Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Tổ thông tin Đáp ứng nhanh phòng chống Covid-19 triển khai |
Mạng lưới thầy thuốc chủ động gọi điện hỗ trợ chăm sóc từ xa
Được thành lập bởi Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Tổ thông tin Đáp ứng nhanh phòng, chống Covid-19 với mục tiêu huy động nguồn lực xã hội để tư vấn, hỗ trợ từ xa đối với các trường hợp F0 hoặc có nguy cơ cao nhiễm bệnh trong cộng đồng, mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/8 tại TP Hồ Chí Minh.
Hàng ngày, sau khi kết thúc ca trực, nhiều y bác sĩ trở về nhà và tiếp tục công việc tư vấn cho hơn 100.000 ca F0 thông qua tổng đài của Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành. Các tình nguyện viên đặc biệt này được phân nhóm theo từng khu vực, chủ động liên hệ với bệnh nhân Covid-19 và những người đang có nguy cơ cao để hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, đánh giá và sàng lọc người bệnh theo từng nhóm nguy cơ để kịp thời ứng phó.
Trong một trường hợp tiếp nhận ca bệnh nặng, bác sĩ Bạch Thái An đã phải cùng lúc gọi điện hướng dẫn người bệnh cách thở, liên tục cập nhật diễn biến chuyển nặng từ xa và tìm cách liên lạc đến trung tâm y tế hoặc các số cấp cứu để hỗ trợ gia đình.
Trước khối lượng lớn dữ liệu và tình huống mà các y bác sĩ cần xử lý trong công tác “hỗ trợ y tế từ xa”, cần có một giải pháp giúp họ rút ngắn thời gian ghi chép, tổng hợp và xử lý thông tin cũng như kết nối đến nhiều hơn nữa những người cần sự trợ giúp y tế.
Công nghệ góp phần hỗ trợ cứu người
Từ sau khi hỗ trợ công nghệ trong chiến dịch ứng phó chống bảo lũ miền trung, cuối tháng 7 vừa qua các kỹ sư phần mềm của nhận được nhiệm vụ xây dựng Trung tâm điều hành chuyên biệt phục vụ công tác tư vấn và điều trị từ xa. Tình hình ngày càng gấp rút khi số ca bệnh liên tục tăng cao kỷ lục tại TP. HCM, các nhân viên y tế và bác sĩ có kinh nghiệm điều trị dịch tễ không thể phân bổ ra rộng khắp các tỉnh thành. Giới hạn này đã thúc đẩy các kỹ sư liên tục làm việc cường độ cao trên máy tính. Câu hỏi đặt ra là làm sao có thể quản lý, phân bổ, chịu tải với số lượng cuộc gọi rất lớn khi khả năng dịch bùng phát mạnh và tâm lý người dân lo lắng cần hỗ trợ y tế?
Tận dụng lợi thế từ một sản phẩm tổng đài trên mây (cloud call center) để đẩy mạnh công việc bán hàng cũng như chăm sóc khách hàng đa kênh kết hợp xử lý dữ liệu lớn (Big data) trên nền tảng quản trị giao tiếp cho doanh nghiệp, một “tổng đài đa kênh” dành riêng cho việc “chăm sóc” bệnh nhân của các y bác sĩ đã được hoàn thiện và chính thức đưa vào sử dụng từ 31/7 đến nay. Tổng đài Callio đồng hành cùng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid hỗ trợ 3.500 tình nguyện viên là các nhân viên y tế và bác sĩ thực hiện kết nối liên tục với hơn 100.000 ca F0, mục tiêu giúp các bệnh nhân tại TP.Hồ Chí Minh được thăm khám nhanh chóng từ xa qua điện thoại và sắp tới là video.
là một tổng đài sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhận diện giọng nói từ Google. Ứng dụng tổng đài Callio cho phép người thực hiện ghi âm và lưu trữ các cuộc gọi và đặc biệt là chuyển đổi file ghi âm thành dạng văn bản. Nhờ công nghệ này, hàng ngàn y bác sĩ có thể tư vấn từ xa cho bệnh nhân; ghi và chia sẻ kết quả qua các cấp, tránh trùng lặp đối tượng. Bên cạnh đó, có thể cải thiện cách giao tiếp qua các ngôn ngữ vùng miền và tối ưu kịch bản chăm sóc cho các bệnh nhân.
Hàng ngày, dữ liệu thông tin các ca bệnh xác định hoặc trường hợp nghi nhiễm nguy cơ cao được lấy từ các nguồn CDC các tỉnh và trực tiếp từ cuộc gọi đến các đường dây nóng. Công nghệ nhận diện giọng nói và chuyển đổi âm thanh thành văn bản giúp tất cả dữ liệu được đưa về cùng một định dạng là văn bản, tối ưu hóa thời gian cho các y bác sĩ tập trung vào công việc chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị cho từng tình trạng cụ thể của bệnh nhân.
Sau hơn một tháng triển khai Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, ngày càng nhiều những lời hồi âm xác nhận “đã khỏi bệnh”, “âm tính”, “đã xuất viện”… đến từ đầu dây bên kia, tiếp thêm phần nào niềm tin và động lực cho các y bác sĩ tiếp tục nhiệm vụ cứu chữa bệnh từ xa, giảm tải áp lực cho hệ thống y tế.
Ngoài trung tâm điều hành, Callio.vn còn tài trợ cho Tổng đài 1022 tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương; ứng dụng Giúp tôi và 2 đội tình nguyện hỗ trợ oxy tại TP. Hồ Chí Minh ước tính chi phí đến hơn 1 tỷ đồng. Thời gian tới, Callio.vn sẽ tiến tới triển khai hình thức video call cho mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”.