Tổng giám đốc PV GAS: Mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG

Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG, đảm bảo phát triển kinh tế và an ninh năng lượng.
CNG Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh doanh LNG CNG Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh LNG tại Việt Nam

Việc khánh thành, chính thức đưa vào vận hành Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải đánh dấu một bước phát triển mới của ngành công nghiệp khí Việt Nam, hòa cùng xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu. Để tiếp nối bước khởi đầu quan trọng đó cũng như hiện thực hóa giai đoạn 2 của dự án nhằm nâng công suất kho lên 3 triệu tấn/năm, Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG, đảm bảo phát triển kinh tế và an ninh năng lượng quốc gia.

Ông đánh giá như thế nào về vai trò của công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải vừa được khánh thành và đưa vào vận hành thương mại trong chuỗi cung ứng LNG của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) nói riêng và ngành năng lượng Việt Nam nói chung?

Tổng giám đốc PV GAS: Mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG
Tổng giám đốc PV GAS Phạm Văn Phong

Là đơn vị chủ đạo của ngành công nghiệp khí Việt Nam, PV GAS đánh giá việc nhập khẩu LNG là xu thế năng lượng quan trọng và không thể đảo ngược trên thị trường năng lượng toàn cầu. Đây là giải pháp tối ưu để bổ sung kịp thời lượng khí tự nhiên thiếu hụt do nguồn cung khí nội địa suy giảm.

Việc đưa Kho LNG Thị Vải vào vận hành thương mại để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 55/NQ-BCT của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược Phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam, trong đó nhấn mạnh đa dạng hóa các loại hình năng lượng, ưu tiên phát triển điện khí được cụ thể hóa thông qua thúc đẩy quá trình chuyển dịch từ các nhiên liệu truyền thống cho phát điện khác (như than, dầu) sang khí tự nhiên. Việc nhập khẩu LNG đã bổ sung nguồn năng lượng mới, góp phần đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia trên lộ trình thực hiện thành công chuyển đổi năng lượng nhằm đáp ứng mục tiêu quan trọng phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 như cam kết tại COP26 của Thủ tướng Chính phủ trong quá trình hiện thực hóa “Cam kết Xanh” của Việt Nam với thế giới.

Nằm ở vị trí thuận lợi trên luồng hàng hải sôi động Cái Mép -Thị Vải, hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải bao gồm cảng nhập LNG có khả năng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 tấn, bồn LNG có sức chứa 180.000 m3 cùng với hai cụm tái hóa khí với công suất 171 tấn/giờ, trạm xuất LNG bằng xe bồn, đường ống dẫn khí LNG tái hóa Thị Vải -Phú Mỹ, trạm giảm áp Thị Vải và trung tâm điều hành chuỗi LNG đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế cũng như các yêu cầu về an toàn vận hành thông qua quá trình thẩm định chuyên sâu; được đánh giá cao bởi độ chi tiết, tính khả thi và chặt chẽ giữa các khâu hoạt động.

Hiện nay, Kho LNG Thị Vải là kho LNG đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế để vận hành thương mại. Điều này đã được khẳng định thông qua việc đón chuyến tàu nhập khẩu LNG đầu tiên cập bến và giao hàng vào tháng 7-2023, thời điểm xác lập vị trí Việt Nam trên bản đồ kinh doanh LNG thế giới.

Với những ưu điểm, lợi thế nêu trên và nhằm đảm bảo duy trì cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu cùng các dự án nhà máy điện mới theo Quy hoạch Điện VIII đã được Thủ tướng phê duyệt, PV GAS đang triển khai các thủ tục để nâng cấp hệ thống Kho cảng LNG Thị Vải lên công suất 3 triệu tấn/năm tương đương 4,2 tỷ m3 khí/năm nhằm trở thành kho LNG trung tâm, là mắt xích quan trọng, nguồn cung cấp năng lượng lớn cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

PV GAS là đơn vị đầu tiên và cũng là duy nhất tại Việt Nam có đủ điều kiện xuất nhập khẩu LNG, vậy sau khi khánh thành Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải, ông có thể chia sẻ về những dự định tiếp theo của PV GAS?

Tổng giám đốc PV GAS: Mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG
Đoàn cán bộ cấp cao Petrovietnam và PV GAS kiểm tra công trình Kho LNG 1 MMTPA Thị Vải.

