc hạn chế phương tiện cá nhân, kêu gọi sử dụng phương tiện công cộng, khuyến khích tiêu dùng xăng E5 và triển khai nhiều giải pháp trong việc hạn chế khí thải từ các hoạt động sản xuất công nghiệp, xây dựng.

Bên cạnh đó, Sở cũng đang tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc không khí tự động sử dụng thiết bị hiện đại của các nước G7 với tổng đầu tư 495 tỷ đồng nhằm thay thế hệ thống quan trắc thủ công vốn mất rất nhiều thời gian để phân tích mẫu và không thể cung cấp số liệu liên tục cho người dân.

Hiện Sở đã lắp đặt thí điểm hai trạm quan trắc không khí tự động ở cửa ngõ phía Đông (Khu Công nghệ cao) và phía Tây (Phòng giáo dục quận Bình Tân) của Thành phố. Các trạm này cứ 5 phút cho dữ liệu một lần, hoạt động liên tục với độ chính xác cao, điều mà các hệ thống quan trắc thủ công lâu nay không thực hiện được, qua đó đã giúp Sở kiểm soát tốt hơn tình trạng ô nhiễm không khí tại đây.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, dự kiến đến năm 2030, Sở sẽ lắp đặt thêm 16 trạm quan trắc tự động ở các giao lộ lớn, khu dân cư, khu công nghiệp tại các quận huyện, nâng tần suất quan trắc không khí của Thành phố Hồ Chí Minh lên gấp 5 lần hiện nay. Từ các chỉ số hệ thống quan trắc tự động thu thập được, Sở sẽ phân tích dữ liệu để đưa ra dự báo, xây dựng kế hoạch quan trắc phù hợp định hướng phát triển kinh tế, xã hội cũng như cảnh báo đến người dân.

TP. HCM day manh giam phat thai carbon trong giao thong, van tai hinh anh 1
Một nhà chờ xe buýt của Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, theo ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, từ năm 2016, Sở đã phối hợp với các doanh nghiệp vận tải hành khách đầu tư và đưa vào sử dụng 1.680 xe buýt mới trên 52 tuyến đường để thay thế cho các xe buýt cũ đã xuống cấp và thải nhiều khí độc gây ô nhiễm không khí. Trong số này, có 500 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG thân thiện với môi trường, chiếm 20% trên tổng số 2.595 xe buýt công cộng của thành phố. So với các xe buýt sử dụng dầu diesel thì lượng khí thải độc hại từ những xe CNG giảm từ 53-63%, không có bụi và khói đen, tiết kiệm 30-40% nhiên liệu.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tổ chức giao thông phục vụ thi công một số dự án trọng điểm như xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1; xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương; nâng cấp mở rộng cầu Chữ Y, cầu Kênh Tẻ; xây dựng cầu Thủ Thiêm 2… Ngoài ra, Sở cũng tích cực điều chỉnh phân luồng giao thông tại các tuyến đường trọng điểm nhằm kéo giảm tình trạng ùn ứ, giảm thiểu lượng khí thải từ các phương tiện giao thông.

Tháng 5/2020 vừa qua, Sở đã phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận Tải thiết lập 8 điểm kiểm tra khí thải xe máy tự nguyện và miễn phí cho người dân nhằm phát hiện những xe máy có nồng độ khí thải lớn hơn tiêu chuẩn để ghi nhận, tìm nguyên nhân và cách khắc phục.

Sẽ thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô

Theo ông Bùi Hòa An, đối với xe ôtô, dù là sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu đều được kiểm soát khí thải trước và sau khi lưu hành thông qua việc đăng kiểm. Thế nhưng, đối với môtô, xe máy lại không có quy trình này dẫn đến tồn tại một số lượng lớn xe máy không đạt chuẩn khí thải của thành phố. Nguy hiểm hơn là những xe máy này sau khi sử dụng trên 5 năm nếu không được bảo dưỡng thường xuyên thì lượng khí thải ra sẽ tăng gấp đôi so với lúc mới mua, càng khiến cho tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải giao thông trở nên trầm trọng hơn.

Thông qua kết quả thống kê, đánh giá về khí thải của lượng xe máy đến kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo lên Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để làm cơ sở đề xuất Hội đồng Nhân dân Thành phố trình Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế cho phép Thành phố triển khai thí điểm kiểm soát khí thải xe môtô đang lưu thông trên địa bàn, đồng thời có các biện pháp thu hồi, chế tài nhất định đối với những phương tiện vi phạm.

Ông Bùi Hòa An cho biết, thời gian tới, ngành vận tải Thành phố tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển theo hướng giảm phát thải CO2; triển khai các giải pháp quy hoạch hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải theo hướng carbon thấp, tăng số lượng phương tiện giao thông công cộng sử dụng nhiên liệu CNG; lồng ghép công tác giảm khí phát thải nhà kính vào các kế hoạch, dự án đầu tư, phát triển giao thông; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia tài trợ cho chương trình giảm khí thải giao thông của Thành phố.

Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tăng cường thông tin đến các doanh nghiệp vận tải, lái xe và người tham gia giao thông về những giải pháp giảm nhẹ phát thải khí nhà kính như hạn chế phương tiện cá nhân, sử dụng nhiên liệu sạch…

www.vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt

Mưa lớn kéo dài khiến sạt lở đất làm nhiều tuyến đường bị chia cắt trên địa bàn các huyện miền núi của Quảng Nam.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/11/2024: Có mưa dông và gió mạnh trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 25/11/2024: Có mưa dông và gió mạnh trên biển

Thời tiết biển hôm nay 25/11, khu vực Bắc Biển Đông đang có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Ở Huyền Trân có gió mạnh cấp 6, giật mạnh cấp 9.
Dự báo thời tiết hôm nay 25/11/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc, sét gió giật mạnh từ Quảng Trị đến Phú Yên

Dự báo thời tiết hôm nay 25/11/2024: Mưa lớn cục bộ, lốc, sét gió giật mạnh từ Quảng Trị đến Phú Yên

Dự báo thời tiết hôm nay 25/11, từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa có nơi lên đến 229mm.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/11/2024: Có mưa rào và dông rải rác trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 24/11/2024: Có mưa rào và dông rải rác trên biển

Thời tiết biển hôm nay 24/11, ở Trạm đảo Lý Sơn có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; ở trạm đảo Huyền Trân có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 9.
Dự báo thời tiết hôm nay 24/11/2024: Các tỉnh miền Bắc trời trở lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 24/11/2024: Các tỉnh miền Bắc trời trở lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay 24/11, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Tin cùng chuyên mục

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại Thanh Hóa

Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa tại Thanh Hóa

Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức Triển lãm tranh, ảnh, tư liệu tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa năm 2024 tại tỉnh Thanh Hóa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/11/2024: Có gió mạnh, sóng lớn và mưa dông trên biển

Thời tiết biển hôm nay 23/11, Khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Trạm Huyền Trân đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8.
Dự báo thời tiết hôm nay 23/11/2024: Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, Nam Bộ ngày nắng

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11/2024: Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, Nam Bộ ngày nắng

Dự báo thời tiết hôm nay 23/11, Bắc Bộ nhiệt độ hạ thấp, nhiều nơi xuống dưới 15 độ. Đêm trời rét, ban ngày trời nắng. Nam Bộ ngày nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Biển Đông có gió Đông Bắc hoạt động mạnh

Thời tiết biển hôm nay 22/11, khu vực Bắc Biển Đông, trạm Huyền Trân có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh.
Dự báo thời tiết hôm nay 22/11/2024: Miền Trung có mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay 22/11/2024: Miền Trung có mưa lớn

Dự báo thời tiết hôm nay 22/11, khu vực miền Trung, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to.
Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Do đợt không khí lạnh này về rất khô, trời ít mây và có nắng nên nhiệt độ thấp nhất thường rơi vào đêm và sáng sớm, ban ngày ít cảm nhận được lạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Thời tiết biển hôm nay 21/11, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc gió giật cấp 8-9, biển động mạnh; khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào và mưa to cục bộ. Các khu vực khác chiều tối và đêm mưa rào và giông vài nơi.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/11/2024: Áp thấp nhiệt đới ở Bắc Biển Đông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/11/2024: Áp thấp nhiệt đới ở Bắc Biển Đông

Thời tiết biển hôm nay 20/11, hiện nay bão số 9 đã suy yếu thành một vùng áp thấp ở khu vực Bắc Biển Đông. Gió cấp 6-7, biển động mạnh.
Cập nhật tin thời tiết hôm nay: Bão số 9 suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông

Cập nhật tin thời tiết hôm nay: Bão số 9 suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông

Thời tiết hôm nay, 01 giờ ngày 20/11, tâm áp thấp nhiệt đới ở 17,7 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.
Dự báo thời tiết hôm nay 20/11/2024: Miền Bắc giảm nhiệt, trời rét vào đêm và sáng sớm

Dự báo thời tiết hôm nay 20/11/2024: Miền Bắc giảm nhiệt, trời rét vào đêm và sáng sớm

Dự báo thời tiết hôm nay 20/11, bộ phận không khí lạnh mạnh tràn về khiến nhiều nơi ở miền Bắc chuyển lạnh, có nơi trời rét vào đêm và sáng sớm.
Ban hành kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

Ban hành kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

Ngày 19/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 (cập nhật).
Dự báo thời tiết hôm nay: Rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay: Rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay, cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh hoạt động mạnh trong tháng 12/2025 và gây ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ.
Cập nhật tin bão trên biển Đông – Cơn bão số 9

Cập nhật tin bão trên biển Đông – Cơn bão số 9

Hồi 01 giờ ngày 19/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông,cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Thời tiết biển hôm nay 19/11, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-10, giật cấp 12.
Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11, nhiều khu vực ngày nắng. Bắc Bộ đêm, sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Trung Bộ có mưa, cục bộ mưa to.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Tối qua ngày 17/11, bão Man-yi đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2024.
Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông

Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông

Hồi 01 giờ ngày 18/11, vị trí tâm bão số 9 ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 119,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh cấp 12-13.
Dự báo thời tiết hôm nay 18/11/2024: Miền Bắc đêm và sáng sớm trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay 18/11/2024: Miền Bắc đêm và sáng sớm trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay 18/11, do ảnh hưởng không khí lạnh khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ từ 18-20 độ, vùng núi có nơi dưới 15 độ.
Bão Manyi sắp vào Biển Đông, Bộ NN&PTNT chỉ đạo ứng phó

Bão Manyi sắp vào Biển Đông, Bộ NN&PTNT chỉ đạo ứng phó

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay cơn bão có tên quốc tế là Manyi, đang hoạt động trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động