Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) về chương trình thu hồi sản phẩm ô tô Toyota Hilux do Công ty TMV nhập khẩu và phân phối.
Những mẫu xe Toyota Hilux bị triệu hồi ở thị trường Việt Nam được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 10/4/2019 đến 3/5/2019. Chương trình được TMV thực hiện tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, số lượng xe Toyota Hilux tại Việt Nam bị ảnh hưởng là 32 xe, có giai đoạn sản xuất từ ngày 10/4/2019 đến 3/5/2019.
32 xe ô tô Toyota Hilux, sản xuất trong thời gian từ ngày 10/4/2019 đến 3/5/2019 được triệu hồi để sửa chữa |
Trên các xe Toyota Hilux bị ảnh hưởng, trong trường hợp các mối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối nhiên liệu của động cơ diesel bị lỏng, nhiên liệu có thể bị rò rỉ tại vị trí các mối nối này, khiến động cơ có thể bị chết máy.
Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình lắp ráp, tài liệu hướng dẫn lực siết ống nhiên liệu – đoạn mối nối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel không chính xác, dẫn đến khả năng tại một số mối nối của đoạn ống này có thể bị lỏng dần theo thời gian do rung động của động cơ.
Công ty cho biết, việc nhiên liệu bị rò rỉ tại các mối nối này không có khả năng gây cháy xe vì không có nguồn đánh lửa xung quanh khu vực bị rò rỉ.
Được biết, các đại lý của TMV sẽ thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan trên các xe bị ảnh hưởng nói trên.
Biện pháp khắc phục: Tại cơ sở sản xuất các xe Hilux bị ảnh hưởng nói trên, lực siết ống nhiên liệu – mối nối ống nhiên liệu đã được điều chỉnh lại cho phù hợp vào tháng 4/2019. Những xe Hilux sản xuất sau ngày 3/5/2019 nhập về Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng từ lỗi này.
Công ty khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi của chính mình, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của Công ty để được thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan.
Với những xe Hilux nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Công ty sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota của TMV sẽ tiến hành thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan cho khách hàng.
Theo nội dung của chương trình, Toyota Việt Nam sẽ thay thế hoàn toàn miễn phí kẹp và ống nhiên liệu cho các xe nằm trong diện bị triệu hồi tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian thay thế là khoảng 2,7-3,7 giờ.
Ngoài việc đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ sở hữu của các xe ảnh hưởng trong chương trình triệu hồi sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo tham gia từ đại lý Toyota. Đồng thời, khách hàng cũng có thể kiểm tra thông tin trên trang chủ của Toyota Việt Nam.
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục CT&BVNTD đã và đang tích cực giám sát chương trình nêu trên do Công ty TMV thực hiện.
Trong trường hợp cần tư vấn, hỗ trợ, người tiêu dùng có thể liên hệ với Cục CT&BVNTD qua số Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800 - 6838 (miễn phí) (thời gian làm việc từ 08h30 - 11h30 và 14h00 - 16h30 các ngày trong tuần trừ thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ, tết).