Về công tác chuẩn bị nguồn LNG, ngoài triển khai hoàn thành công tác đầu tư hạ tầng LNG tại Thị Vải; xây dựng các quy chế, quy trình vận hành-kinh doanh LNG; xây dựng nhân lực quản lý điều hành hoạt động vận hành-kinh doanh; chuẩn bị nguồn vốn, PV GAS đã ký kết các hợp đồng khung mua bán LNG với nhiều nhà cung cấp LNG hàng đầu trên thế giới song song với việc đàm phán các hợp đồng định hạn với các điều kiện tối ưu nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho nhu cầu của các hộ tiêu thụ.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh LNG, chuyến tàu LNG đầu tiên đến Việt Nam được PV GAS nhập khẩu và tiêu thụ thông qua Kho LNG Thị Vải vào tháng 7-2023, trước mắt phục vụ cho nhu cầu chạy thử Kho LNG Thị Vải và các hạ tầng kết nối với kho. Trong năm 2024, PV GAS có kế hoạch nhập khẩu các chuyến hàng kế tiếp để phục vụ khách hàng điện và khách hàng công nghiệp tại khu vực Đông Nam Bộ.

Trong tương lai gần, PV GAS sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng lõi phục vụ cho thị trường LNG tại Việt Nam với hệ thống kho cảng LNG trung tâm trải dài các vùng miền. Trong đó, tại Thị Vải, PV GAS đầu tư giai đoạn 1 với quy mô công suất là 1 triệu tấn/năm, giai đoạn 2 tăng lên 3 triệu tấn/năm để cung cấp cho khu vực miền Nam; khu vực Nam Trung Bộ sẽ đầu tư dự án kho LNG tại Sơn Mỹ với công suất 3,6 - 9 triệu tấn; đối với khu vực Trung Bộ, Bắc Bộ, Tổng công ty đang nghiên cứu triển khai các hệ thống kho cảng trung tâm tại khu vực Trung Bộ, Bắc Bộ để đảm bảo tính kết nối và tận dụng tối đa hệ thống hạ tầng ngành công nghiệp khí mà PV GAS đã đầu tư trên toàn quốc.

Là một lĩnh vực hoàn toàn mới, chưa từng có tại Việt Nam nên hiện nay các cơ chế chính sách cho LNG vẫn chưa hoàn thiện, PV GAS có đề xuất gì đến Chính phủ và các cơ quan Nhà nước có liên quan nhằm phát triển bền vững và hiệu quả ngành công nghiệp LNG tại Việt Nam?

Là doanh nghiệp tiên phong trong việc hình thành, xây dựng, phát triển thị trường kinh doanh khí trong nhiều thập kỷ qua và tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong quá trình hình thành, phát triển của thị trường LNG hiện nay, PV GAS nhận thức được tính cấp thiết trong việc xây dựng các cơ sở pháp lý hiệu quả để Nhà nước điều tiết và hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của thị trường LNG.

Tổng giám đốc PV GAS: Mong muốn có cơ sở pháp lý vững vàng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh LNG
Lãnh đạo Chính phủ, Trung ương và các Bộ ngành chúc mừng sự kiện khánh thành kho LNG đầu tiên tại Việt Nam

Với mục tiêu góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an ninh năng lượng của quốc gia trên lộ trình chuyển dịch năng lượng xanh của Chính phủ, PV GAS mong muốn Nhà nước chấp thuận chủ trương bổ sung LNG là nguồn khí thay thế khi nguồn khí nội địa đang suy giảm. Tương tự như ở các quốc gia phát triển, cần có cơ chế chuyển ngang bao tiêu khối lượng khí và giá khí LNG tái hóa cùng với các quy định cụ thể về cấp có thẩm quyền phê duyệt nguyên tắc xác định giá LNG nhập khẩu, cước phí vận chuyển khí, tồn trữ, phân phối LNG... để có cơ sở ký kết hợp đồng mua bán khí LNG tái hóa với các nhà máy điện.

Với các chính sách về hạ tầng để thúc đẩy sự phát triển bền vững thì hệ thống hạ tầng điện khí LNG của Việt Nam cần được phát triển theo mô hình kho LNG trung tâm (LNG Hub). Theo đó, các doanh nghiệp Nhà nước hoặc Nhà nước nắm cổ phần chi phối như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), PV GAS có nhiệm vụ phát triển hạ tầng LNG nhằm tận dụng năng lực tài chính, kinh nghiệm, nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng hiện có trong lĩnh vực công nghiệp khí để phát triển hệ thống hạ tầng nhập khẩu và phân phối LNG của quốc gia.

Đối với hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật ngành LNG, PV GAS đề xuất các bộ, ngành tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn về lĩnh vực LNG nhằm đảm bảo thống nhất mặt bằng kỹ thuật đối với các chuỗi LNG.

Xin cảm ơn ông!

Phương Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng công ty Khí Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang – nỗ lực phát triển kinh doanh để có điều kiện hỗ trợ cộng đồng nhiều hơn

CEO Nguyễn Thị Huyền Trang không chỉ được biết đến với sự thành công trong kinh doanh mà còn với tấm lòng từ thiện cao cả góp phần vào sự phát triển cộng đồng.
Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Nhiệt điện Quảng Ninh đạt mốc sản lượng điện 80 tỷ kWh

Vào 20 giờ ngày 02/5/2024, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh cán mốc sản lượng điện sản xuất đạt 80 tỷ kWh.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam có tân Phó Tổng giám đốc

HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ công bố danh sách các thành viên HĐQT Petrolimex trúng cử nhiệm kỳ 2021-2026, bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.
Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Phát động cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024"

Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" nhằm nâng cao năng lực y tế cơ sở, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

VIETSTAR bắt tay Đại học Ulsan Hàn Quốc phát triển chương trình lãnh đạo bền vững dành riêng cho doanh nghiệp Việt

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Tư vấn và Đào tạo Sao Việt (VIETSTAR Training & Consulting JSC) và Đại học Ulsan (Hàn Quốc) vừa diễn ra.

Tin cùng chuyên mục

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe hợp tác triển khai gói vay mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút

VPBank và Chợ Tốt Xe vừa ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai gói vay “Mua xe 5 tốt, duyệt vay 5 phút” nhằm cung cấp dịch vụ tài chính thông minh cho khách hàng
Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Nhựa Hoa Sen vinh dự được Hội đồng Công trình Xanh Singapore chứng nhận “Nhãn xanh” – Green Building Product cho nhóm sản phẩm Ống nhựa HDPE và Ống nhựa PP-R.
Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Mái ấm Gia đình Việt: Chung tấm lòng trao đi - Cùng sưởi ấm tâm hồn trẻ mồ côi

Tập đoàn Hoa Sen là đơn vị xây dựng thành công hình ảnh thương hiệu gắn kết với cộng đồng, khẳng định dấu ấn thương hiệu thông qua nhiều chương trình tài trợ.
Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Sắp diễn ra lễ công bố PCI và PGI 2023

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2024 tại Hà Nội.
JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO Mini App trên Zalo: Mở ra trải nghiệm tìm việc mới cho ứng viên

JobsGO - nền tảng tuyển dụng & việc làm hàng đầu Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm mới JobsGO Mini App ngay trên ứng dụng nhắn tin phổ biến Zalo.
BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR bàn giao nhà Đại đoàn kết nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

BSR phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bình Sơn tổ chức trao tặng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Quảng Ngãi.
PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

PC Thừa Thiên Huế: Dịp nghỉ lễ nhưng vẫn ra quân bảo dưỡng lưới điện cho khách hàng

Mặc dù trong thời gian nghỉ lễ Quốc tế lao động 1/5, nhưng PC Thừa Thiên Huế vẫn ra quân thực hiện công tác bảo dưỡng lưới điện tại Khu công nghiệp Phú Bài.
PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện

PV GAS đã nhận chuyến tàu LNG thứ 3, góp phần đảm bảo nguồn cung khí cho sản xuất điện trong cao điểm mùa khô 2024.
Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác Bộ Công Thương làm việc với PV GAS về cung cấp khí cho sản xuất điện năm 2024

Đoàn công tác của Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) về vấn đề cung cấp khí cho sản xuất điện mùa khô năm 2024.
Nhọc nhằn

Nhọc nhằn ''game'' địa ốc của đại gia vàng Nguyễn Tiến Trung, nhân tố bí ẩn đứng sau Thành An Tower

Ông chủ nhiều mỏ vàng trong và ngoài nước Nguyễn Tiến Trung sinh năm 1971 tại Hà Nội. Nhưng lấn sân sang bất động sản khiến ông không khỏi lúng túng, khó khăn.
4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động